Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/01/2014, 20:30 PM

Người càng nghèo càng hút thuốc lá nhiều

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Người nghèo hút nhiều hơn người giàu.

Ngày 15/1, bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc văn phòng HealthBridge Canada tại Việt Nam, cho biết, tỷ lệ nam giới Việt Nam hút thuốc là hơn 47%, nữ gần 1,5%. Ước tính, mỗi năm có 40.000 người chết do thuốc lá.

Điểm khác biệt so với nhiều nước là tỷ lệ người nghèo hút cao hơn người giàu.  Theo bà Hoàng Anh, vì kinh tế hạn hẹp nên họ mua thuốc lá rẻ tiền thường độc hại hơn; đồng nghĩa nguy cơ bệnh tật cũng cao hơn. Cũng vì khó khăn kinh tế, họ thường trì hoãn đi khám, hậu quả là chỉ chữa khi đã muộn. Chi phí đổ vào chữa bệnh lớn nhưng không mang lại hiệu quả.

Bác sĩ Hoàng Anh cũng lưu ý hiện tượng nhiều trẻ 15-16 tuổi đã hút thuốc khi nhận thức về tác hại của thuốc lá chưa đầy đủ. Hậu quả là khi trưởng thành nhận ra được thì việc cai thuốc không phải dễ. Không những thế, hút càng sớm thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này theo HealthBridge Canada tại Việt Nam một phần do giá thuốc lá ở Việt Nam thấp. Trong nhiều năm qua giá có tăng nhưng vẫn thấp hơn so với mức tăng của các mặt hàng khác; thậm chí có xu hướng giảm khi đã điều chỉnh lạm phát. Trong khi đó, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ tháng 5/2013 chưa thực sự có hiệu quả.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, kết quả giám sát sơ bộ việc thực hiện luật này tại một tỉnh, thành gần đây cho thấy một số nơi triển khai tốt, một số chậm triển khai.

“Xã bảo chờ huyện, huyện bảo chờ tỉnh triển khai, còn tỉnh bảo… đang nghiên cứu. Đây là vấn đề cần chủ động nếu các ngành không xúc tiến thì luật không đi vào cuộc sống. Lúc đó mọi người lại bảo Quốc hội ban hành luật không thực tế”, tiến sĩ Tiên nói.

Theo ông, hiện nhiều nơi như phòng họp của Ủy ban cũng không có biển cấm hút thuốc lá; chỉ ngành y tế là thực hiện tốt.

“Luật phòng chống tác hại thuốc lá là một biện pháp dự phòng mạnh, từ xa nếu chúng ta không quan tâm thực hiện thì sẽ gặp hậu quả rất lớn. Cùng với rượu, thuốc lá cũng là mặt hàng tuy mang lại lợi ích nhưng những thiệt hại mà nó gây ra cho xã hội, đặc biệt là sức khỏe người dân rất lớn”, tiến sĩ Tiên nhấn mạnh.

Trong hôm nay, nhiều chuyên gia đề xuất, một trong những biện pháp hữu hiệu giảm tỷ lệ người hút là tăng thuế. 

Kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, tăng thuế thuốc lá dẫn đến tăng giá thuốc lá, từ đó giảm tiêu dùng (giảm tỷ lệ hút mới, tăng tỷ lệ bỏ thuốc và giảm lượng thuốc tiêu thu); kéo theo giảm bệnh tật và tử vong. Ở các nước thu nhập thấp và trung bình, giá thuốc tăng 10% sẽ giúp giảm 38 triệu người sử dụng và 9 triệu trường hợp tử vong do thuốc lá.

“Nếu giá thuốc lá tăng ít hơn mức tăng giá của các mặt hàng thì giá tương đối của thuốc lá rẻ đi, sức mua tăng lên. Vì thế, giá thuốc cần cao hơn mức lạm phát cộng với mức tăng thu nhập”, bà Hoàng Anh nhấn mạnh.

Nam Phương

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.