Ngành mía đường nặng ở chi phí nguyên liệu

(NTD) – Đầu ra cao và khó cạnh tranh được hình thành từ nguyên nhân giá nguyên liệu và phương thức sản xuất chưa hiện đại.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng ngành mía đường muốn cạnh tranh trên thị trường thì phải xem xét lại giá thành. Giá đường Thái Lan có giá hợp lý với người tiêu dùng nên các doanh nghiệp mía đường Việt Nam cần lấy đó làm so sánh để nâng cao chất lượng và giá cả phải chăng. Ngoài ra, ngành mía đường cần tạo liên kết chặt chẽ giữa nhà máy đường với người nông dân và hệ thống phân phối trung gian.

Theo bộ trưởng, tới năm 2015, hạn ngạch thuế quan (HNTQ) đường nhập khẩu chỉ khoảng 81.000 tấn, chỉ chiếm 6% tổng nhu cầu tiêu thụ đường trong nước. Thuế suất ưu đãi trong HNTQ là 25% đối với đường thô và 40% đối với đường trắng; trong khi đó, thuế suất ngoài HNTQ là từ 80-100%.  Bên cạnh đó, ngành đường còn được bảo hộ bằng các hàng rào kỹ thuật khác.

Tuy nhiên, theo cam kết mở cửa trong ASEAN, đến năm 2018, Việt Nam sẽ phải hoàn toàn xóa bỏ hạn ngạch thuế quan từ ASEAN, và thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 80% xuống còn 5%. Khi đó, đường nhập khẩu Thái Lan sẽ cạnh tranh và có ảnh hưởng lớn tới thị trường đường trong nước.

bau-duc--trong-mia-loi-to_s350

Giá mua mía nguyên liệu của Việt Nam thường đắt hơn Thái Lan từ 200.000 đến 300.000 đồng/tấn

“Liệu ngành đường có nên tiếp tục núp bóng dưới hàng rào bảo hộ hay mở rộng sản xuất để cạnh tranh và xuất khẩu?” Bộ trưởng Phát đặt câu hỏi.

Theo báo cáo của Cục Chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối, ngành mía đường Việt Nam có sức cạnh tranh yếu do giá mía nguyên liệu cao (giá mía nguyên liệu chiếm 70%-80% giá thành sản xuất đường). Hiện ở Thái Lan giá mía đưa vào chế biến ở mức 30-35 USD/tấn (tương đương 650.000-760.000 đồng/tấn), trong khi ở Việt Nam, giá mía đưa vào chế biến từ 800.000 đến 1 triệu đồng/tấn… Như vậy, chỉ riêng về chi phí cho mía nguyên liệu, Việt Nam đã cao hơn Thái Lan.

Trong chế biến, chỉ có một phần ba số doanh nghiệp lớn được trang bị các máy móc tiên tiến, còn lại đa phần các doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu.

Ông Nguyễn Quang Hợp, đại diện Công ty TNHH Hưng Thịnh, cho hay giống mía không được đầu tư nên năng suất rất thấp; bao nhiêu năm nay năng suất mía mới chỉ được 47,6 tấn/héc ta trong khi năng suất bình quân trên thế giới là 65,3 tấn/héc ta. Muốn tăng năng suất, không còn cách nào khác là phải cơ giới hóa nhưng không thể cơ giới hóa được khi diện tích trồng mía quá manh mún.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho hay Bộ NNPTNT muốn tạo sự đột phá về giống, thay đổi cách thâm canh, áp dụng tưới, cơ giới hóa và tổ chức lại sản xuất. Bộ NNPTNT cũng đề nghị các doanh nghiệp thấy ở đâu có giống mía tốt, hiệu quả có thể chủ động đề xuất, phối hợp với cơ quan chuyên môn của bộ tiến hành nhập khẩu về, khảo nghiệm và phổ biến trồng rộng rãi trong dân.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Sở Tài Nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thư mời lần thứ 30, mời các đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất 4.400m2 ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

Kể từ đầu năm 2024, không chỉ các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”, mở bán các dự án mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới cũng “ồ ạt” tuyển quân, chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.