Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/12/2014, 07:23 AM

Người tiêu dùng lo ngại giá thực phẩm leo thang ngày Tết

(NTD) – Mặc dù giá xăng dầu giảm kỷ lục nhưng giá thực phẩm vẫn đang có chiều hướng tăng do nhu cầu thực phẩm tăng cao dần những ngày giáp Tết.

Nhu cầu thực phẩm tăng cao dịp nghỉ Tết

Tết dương lịch, người lao động sẽ được nghỉ tới 4 ngày. Thông thường mỗi dịp nghỉ lễ do nhu cầu thực phẩm tăng cao, việc tăng giá là khó tránh khỏi. Một phần là do nguồn cung khan hiếm, phần khác là do các cửa hàng bán lẻ “té nước theo mưa” tăng giá nhằm kiếm lời mấy ngày Tết.

Theo khảo sát của phóng viên, tại chợ đầu mối Phùng Khoang giá cả các mặt hàng đang tăng lên từng ngày và dự tính còn nhiều biến động trong các ngày tới. Các mặt hàng như thịt lợn giá tăng thêm khoảng 10.000 đồng/kg, tôm sú tăng thêm từ 20.000 – 30.000 đồng/kg, thịt gà, vịt cũng tăng giá khoảng 10.000 đồng… Chị Thu Hằng một tiểu thương ở chợ cho biết, nguyên nhân tăng giá do nguồn cung khan hiếm, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ cho mùa cưới và dịp lễ tết tăng cao?

Các mặt hàng rau củ chỉ tăng giá nhẹ so với ngày thường. Trong khi đó do ảnh hưởng thời tiết bất lợi giá nhiều mặt hàng rau xanh tăng từ 1.000 đến 10.000 đồng/mớ hoặc kilôgam, tùy loại. Các loại rau thơm được bán theo mớ, không tăng giá nhưng được tiểu thương bó nhỏ lại so với ngày thường.

cho

Giá rau xanh tăng nhẹ vì bất lợi thời tiết

Cụ thể, rau mồng tơi tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/mớ; rau muống có giá bán 6.000 đồng/mớ, tăng 2.000 đồng; bắp cải tăng từ 3.500 đồng/kg lên 6.000 đồng/kg; khoai tây được bán với giá 17.000 đồng/kg, đắt hơn 4.000 đồng/kg; giá một số loại rau cải như cải ngọt, cải chip tăng từ 10.000 đồng/kg lên đến 15.000 đồng/kg… Anh Phạm Văn Thịnh, tiểu thương chuyên bán rau tại chợ Ngã Tư Sở cho biết, mưa rét đột ngột khiến nhiều loại rau màu kém phát triển, một số loại rau xoăn tím lá vì giá rét. Hơn nữa, cũng đang cuối vụ rau, nhiều nhà vườn chuyển canh tác vụ mới khiến nguồn cung hạn chế. Việc nhập hàng tăng giá và nguồn hàng khan hiếm hơn nên giá rau đắt lên là chuyện đương nhiên.

Không lo giá tăng vọt vì nguồn cung vẫn dồi dào

Ông Chu Xuân Kiên – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội trả lời phóng viên Dân trí, một số mặt hàng đang có xu hướng tăng giá, trong đó có thịt lợn và một số loại rau trái mùa. Nguyên nhân thịt lợn tăng giá là do Trung Quốc nhập khẩu thịt của Việt Nam nhiều. Trong khi rau lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Dù một số mặt hàng thực phẩm tăng giá, nhưng theo ông Kiên từ nay đến Tết sẽ không có biến động nhiều vì khả năng dịch bệnh sẽ không xảy ra, trong khi đó công tác bình ổn giá đang được làm rất tốt. Đến nay, một số doanh nghiệp cũng đã cam kết không tăng giá gạo trong dịp Tết. Hệ thống dự trữ thịt lợn, thịt gà… cũng được bảo đảm.

Sở Công Thương TP.HCM cho biết hiện nguồn vốn đăng ký hỗ trợ doanh nghiệp vay thực hiện bình ổn thị trường tết với lãi suất thấp là 8.300 tỉ đồng, tăng mạnh so với năm ngoái. Với nguồn vốn dồi dào, dự kiến giá hàng hóa tham gia bình ổn thị trường tết sẽ được giữ ổn định, ở mức tăng giảm 5% so với thị trường một tháng trước tết.

Theo kế hoạch, 37 đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường trong một tháng Tết Ất Mùi dự kiến đưa ra lượng hàng hóa tăng hơn 20% so với năm ngoái, có thể đáp ứng 30- 40% nhu cầu của người dân TP.

Cụ thể, khả năng cung ứng của ngành hàng thiết yếu như thực phẩm chế biến với lượng hàng dự trữ bình ổn khoảng 4.350 tấn có thể đáp ứng hơn 62% nhu cầu thị trường, rau củ quả với hơn 17.000 tấn có thể đáp ứng khoảng 24% nhu cầu thị trường.

Đối với sản phẩm chăn nuôi quy mô toàn quốc, ông Nguyễn Đăng Vang, chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi VN, cho biết nguồn cung các sản phẩm chăn nuôi như heo, gà, trứng từ nay đến cuối năm và Tết Nguyên đán 2015 dồi dào và không có hiện tượng tăng giá bất thường.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.