Người tiêu dùng: Sức mạnh của nền kinh tế hiện tại

(NTD) - Ngay bây giờ, yếu tố quyết định nền kinh tế Mỹ là người tiêu dùng chứ không phải là chiến tranh thương mại hay bất kỳ yếu tố nào khác. Vậy điều gì xảy ra khi tăng trưởng tiền lương chậm?

2
Chi tiêu của người tiêu dùng thực sự là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lúc này.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp hiện đã xuống 3,5%, thấp nhất trong 50 năm qua, nhưng các nhà phân tích cho rằng mức lương tăng trưởng thấp được tiết lộ trong báo cáo việc làm hằng tháng của Mỹ cho thấy tăng trưởng kinh tế - vốn phụ thuộc nhiều vào chi tiêu của người tiêu dùng trong những tháng gần đây đang đối mặt với rủi ro ngày càng tăng.

Ông Daniel Zhao, chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty khảo sát lương bổng Mỹ Glassdoor, cho biết chỉ số tăng trưởng tiền lương trong tháng 9 vừa qua gây bất ngờ lớn. Họ đã thực sự thất vọng. “Điều này báo hiệu rằng thực tế thị trường lao động vẫn không sát với kỳ vọng của chúng tôi vào thời điểm này. Người lao động đã không nhận được nhiều lợi ích tương ứng so với sự tăng trưởng kinh tế trong một thời gian dài” - ông Zhao nói.

Hiện tại, nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã tạo thêm 136.000 việc làm trong tháng 9. Tuy nhiên, con số này vẫn dưới mức kỳ vọng của các nhà phân tích, thêm vào đó, thị trường cũng chứng kiến sự chậm lại trong cả hoạt động sản xuất lẫn ngành dịch vụ. Ngành sản xuất mất 2.000 việc làm. Toàn bộ hoạt động sản xuất hàng hóa chỉ thêm 5.000 việc làm vào tháng trước. Theo dữ liệu nội bộ của Glassdoor cho thấy, cơ hội việc làm sản xuất giảm 15% so với năm trước. Điều đó cho thấy, các nhà tuyển dụng trong ngành sản xuất có rất nhiều thứ phải làm trong khi đang vật lộn với những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại.

Ông Sameer Samana, chiến lược gia thị trường toàn cầu cao cấp tại Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết, Mỹ hiện đã bắt đầu cảm nhận được tác động của sự suy giảm toàn cầu đang diễn ra.

Tăng trưởng tiền lương là một vấn đề khác. Dù thực tế tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong nhiều thập kỷ, nhưng mức lạm phát tiền lương là một trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế và tăng mức sống của người tiêu dùng Mỹ, Chris Zaccarelli, Giám đốc Đầu tư của Liên minh cố vấn độc lập IAA, cho biết.

Tăng trưởng tiền lương đạt 2,9% trong tháng 9, giảm từ mức 3,2% của tháng trước, khiến các nhà kinh tế học cho rằng tốc độ tăng trưởng chu kỳ kinh tế đã đạt đỉnh và làm thế nào để một người Mỹ bình thường bảo đảm duy trì mức chi tiêu hiện tại là điều đáng lo ngại.

“Chi tiêu của người tiêu dùng thực sự là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lúc này” - ông Zhao nói - “Bất kỳ cảnh báo nào về chi tiêu của người tiêu dùng đều đáng được quan tâm”.

1
Giám đốc điều hành Adidas lo ngai mức tăng trưởng tiền lương chậm sẽ khiến người tiêu dùng chi ít tiền hơn đối với sản phẩm của họ.

Tăng lương chậm hơn cũng có nghĩa là người Mỹ sẽ nhanh chóng cảm thấy sức ép của giá hàng hóa cao hơn do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Khi ai cũng lo tăng tốc kinh doanh cho quý 4, cả nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng đều lo lắng về mức áp thuế cao hơn cho tất cả các loại hàng hóa, sẽ làm xói mòn cả sức mua và niềm tin.

Kasper Rorsted, Giám đốc điều hành Adidas nói với CNBC, mối quan tâm của nhà bán lẻ là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng nước này như thế nào. “Vấn đề nghiêm trọng hơn đáng để quan tâm nữa là nếu người tiêu dùng Mỹ có ít tiền hơn để chi tiêu” - ông Rorsted nói.

Nếu một khách hàng thu nhập trung bình ở Mỹ có ít tiền hơn để chi tiêu, thì họ sẽ chi ít tiền hơn cho tất cả các sản phẩm, bao gồm cả sản phẩm của chúng tôi, ông Rorsted nói thêm. “Đó là điều đáng lo ngại”.

Một báo cáo cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ vào tháng 9 đã giảm hơn dự kiến, vì cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng giữa Washington và Bắc Kinh. Ông Rorsted cũng nói rằng ông lo ngại về sự mất giá của tiền tệ Trung Quốc, vì 25% hoạt động kinh doanh của Adidas có trụ sở tại Trung Quốc.

Nike, một đối thủ cạnh tranh với Adidas, sản xuất các mặt hàng tại Trung Quốc và nhập khẩu hàng hóa vào nước này nên cũng đưa công ty vào vị trí dễ bị tổn thương trong cuộc chiến thương mại. Giám đốc tài chính của Nike, ông Andrew Campion cho biết tác động của thuế quan sẽ được thể hiện rõ nhất trong quý hiện tại, nhưng ông hy vọng rằng công ty tiếp tục đà phát triển như hiện tại.

Bà Nela Richardson, chiến lược gia đầu tư tại Edward Jones cho biết, bây giờ người tiêu dùng chính là nền kinh tế. Điều đó còn có thể thay đổi nếu hàng rào thuế quan bắt đầu ảnh hưởng đến hàng hóa tiêu dùng ngay mùa cao điểm mua sắm. Và đánh thuế vào thời gian này sẽ là cú sốc đối với thị trường tiêu dùng.

 LÊ PHAN (Theo CNBC)

 

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.