Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/08/2015, 16:00 PM

Ngà voi và sừng tê giác trị giá gần 100 tỷ đồng nhập lậu vào cảng Tiên Sa

(NLĐ) - Mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) đã bắt giữ gần 1 tấn ngà voi, sừng tê giác được ngụy trang tinh vi trong 2 container tại cảng Tiên Sa Đà Nẵng. Số ngà voi và sừng tê giác nhập lậu này trị giá gần 100 tỷ đồng.

Nghi 2 container của Công ty TNHH Vạn An (trụ sở đường 2-9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) có những dấu hiệu bất thường, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra.

ngà voi và sừng tê giác 1
Ngà voi và sừng tê giác được ngụy trang trong những khối đá.

Theo tờ khai hải quan, 2 container chứa các khối đá cẩm thạch thô, cắt cạnh chưa đánh bóng, trị giá gần 480 triệu đồng, nhập khẩu từ Mozambique, do tàu hàng quốc tế King Prian vận chuyển qua Malaysia rồi mới cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng vào ngày 10/8.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi kiểm tra 2 container này. Container đầu tiên đều là đá tự nhiên, hầu như không phát hiện dấu hiệu nghi vấn. Nhưng đến container thứ hai, cảnh sát và hải quan phát hiện 8/16 khối đá (hơn nửa container) có dấu hiệu bất thường. Màu sắc các khối đá giống hệt đá cẩm thạch nhưng thực chất làm bằng chất liệu tổng hợp và xốp, ngụy trang bên ngoài bằng lớp keo chống soi chiếu của hải quan. Đập vỡ các khối đá giả thì phát hiện bên trong mỗi khối đá cẩm thạch giả chứa 10 đến 25 ngà voi và sừng tê giác. Theo ước tính số hàng cấm này có trọng lượng gần 1 tấn và trị giá gần 100 tỷ đồng.

ngà voi và sừng tê giác
Lực lượng chức năng đang tiến hành niêm phong ngà voi và sừng tê giác chờ xử lý.

Mặc dù biết đây là mặt hàng cấm nhưng các đối tượng buôn lậu xuyên quốc gia đã bất chấp quy định của pháp luật và công ước quốc tế về cấm buôn bán các loại động vật, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, tổ chức đường dây buôn lậu hàng cấm về Việt Nam.

Toàn bộ số ngà voi và sừng tê giác nhập lậu trên đã được niêm phong vào 14 thùng, trong đó có 11 thùng chứa 603kg ngà voi, 3 thùng chứa 142kg sừng tê giác. Được biết, lô hàng này được xếp vào luồng xanh (luồng ưu tiên nhất so với luồng vàng và đỏ), để dễ dàng thông quan. Hiện cơ quan chức năng gửi mẫu vật trưng cầu giám định để làm rõ căn cứ xử lý.

 Minh Hằng - Tiến Tùng

Ảnh: Minh Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.