Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 15:24 PM

Ngọn núi lửa nơi đất đỏ bazan của Việt Nam được báo Anh ca ngợi là “một trong 10 ngọn núi lửa đẹp nhất thế giới”

Ngọn núi lửa này chính là món quà kỳ diệu mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho núi rừng Tây Nguyên.

Khi nhắc đến Tây Nguyên, du khách thường nhớ đến các địa điểm như hồ T'Nưng, thác Phú Cường, chùa Minh Thành, hồ Thủy Điện Yaly... Tuy nhiên, ít người biết rằng, trên bản đồ du lịch khu vực này vẫn tồn tại một "ngôi sao sáng" mang tên núi lửa Chư Đăng Ya. Mặc dù đã được một số du khách biết đến và thăm quan, nhưng địa điểm này vẫn chưa thực sự nổi tiếng rộng rãi.

Nằm giữa biển màu xanh của rừng núi, Chư Đăng Ya là một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động từ hàng triệu năm trước, nằm trong địa phận xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh. Ngọn núi này cách trung tâm thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) khoảng 50km về phía đông bắc và cách điểm du lịch biển hồ 20km.

Có nhiều tuyến đường để đến nơi này, tuyến đường tiện lợi và dễ dàng nhất là đi theo đường Phạm Văn Đồng đến Chư Pah, sau đó rẽ vào đường Lê Văn Sỹ để đến Biển Hồ chè. Từ gần Biển Hồ chè và chùa Bửu Minh, du khách có thể chạy một đoạn ngắn và nhìn về phía tây trái, sẽ thấy một biển hiệu chỉ đường dẫn vào núi lửa Chư Đăng Ya. Theo hướng dẫn trên bản đồ, bạn sẽ đến được đích đến. Theo thông tin từ bản đồ trực tuyến trên thiết bị điện tử, thời gian di chuyển tổng cộng sẽ là hơn 1 giờ.

Núi lửa Chư Đăng Ya có gì? 

Nhiều du khách đã đánh giá rằng khi lần đầu đặt chân đến Chư Đăng Ya, họ sẽ không thể cưỡng lại vẻ đẹp của ngọn núi này và muốn thử sức chinh phục ngay lập tức. Đây là một ngọn núi lửa từng phun trào mạnh mẽ và có lịch sử tồn tại lâu nhất trong khu vực Gia Lai. Ngọn núi có hình dạng giống một cái lòng chảo sâu, nổi lên như một chiếc bát úp ngược lớn nằm giữa rừng núi và mây gió của Tây Nguyên.

Empty

Qua hàng triệu năm, dấu vết của những trận phun trào ngày nào đã để lại cho Pleiku một vùng đất đỏ bazan phong phú. Với đất chất lượng cao và giàu khoáng chất, người dân địa phương đã sử dụng khu vực này để trồng nhiều loại cây lương thực và cây hoa. Xung quanh núi lửa, bạn sẽ thấy mảng xanh tươi của rừng cây và đồng cỏ trải dài. Ngoài ra, khung cảnh còn được thêm phần phong cách với sự xuất hiện của nhiều loài hoa đa dạng.

Để tận hưởng toàn bộ vẻ đẹp của núi lửa Chư Đăng Ya, du khách cần mất khoảng 20 phút để leo lên mép miệng của ngọn núi lửa. Từ đó, bạn có thể thả mắt ngắm nhìn toàn cảnh thành phố núi Gia Lai, một miền đất hòa mình với thiên nhiên hoang sơ, tràn ngập nắng gió. Mặc dù tươi đẹp mộc mạc, nhưng nơi đây lại tỏ ra mạnh mẽ và đầy quyến rũ lạ kỳ.

Nên đến Chư Đăng Ya vào thời điểm nào trong năm?

Việc đi lên núi lửa Chư Đăng Ya vào mùa mưa thường gặp khó khăn, vì vậy thời điểm tốt nhất để đến Gia Lai và thăm núi là từ tháng 10 đến tháng 3 của năm sau. Tháng 10 là thời điểm hoa dã quỳ bắt đầu nở, khi Chư Đăng Ya khoác lên mình màu vàng rực rỡ của loài hoa dại trên núi rừng Tây Nguyên.

Empty

Mùa hoa dã quỳ cũng là thời điểm Chư Đăng Ya thu hút một lượng lớn du khách. Khi màu vàng của các ruộng bậc thang ở Tây Bắc dần phai, trên các diễn đàn và nhóm du lịch, mọi người lại chia sẻ về sắc vàng của hoa dã quỳ tại Chư Đăng Ya.

Empty

Để tận dụng tiềm năng du lịch trong mùa hoa dã quỳ nở, từ năm 2017, chính quyền địa phương đã tổ chức Lễ hội hoa dã quỳ với nhiều hoạt động hấp dẫn như leo núi, lượn dù, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương, thưởng thức đặc sản địa phương và tham gia vào các hoạt động văn hóa và nghệ thuật đậm chất Tây Nguyên. Sự kiện này đã trở thành sự kiện đáng chờ đợi hàng năm của du khách và cả người dân địa phương.

Empty

Năm 2018, tạp chí Daily Mail của Anh đã xếp Chư Đăng Ya vào danh sách 10 ngọn núi lửa đẹp nhất trên thế giới. Từ một vùng đất hoang sơ chỉ có rừng núi và những mái nhà rông của người J'rai, làng Ia Gri đã trỗi dậy với sự phát triển của du lịch. Để khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng tại địa phương và kết hợp với danh thắng núi lửa Chư Đăng Ya, chính quyền tỉnh Gia Lai đã triển khai dự án "Làng du lịch J'rai nguyên tắc khép kín" nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của người J'rai và thúc đẩy phát triển du lịch.

Ảnh ngọn núi lửa Chư Đăng Ya trên tạp chí Daily Mail

Ảnh ngọn núi lửa Chư Đăng Ya trên tạp chí Daily Mail

Du khách đến đây có thể lựa chọn lưu trú tại nhà dân trong nhiều ngày để trải nghiệm, tìm hiểu và tham gia vào các phong tục tập quán của đồng bào J'rai. Qua trải nghiệm này, họ có thể hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa của người J'rai. Sự hỗ trợ từ chính quyền và sự chu đáo, chuyên nghiệp của người dân địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

DJI-20231103041245-0336-D

Bên cạnh việc khám phá núi lửa Chư Đăng Ya, du khách còn có cơ hội lắng nghe những câu chuyện truyền thuyết của người dân tộc J'rai, thử nghiệm các món ăn truyền thống, tham gia vào việc dệt thổ cẩm, đan lát thưởng thức âm nhạc của cồng chiêng. Những du khách yêu thích mạo hiểm còn có thể trải nghiệm cảm giác mạnh mẽ khi tham gia bay dù lượn trên núi lửa Chư Đăng Ya.

“Tôi vẫn thường xuyên leo lên đỉnh núi Chư Đăng Ya như một cách để rèn luyện bản thân về sự kiên trì và phóng mắt nhìn ngắm quê hương mình. Thế nhưng, cứ vào mỗi mùa hoa dã quỳ nở, được leo lên đỉnh núi này giữa bạt ngàn màu hoa luôn khiến tôi cảm thấy tuyệt vời. Tôi cảm giác như mình đang dạo bước trên một tấm thảm vàng rực, mềm mại và thơm tho giữa một bữa tiệc hoa đầy thơ mộng và hấp dẫn”, chị Trần Thị Giang (TP.Pleiku, Gia Lai) chia sẻ trên báo Công An TP. Hồ Chí Minh sau khi trở về từ một chuyến leo núi Chư Đăng Ya vào mùa dã quỳ nở.

Khi đến với vùng đất Tây Nguyên, du khách không chỉ có cơ hội khám phá và chinh phục ngọn núi lửa "đã ngủ yên" Chư Đăng Ya, mà còn có thể thăm quan nhiều điểm đến khác đang vào mùa lý tưởng. Có thể kể đến hồ T'Nưng - "đôi mắt" của Pleiku với hồ nước bạt ngàn, đỉnh Hàm Rồng, cổng trời Mang Yang, cũng như những vùng rừng cà phê và cao su bạt ngàn của người dân bản địa. Vào tháng 3, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu trắng tinh khôi của hoa cà phê Tây Nguyên.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:10

Tại đây, người ta có thể chiêm nghiệm được vẻ đẹp, sự biến đổi tự nhiên của đất trời với những phong thái khác nhau của thời tiết.