Thứ tư, 22/11/2023, 16:15 PM

Người dân khổ sở "kêu cứu" khi sống dưới sân golf nghìn tỷ tại Bắc Giang

Các sân golf tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương ở Bắc Giang nhưng cũng khiến không ít cuộc sống của các hộ bị đảo lộn vì quá trình thi công chưa triển khai đúng.

332285201_8814027768669893_7394801639342959499_n

Thời gian qua, quá trình thi công giai đoạn 2 của dự án sân golf Việt Yên chưa được đảm bảo, dẫn đến nhiều tác động ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Cứ sau mỗi trận mưa lớn, những dòng nước lớn kéo theo bùn, đất, cát, sỏi xối xả chảy thẳng xuống thôn, cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu.

Chia sẻ với Báo Lao động, bà Nguyễn Thị Y cho biết, hàng chục năm sống dưới chân núi Voi, chưa khi nào phải sống trong cảnh ngập úng như một năm trở lại đây, từ khi dự án sân golf về xây dựng trên đỉnh núi.

"Hễ trời mưa lớn là nước cuồn cuộn như lũ đổ từ trên núi, kèm theo đó là đất đá xối thẳng xuống khu dân cư, cuốn theo nhiều tài sản, hoa màu, gia súc, gia cầm của người dân". Bà Y cho biết, bị ám ảnh mỗi trận lũ bùn khi mưa xuống.

1672732043400_Screenshot-7521

Nằm sát sân golf, ông Đào Văn Tư ở thôn Tân Sơn, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, gia đình cũng nằm trong khu vực bị lũ tràn vào chết nhiều cây cối hoa màu nhưng bên sân golf họ mới đền bù được một phần, phần còn lại chưa thấy bên sân golf cho người đến tính toán đền bù.

Tại đây cũng có nhiều hộ phải vay mượn tiền để cải tạo nhà ở, tôn cao nền nhà, sửa chữa lại các công trình… nhưng không được tính vào tiền đền bù nên chúng tôi nghĩ việc đền bù cũng chưa thỏa đáng, chưa đúng với những thiệt hại gây ra”, ông Tư cho biết.

Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện địa phương - ông Nguyễn Văn Hữu - Trưởng thôn Tân Sơn (xã Trung Sơn, huyện Việt Yên) xác nhận, nhiều lần nước đổ như lũ từ sân golf xuống khu dân cư khi trời mưa, gần nhất là vào tháng 9 vừa qua.

"Phía bên sân golf cũng có trách nhiệm khi đã có hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân thiệt hại. Ban đầu về xây dựng nếu có xảy ra việc ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh thì người dân có thể thông cảm. Nhưng nếu sau này, khi triển khai xây dựng xong hết các hạng mục sân golf mà vẫn xảy ra như vậy thì sẽ không chấp nhận được" - ông Hữu cho biết.

image00720231107162047

Được biết, sau mỗi trận mưa các hộ dân sẽ liên hệ với Ban Quản lý xây dựng Dự án sân golf Việt Yên để đề nghị cử người xuống dọn dẹp, thì những hộ bị ảnh hưởng nhẹ thì gia đình phải tự dọn dẹp bùn đất.

Còn đối với những hộ gia đình bị thiệt hại nặng về tài sản như tường đổ, gia cầm bị cuốn trôi, vật dụng trong nhà bị lũ làm hư hại…thì báo với Ban Quản lý Dự án xây dựng sân golf để được kiểm đếm bồi thường, hỗ trợ.

Theo báo cáo tổng hợp chi phí hỗ trợ, bồi thường do mưa lũ ảnh hưởng đến các hộ gia đình do thi công sân golf Việt Yên trong mùa mưa trước cho thấy, đến nay 29 hộ gia đình bị ảnh hưởng đã được đền bù. Trong đó, hộ ít nhất là 500.000 đồng, hộ nhiều nhất là 21 triệu đồng. Trong đợt mưa từ ngày 7/5-5/7/2023, Ban quản lý phải đền bù với tổng số tiền là 40.579.000 đồng cho 16 hộ dân. Trong đợt mưa từ ngày 28/7-20/8/2023, Ban quản lý đã chi trả đền bù cho 33 hộ dân với số tiền gần 50 triệu đồng.

Đây là số tiền đền bù là chi trả cho những phần tài sản bị thiệt hại có thể tính toán được như đổ tường, gia cầm bị cuốn trôi, thóc lúa, thiết bị gia dụng, đồ dùng sinh hoạt bị hư hại, công trình bị sập đổ…”, báo cáo nêu rõ.

Còn theo đại diện huyện Việt Yên - ông Lê Hoàng Bách - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, "hiện nay, phía sân golf đã thi công khắc phục nhưng vẫn còn một số nội dung chưa xong. Chúng tôi cũng đã đề nghị sân golf Việt Yên sớm hoàn thiện xây dựng kè, thoát nước dưới chân kè. Đồng thời, rà soát lại việc hỗ trợ cho các hộ dân. Đồng thời, chúng tôi sẽ có báo cáo lên UBND tỉnh".

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã đề nghị Ban Quản lý xây dựng sân golf đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, chấm dứt tình trạng nước lũ từ sân golf tràn vào nhà dân mỗi khi mưa về.

Dự án sân golf Việt Yên được tỉnh Bắc Giang xác định thuộc nhóm các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Dự án này có quy mô 140ha vừa được khánh thành giai đoạn 1 vào cuối tháng 10 vừa qua. Tổng mức đầu tư là 1.214 tỷ đồng. CTCP Đầu tư Golf Trường An thuộc Tập đoàn Trường An làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch Bắc Giang thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, tỉnh này sẽ quy hoạch 12 khu chức năng tổng hợp sân golf và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí với 13 sân golf. Mục tiêu đưa Bắc Giang thành trung tâm golf của cả nước.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:34

Bên cạnh những dự án sẽ khởi công trong năm 2024, Taseco Land sẽ tiếp tục thực hiện việc kinh doanh tại một số dự án trọng điểm.

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:32

Năm 2012, doanh nghiệp đã tham gia thị trường nhà thông minh tại Việt Nam khi lĩnh vực này vẫn còn sơ khai