Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/07/2018, 11:35 AM

Người tiêu dùng vẫn chuộng ô tô cũ?

(NTD) - Dù thuế nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc khu vực ASEAN từ đầu năm 2018 đã về 0%, nhưng thị trường ô tô cũ vẫn khá sôi động. Những dòng xe tầm trung có giá 300-800 triệu đồng/chiếc được người mua săn lùng nhiều nhất.

Ông Khanh, chủ một showroom ô tô trên đường Trần Quang Khải (Q.1, TP.HCM) hồ hởi khoe với chúng tôi số ô tô cũ bán ra trong 2 tháng gần đây tăng đột biến. “Có ngày bán được tới 5 chiếc” - ông Khanh kể.

1532516542040
Những xe phân khúc tầm trung, giá khoảng 300-800 triệu đồng/chiếc bán chạy nhất.

Nhu cầu mua ô tô cũ tăng cao

Còn ông Võ Quốc Bình, chủ chuỗi garage Vietcarcare cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2018, số xe cũ bán ra tăng nhiều. Trung bình mỗi tháng, Vietcarcare bán 30-40 chiếc, cả cho khách cá nhân và doanh nghiệp. “So với năm rồi, lượng xe cũ chúng tôi bán ra đã tăng hơn 3 lần” - ông Bình cho hay.

Một trong những lý do khiến ô tô cũ bất ngờ được săn lùng nhiều hơn, theo ông Bình, là tình trạng khan hàng xe mới. Theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm 2018 sẽ giảm từ 30% về 0%. Tuy nhiên, Nghị định 116/2017 về điều kiện nhập khẩu kinh doanh ô tô (chứng nhận chất lượng kiểu loại xe, kiểm tra thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu…) khiến các hãng xe lúng túng, lượng xe mới nhập về nhỏ giọt. Đến tháng 3/2018 mới có lô xe đầu tiên của hãng Honda nhập về TP.HCM. Tính chung nửa đầu năm 2018, ô tô nhập khẩu vẫn giảm gần 76% so với cùng kỳ 2017, khi chỉ có 12.380 xe được nhập về.

Xe mới khan hiếm cộng với tâm lý chờ xe giá rẻ, nên nhiều người tìm mua xe cũ. Theo ông Bình, đa phần người mua tìm xe dùng lướt (dưới 2 năm), hoặc từ 5 năm trở lại. Xe đã chạy khoảng 50.000 km trở xuống thì càng tốt.

IMG_20180726_102854
Thị trường ô tô cũ vẫn nhộn nhịp trong nửa đầu năm 2018.

Xe cũ vẫn lấn át xe mới?

Thực tế trên cho thấy việc kinh doanh xe cũ vẫn đang ăn nên làm ra, dù áp lực cạnh tranh từ thị trường xe mới giá thấp là có thật. Những ngày cuối tháng 7/2018, hai dòng xe giá thấp của Nhật Bản là Toyota Wigo và Suzuki Celerio có giá trên 300 triệu đồng đã nhập nhiều về Việt Nam.

Theo tính toán của ông Bình, giá công bố chưa hẳn là giá bán, đó có thể là giá trước thuế. Vì vậy khi đến tay người tiêu dùng sẽ còn cao hơn khoảng 60-80 triệu đồng nữa. Nếu so với giá cũ thì không giảm được gì. Trong khi đó, các xe mới nhập khẩu từ đầu tháng 3/2018 đến nay đều tăng giá chứ không giảm như người dùng mong đợi. Đây cũng là yếu tố giúp thị trường xe cũ sống khỏe và phát triển song song với thị trường xe mới.

Các hãng Honda, Ford hay Toyota đều công bố tăng giá những dòng xe mới nhập từ đầu tháng 7/2018. Chẳng hạn, giá bán của dòng CR-V 2018 tăng 15 triệu đồng. Các dòng xe của Toyota cũng tăng khoảng 45-113 triệu đồng/chiếc. Để sở hữu dòng xe bán tải Ford Ranger mới, khách hàng phải trả thêm gói phụ kiện lên đến hơn 200 triệu đồng, như một hình thức tăng giá.

Theo giải thích của các hãng, xe mới tăng giá chứ không giảm vì nhiều lý do. Toyota nói do xe mới được nâng cấp thêm nhiều túi khí, hệ thống ổn định thân xe… Còn Honda Việt Nam cho biết, giá CR-V tăng là do thời gian nhập khẩu bị kéo dài, thủ tục kiểm tra từng lô xe… đã đẩy chi phí tăng cao, nên buộc phải tăng giá bán. Như vậy, xe mới giá rẻ vẫn còn là giấc mơ của người Việt.

Theo các chuyên gia kinh tế, người mua đừng mang nặng tâm lý chờ xe mới giá rẻ. Bởi thuế này giảm thì phí khác sẽ tăng, để cân đối với tình trạng hạ tầng giao thông đang quá tải hiện nay ở Việt Nam. Hơn 10 năm trước, người mua cũng từng chờ đợi xe nhập được giảm thuế, nhưng kết quả vẫn chưa thấy đâu.

Thống kê 6 tháng đầu năm của Vietcarcare, 60% người mua ô tô cũ hướng đến phân khúc tầm trung có giá khoảng 300-800 triệu đồng/chiếc. Xe đời cũ có giá dưới 300 triệu đồng/chiếc không được hỏi nhiều, chiếm 15% (vì thời gian đăng kiểm khá ngắn, mỗi lần chỉ được 6 tháng). Đặc biệt, xe cũ hạng sang vẫn bán khá tốt dù số lượng ít, xe có giá từ 800 triệu đồng - 2 tỷ đồng/chiếc chiếm 15%. Xe trên 2 tỷ đồng hơi ít, chỉ chiếm 10%.

Dương Nguyễn

_NTD_So 455 456_In_Page_13
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.