Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/10/2016, 21:06 PM

“Người thổi còi” Assange bị Ecuador “cắt” Internet

(NTD) - Wikileaks cho hay Ecuador đã ngưng truy cập Internet đối với Julian Assange, người sáng lập tổ chức này. Vụ này có liên quan đến việc đợt II Wikileaks tung những email mật của ứng viên Hillary Clinton?

BBC đưa tin trưa 18/10 (giờ VN), nhà hoạt động Julian Assange xin tỵ nạn tại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012 để tránh nguy cơ bị dẫn độ vì các cáo buộc tấn công tình dục. Hiện chưa thể xác minh việc ông Assange có bị cắt Internet hay không, và nếu như vậy, động cơ của Ecuador là gì.

Được biết, Wikileaks gần đây đã công bố email từ chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, và có lẽ vì thế, từ hôm 16/10, đã xuất hiện tin đồn Assange đã bị ám sát chết. Sau khi có tin Ecuador “cắt” internet của Assange, tổ chức Wikileaks không trả lời điện thoại và email hôm 17/10, dù họ viết trên Twitter: "Chúng tôi đã kích hoạt các kế hoạch dự phòng thích hợp".

Người phụ nữ nhấc máy tại sứ quán Ecuador cho biết: "Tôi không thể tiết lộ bất kỳ thông tin nào". Đại sứ chưa trả lời email, và cảnh sát London từ chối bình luận. Thông báo của Wikileaks được đưa ra sau khi rò rỉ các email bị hack của John Podesta - Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hillary.

WikileaksEcuador
Julian Assange xin tỵ nạn tại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012 (Ảnh: AFP).

Cũng theo BBC News, hôm 15/10, Wikileaks công bố ba bản ghi các bài phát biểu được trả tiền của bà Hillary cho Goldman Sachs, tài liệu mà chiến dịch của bà từ chối công bố, tiết lộ mối quan hệ mật thiết của bà với giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư này. Ứng viên đảng Dân chủ tuyên bố vụ rò rỉ này được tin tặc Nga dàn dựng nhằm phá hoại tiến trình dân chủ Mỹ.

Trong khi êkíp của bà Clinton không xác nhận cũng không phủ nhận các email bị rò rỉ, không có dấu hiệu cho thấy chúng bị làm giả. Theo các email bị rò rỉ mới nhất, tại một cuộc họp ở Goldman Sachs, Hillary nói muốn can thiệp bí mật ở Syria. Bà đưa ra ý kiến này để trả lời câu hỏi từ Lloyd Blankfein - Giám đốc điều hành ngân hàng vào thời điểm năm 2013, nhiều tháng sau khi bà rời chức vụ ngoại trưởng.

"Quan điểm của tôi là quý vị can thiệp càng kín đáo càng tốt" - bà nói với nhân viên ngân hàng ở Nam Carolina trong bài phát biểu mà bà được trả 225.000 USD.

Khi phân tích về việc đợt II Wikileaks tung ra những email giấu kín của Hillary, dư luận cho rằng, có lẽ vì thế nên mới xuất hiện tin đồn Assange bị ám sát chết; và cũng không loại trừ ê kíp vận động tranh cử của Hillary đã bí mật làm áp lực để chính phủ Ecuador “cắt” internet của Assange.

                                                                                     Khánh Phương (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.