Media chất lượng & cuộc sống
Thứ tư, 13/12/2023, 10:47 AM

Ngôi nhà siêu nhỏ chỉ 18m2 giữa lòng thành phố lớn tại Việt Nam lọt top nhà kính đẹp nhất thế giới

Đây là một ngôi nhà với diện tích chỉ 18m2 ở trung tâm quận 1, TP.HCM được thiết kế, cải tạo lại.

Tạp chí kiến trúc nổi tiếng thế giới Architecturaldigest vừa giới thiệu 15 ngôi nhà bằng kính đẹp nhất thế giới, trong đó, nhà kính có tên Glass-Block Micro House toạ lạc tại quận 1, TP. HCM - ngôi nhà nằm trên khu đất chỉ khoảng 18m2 xếp ở vị trí thứ 10. Năm 2020, Glass-Block Micro House cũng từng lọt vào Dezeen Award danh mục nhà tái định cư của tạp chí kiến trúc Dezeen cùng một số dự án khác tại Sydney và ở Bồ Đào Nha.

Glass-Block Micro House

Glass-Block Micro House

Vốn là một ngôi nhà nhỏ nằm trong con hẻm, ngôi nhà cũ của gia đình này đã bị hư hỏng một phần và bỏ hoang trong nhiều tháng, bên trong rất tối tăm với tường gạch và cột làm kết cấu chịu lực chính. Gia chủ đã yêu cầu một cuộc cải tạo mang tính nghệ thuật và giá cả phải chăng để phù hợp với cửa hàng đồ da mới thành lập của chủ sở hữu và không gian sống của họ với hai phòng ngủ.

Các bức tường gạch của mặt đứng nhà được thay thế toàn bộ bằng những viên gạch kính - sản phẩm gạch ốp đặc biệt được làm từ khối thủy tinh có đặc tính cách âm, cách nhiệt, chống thấm nước khá tốt.. Ban ngày, ngôi nhà nhận được nhiều ánh sáng và thông thoáng tự nhiên. Khi lên đèn, ngôi nhà như một chiếc đèn lồng lung linh kỳ ảo nổi bật giữa khu phố.

Ngôi nhà như như một chiếc đèn lồng phát sáng vào ban đêm

Ngôi nhà như như một chiếc đèn lồng phát sáng vào ban đêm

Công trình có đai bức tường bên ngoài ốp xung quanh ngôi nhà dựa trên hình dạng vuông của khối kính và được coi là lớp vỏ bên ngoài của mặt tiền mang lại không gian cho việc trồng cây xanh, đồng thời tăng cường sự riêng tư và giảm thiểu sự hấp thụ nhiệt vào không gian bên trong. Các cửa sổ kính với nhiều kích cỡ khác nhau được bố trí hợp lý đề không chỉ đón ánh sáng, thông gió tự nhiên mà còn được coi là cầu nối giữa không gian trong nhà và bên ngoài.

Các cửa sổ kính với nhiều kích cỡ khác nhau được bố trí hợp lý

Các cửa sổ kính với nhiều kích cỡ khác nhau được bố trí hợp lý

Glass-Block Micro House được xây mới có hai tầng. Các không gian như phòng tắm và cầu thang được bố trí ở phía Tây để ngăn nhiệt mặt trời lọt vào không gian chính. Tầng trệt vừa là phòng khách, vừa là cửa hàng kinh doanh đồ da. Thuộc tầng trệt có một căn bếp nhỏ và một nhà vệ sinh ẩn sau cánh cửa trượt bằng kính mờ phía dưới cầu thang. Không gian này chỉ có màu xanh của gạch lát sàn xi măng truyền thống và màng hoa văn lá chuối dán trên cửa kính, tông màu ấm áp trung tính và mềm mại của đồ nội thất bằng gỗ.

nha7
Không gian tầng trệt

Không gian tầng trệt

Phòng ngủ ở tầng 2 có ban công, phòng tắm nhỏ và phòng tắm vách kính. Kiến trúc sư cho biết: “Sơ đồ mặt bằng thông minh và linh hoạt đã nâng cao đáng kể sự thoải mái cho không gian sống của chủ nhân trong một ngôi nhà nhỏ như vậy”. Phòng tắm có thiết kế tối giản với góc tắm vòi sen trong vách kính. Ánh sáng mặt trời được lọc qua cây xanh cũng như mặt tiền bằng kính mờ trước khi chiếu sáng không gian bên trong.

Phòng ngủ ở tầng 2

Phòng ngủ ở tầng 2

Phòng tắm với góc tắm vòi sen trong vách kính

Phòng tắm với góc tắm vòi sen trong vách kính

Ngoài ra, các mặt tiền của căn nhà có thể được đóng lại nhờ rèm cuốn cỡ lớn. Nội thất tiết kiệm không gian nhờ được được thiết kế cẩn thận bằng gỗ tự nhiên cùng tấm tre tự nhiên. Sàn nhà được hoàn thiện bằng gạch xi măng có hoa văn. Sự kết hợp giữa các vật liệu hiện đại và truyền thống theo cách tiếp cận tối giản làm cho trải nghiệm không gian vừa mới mẻ vừa gần gũi.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.