Thứ ba, 10/09/2024, 13:35 PM

Người vợ kín tiếng của đại gia Đức 'Cá Tầm' đứng sau loạt dự án đình đám tại Khánh Hòa

Nữ doanh nhân này khá kín tiếng trước truyền thông dù đứng sau hàng loạt các dự án đình đám tại Khánh Hòa, trong đó có những dự án dính lùm xùm thời hạn 40 năm nhưng 20 năm vẫn chưa thu tiền sử dụng đất.

"Nữ tướng" dân tộc Tày đứng sau loạt dự án bất động sản

Bà Hà Thị Phương Thảo (sinh năm 1982, dân tộc Tày) - người sở hữu hàng loạt công ty với vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng. Bà khá kín tiếng trên thương trường, dù các công ty do bà nắm giữ đều là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản lớn tại Khánh Hòa.

Bà Thảo cũng chính là vợ của "đại gia" Lê Anh Đức (Đức "Cá Tầm") - ông chủ của CTCP Cá tầm Việt Nam.

Trên thương trường, ông Lê Anh Đức nổi tiếng với biệt danh Đức "Cá Tầm" nhờ vào tham vọng đưa Việt Nam trở thành nguồn cung trứng cá tầm hàng đầu thế giới.

Ông cũng được coi là người tiên phong thành công trong việc nuôi và sản xuất các sản phẩm liên quan đến cá tầm tại Việt Nam.

Sau nhiều năm thử nghiệm và nghiên cứu, năm 2011, thương hiệu trứng cá tầm cao cấp Caviar de Duc chính thức ra mắt, khẳng định tên tuổi của ông Đức "Cá Tầm" trong ngành.

Sau khi "nhà" Trần Thái thoái vốn khỏi CTCP Trần Thái Cam Ranh, bà Hà Thị Phương Thảo chính thức trở thành chủ mới của Dự án The Arena Cam Ranh.

Bà Hà Thị Phương Thảo (giữa), ông Hoàng Đạo Hiệp (phải) và ông Frank Clovyn tại lễ ký kết hợp tác tại Tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí The Arena. Ảnh: Tạp chí Người Làm Báo

Bà Hà Thị Phương Thảo (giữa), ông Hoàng Đạo Hiệp (phải) và ông Frank Clovyn tại lễ ký kết hợp tác tại Tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí The Arena. Ảnh: Tạp chí Người Làm Báo

Dự án Arena Cam Ranh được biết đến là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn, được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho CTCP Đầu tư Du lịch và Thể thao Trấn Thái Nam Long thực hiện mà không qua đấu giá.

Năm 2009, tỉnh này đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp này.

Đến năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên cho CTCP Trần Thái Cam Ranh với quy mô 27,5ha tại dự án này, nội dung thuê đất trả tiền hàng năm (thời hạn 50 năm), nhằm xây dựng khu biệt thự, căn hộ để bán và cho thuê; đồng thời yêu cầu sau 4 năm dự án phải được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, dự án này liên tục được điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

CTCP Trần Thái Cam Ranh là doanh nghiệp được thành lập vào tháng 7/2009, có trụ sở tại Khu Du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh (phường Cam Ranh, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Vốn điều lệ khi mới thành lập là 212 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập bao gồm: Công ty BĐS Phú An (46%), Công ty BĐS Trần Thái (44%) và bà Thái Ngọc Dung (10%).

Theo đăng ký thay đổi vào tháng 10/2016, cả 3 cổ đông sáng lập đều không còn sở hữu cổ phần tại công ty này. Thời điểm đó, bà Hà Thị Phương Thảo là Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật của Trần Thái Cam Ranh.

Sau nhiều lần điều chỉnh, vào tháng 10/2022, Trần Thái Cam Ranh đã tăng vốn lên 810 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật lúc này là ông Lê Anh Trứ (sinh năm 1978) – Giám đốc, bà Hà Thị Phương Thảo (sinh năm 1982) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Trong đăng ký thay đổi gần đây vào tháng 8/2024, ông Lê Anh Trứ là Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật của Trần Thái Cam Ranh.

Ngoài dự án The Arena Cam Ranh, doanh nhân Hà Thị Phương Thảo còn liên quan đến nhiều dự án bất động sản đình đám khác tại tỉnh Khánh Hòa.

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh. Ảnh: Internet

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh. Ảnh: Internet

Một trong số đó phải kể đến như Panorama Nha Trang - dự án do CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư.

CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang được thành lập vào năm 2014 với số vốn điều lệ khiêm tốn 500 triệu đồng. Công ty do bà Hà Thị Phương Thảo làm đại diện pháp luật, ngành nghề chính của doanh nghiệp này khi đó là "tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại".

Phối cảnh dự án Panorama Nha Trang. Ảnh: Internet

Phối cảnh dự án Panorama Nha Trang. Ảnh: Internet

Tháng 3/2015, CTCP Vịnh Nha Trang tăng vốn điều lệ lên 54 tỷ đồng. Đến tháng 5/2016, công ty này tiếp tục tăng vốn lên 300 tỷ đồng, bao gồm 4 cổ đông: CTCP Bất động sản Hà Quang (40%); bà Hà Thị Phương Thảo (40%); bà Hà Vân Hiền (10%) và ông Phạm Thanh Tùng (10%).

Đến tháng 6/2018, vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng lên mức 2.000 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm CTCP Bất động sản Hà Quang (11,9%); bà Hà Thị Phương Thảo (39,997%); bà Hà Vân Hiền (29,7%) và ông Phạm Thanh Tùng (10%).

Đến tháng 5/2019, Vịnh Nha Trang giảm vốn điều lệ về mức 1.070 tỷ đồng; hai cổ đông là bà Hà Thị Phương Thảo và bà Hà Vân Hiền đồng loạt tăng sở hữu lên lần lượt 43,27% và 27,96%. Trong khi đó, Bất động sản Hà Quang đã giảm tỷ lệ nắm giữ tại Vịnh Nha Trang còn 11,21%; 9,42% vốn còn lại do ông Phạm Quang Tùng sở hữu.

Sau nhiều lần điều chỉnh, tính đến ngày 21/7/2021, vốn điều lệ của Vịnh Nha Trang là 1.000 tỷ đồng. Ông Lê Anh Trứ - TGĐ, đại diện pháp luật của Trần Thái Cam Ranh cũng đồng thời là TGĐ, đại diện pháp luật của Vịnh Nha Trang.

Đáng chú ý, CTCP BĐS Hà Quang - cổ đông sáng lập của Vịnh Nha Trang có nhiều mối liên quan đến nữ doanh nhân Hà Thị Phương Thảo.

Bất động sản Hà Quang: Dự án thời hạn 40 năm, hơn 20 năm chưa thu tiền sử dụng đất

Được thành lập từ năm 2001, Bất động sản Hà Quang sở hữu vốn 700 tỷ đồng (tính đến tháng 1/2019) và là doanh nghiệp triển khai 2 Dự án KĐT mới Lê Hồng Phong I và KĐT mới Lê Hồng Phong II (gọi chung là KĐT Lê Hồng Phong, tên thương mại là Venesia) tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin trên báo Lao Động cho biết, năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đã ra "tối hậu thư" để xử lý dự án của BĐS Hà Quang.

Theo đó, trong vòng nhiều năm liền, đã có hàng nghìn hộ dân khi mua đất tại 2 dự án của Bất động sản Hà Quang gồm Dự án KĐT Lê Hồng Phong I và II không được cấp sổ hồng; hồ sơ dự án được cho là phức tạp do triển khai kéo dài qua nhiều giai đoạn với các chính sách pháp luật khác nhau; nhiều lần tách và nhập dự án, thay đổi điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đầu tư...

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa xác nhận trường hợp có dự án được giao đất hơn 20 năm nhưng chưa thu tiền sử dụng đất.

Khu vực dự án khu đô thị Lê Hồng Phong II bên đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, TP. Nha Trang. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Khu vực dự án khu đô thị Lê Hồng Phong II bên đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, TP. Nha Trang. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Theo Sở TN&MT đó là dự án khu dân cư phía Tây Lê Hồng Phong - Khu II trước đây - Dự án của CTCP Bất động sản Hà Quang.

Theo báo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thu hồi hơn 100,89ha của các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình dân cư giao cho CTCP Đầu tư kinh doanh BĐS và Du lịch Hà Quang (nay là CTCP Bất động sản Hà Quang) thực hiện dự án được nêu cách đây hơn 20 năm, vào ngày 27/4/2004.

Dự án này sau đó đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đổi giấy chứng nhận đầu tư, chia tách nhiều lần và nay gồm 2 dự án là KĐT Lê Hồng Phong I và KĐT Lê Hồng Phong II.

Dự án KĐT Lê Hồng Phong II có diện tích hơn 63,24ha; chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Hà Quang đã bán đất tại 2 dự án trên, thu tiền của hàng nghìn hộ dân nhưng nhiều năm vẫn chưa giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân theo đúng quy định của pháp luật.

Trong báo cáo ngày 24/7/2024 của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, qua rà soát hồ sơ 2 dự án này "rất phức tạp".

Theo đó, dự án được triển khai kéo dài nhiều giai đoạn, nhiều lần nhập và tách dự án, nhiều lần thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đầu tư... dẫn đến việc xác định nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất...) đối với dự án KĐT Lê Hồng Phong I và Lê Hồng Phong II đến nay chưa thực hiện được.

Văn bản Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa nêu rõ do các cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa xác định được giá đất chính thức và chưa có thông tin địa chính liên quan để cung cấp cho cơ quan thuế làm căn cứ xác định nghĩa vụ chính theo quy định của pháp luật, vì thế dự án KĐT Lê Hồng Phong II có thời hạn thuê đất và tính tiền thuê đất chỉ 40 năm nhưng đến nay đã hơn 20 năm giao đất mà chủ dự án vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất lần đầu theo đúng quy định của pháp luật.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, ước tính số tiền mà chủ đầu tư dự án KĐT Lê Hồng Phong II phải nộp là hơn 1.240 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, CTCP Bất động sản Hà Quang đã có văn bản do TGĐ Hà Văn Hải ký ngày 22/8/2024 với nội dung "đề nghị đối thoại công khai và trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các vướng mắc của công ty và quyết định phê duyệt giá đất cụ thể của tỉnh vừa ban hành đối với Dự án KĐT Lê Hồng Phong II".

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã nhận được văn bản của CTCP Bất động sản Hà Quang và đang trình lãnh đạo tỉnh xem xét.

Đứng sau loạt doanh nghiệp giáo dục

Không chỉ đứng sau loạt dự án bất động sản, bà Hà Thị Phương Thảo còn là đại diện của nhiều doanh nghiệp liên quan đến giáo dục, chẳng hạn như: Công ty TNHH Nhân lực và Giáo dục Panorama (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) với vốn điều lệ 20 tỷ đồng; CTCP Phát triển Nhân lực và Giáo dục Hà Quang (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) với vốn điều lệ 70 tỷ đồng tính đến tháng 9/2017 (trong đó bà Thảo nắm 15% cổ phần, ông Hà Văn Hải nắm giữ 70%, và cổ đông Hà Vân Hiền nắm giữ 15%).

Bà Hà Thị Phương Thảo và bà Hà Vân Hiền còn cùng là cổ đông sáng lập tại Công ty TNHH Ha Studio - doanh nghiệp được thành lập vào tháng 10/2018, hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn vải, hàng may mặc và giày dép, với vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng (bà Thảo nắm 70% và bà Hiền sở hữu 30%).

Trong đăng ký thay đổi vào tháng 12/2021, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 9,8 tỷ đồng; bà Thảo cũng là Giám đốc và đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.

Ngoài ra, bà Thảo cũng là Chủ tịch HĐQT, cổ đông sáng lập nắm 80% vốn của Công ty CP Thương mại Mosmedi - doanh nghiệp được thành lập vào tháng 8/2021 với số vốn điều lệ 5 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa trừ hoạt động đấu giá.

Thanh Sơn

Bình luận

Nổi bật

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.

Quận có diện tích lớn nhất Hà Nội sắp đón tuyến đường nghìn tỷ đồng

Quận có diện tích lớn nhất Hà Nội sắp đón tuyến đường nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:28

Quận này đang hoàn thiện những công đoạn cuối cho tuyến đường nghìn tỷ, chuẩn bị khánh thành vào dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).