Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/04/2017, 20:16 PM

Nga điều tàu chiến đến Syria, Tổng thống Assad ám chỉ Mỹ “nhập hội” IS

(NTD) – Chiếc tàu khu trục hạng nhẹ được trang bị tên lửa hành trình của Nga đang hướng về Địa Trung Hải sau khi Mỹ có hành động can thiệp trực tiếp bằng việc phóng 59 quả tên lửa vào Syria.

tàu Nga
Tàu khu trục hạng nhẹ Đô đốc Grigorovich mang theo tên lửa hành trình của Nga đang hướng đến Syria. Ảnh: CNN

Các phương tiện truyền thông quốc gia Nga cho biết, chiếc tàu khu trục hạng nhẹ Đô đốc Grigorovich sẽ tiến đến căn cứ hậu cần tại Tartus, Syria. Ngoài ra, Nga cũng cam kết sẽ giúp Syria tăng cường phòng vệ sau khi Mỹ cho phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat (trúng mục tiêu 23 quả), phía Tây Syria.

Thông tấn xã TASS cho biết thêm, chiếc tàu khu trục trên đang hướng tới Syria sau khi tiếp nhận hàng hóa tại cảng Novorossi trên Biển Đen. Theo một nguồn tin quân sự ngoại giao giấu tên, TASS cho biết, sự hiện diện của nó tại Syria sẽ phụ thuộc vào những diễn biến của tình hình khu vực này, nhưng dự kiến nó sẽ ở lại đây trong vòng hơn một tháng.

Con tàu này được trang bị hệ thống tên lửa tiên tiến và đã nhiều lần tập trận ở Biển Đen. Theo Paula Newton, phóng viên cao cấp của CNN, thì: “Thông qua việc này Nga muốn nhắc nhở về sự hiện diện của mình tại Syria và khu vực trong vòng 18 tháng qua”.

Như đã biết, Nga đã ngay lập tức lên án hành động can thiệp trên của Mỹ và cho rằng nó đã vi phạm luật pháp quốc tế. Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng ông cảm thấy “thất vọng”, nhưng “không ngạc nhiên” khi Nga lên tiếng như vậy.

Hiện Nhà Trắng từ chối thảo luận về các bước tiếp theo. Người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ không “điện báo về động thái tiếp theo của ông ấy”. Phát biểu tại khu du lịch Mar-a-Lago ở Florida, nơi ông Trump đang tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Sean cho hay, cuộc tấn công của Mỹ là “rất quyết đoán, hợp lý và cân xứng”.

Đây chỉ là một cuộc tấn công đơn lẻ hay là một phần của một chiến lược mới nhằm chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad của Mỹ? Nhà Trắng đã từ chối bình luận về vấn đề trên. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng từ chối bình luận về việc liệu Tổng thống Assad có nên từ chức sau cuộc tấn công hóa học khiến cho ít nhất 80 người chết và hàng chục người bị thương tại Khan Sheikhoun hay không.

“Trước nhất, Tổng thống Trump cho rằng Chính phủ Syria và chế độ Assad dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không được sử dụng vũ khí hóa học theo như thỏa thuận mà họ đã đưa ra”, ông Sean nói.

Còn theo Ngoại trưởng Tillerson, Nga đã thất bại trong việc đảm bảo những thỏa thuận về việc loại bỏ vũ khí hoá học trong cuộc chiến tại Syria. “Rõ ràng, Nga đã thất bại với trách nhiệm của mình trong việc thực hiện cam kết này từ năm 2013”.

“Vì vậy, chỉ có hai khả năng xảy ra, đó là Nga đã đồng lõa hoặc chỉ đơn giản là Nga không đủ năng lực để thực hiện những cam kết trên”, ông Tillerson cho biết.

Nga có phải là đồng lõa?

Các quan chức của Chính phủ Mỹ cho biết, hiện Lầu Năm Góc đang tìm kiếm các chứng cứ để chứng minh vai trò của Nga trong cuộc tấn công hóa học trên vào hôm thứ Ba.

Trên CNN, một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ, Lầu Năm Góc hiện đang kiểm tra tỉ mỉ thông tin về việc một máy bay chiến đấu của Nga đã ném bom xuống một bệnh viện ở thị trấn Khan Sheikhoun, 5 giờ sau cuộc tấn công hóa học thứ nhất để phá hủy bằng chứng.

“Thông tin tình báo chỉ ra rằng, một chiếc máy bay của Nga đã bay qua bệnh viện nơi đang điều trị cho các nạn nhân của cuộc tấn công hóa học trước khi nơi này bị ném bom”, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Trả lời CNN về việc Mỹ nghi ngờ Nga có dính líu đến cuộc tấn công hóa học, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời qua tin nhắn văn bản rằng: “Điều đó là không đúng”.

Tổng thống Trump cho biết, ông đã ra lệnh tấn công vào căn cứ không quân Shayrat vì tin rằng các máy bay tấn công bằng vũ khí hóa học đã được cất cánh từ đây. Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin thì tố cáo cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ là “hành động gây hấn” và nói rằng nó đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Trên Twitter, Thượng nghị sĩ Alexey Pushkov cho rằng, phát biểu của Tillerson được đưa ra chỉ là nhằm làm “đòn bẩy” cho các cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Nga, mà gần nhất sẽ là cuộc gặp giữa ông này và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại Moscow vào tuần tới.

Trước đó, ông Lavrov cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm một cái cớ để thay đổi chế độ ở Syria. Ông nói, “Tôi đặc biệt thất vọng, bởi hành động này sẽ làm xấu đi mối quan hệ Mỹ - Nga. Dù vậy, tôi không nghĩ rằng nó sẽ dẫn tới một tình huống không thể đảo ngược”.

Tổng thống Assad: Đó là “Cuộc tấn công không công bằng”

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công không công bằng và sẽ không làm lay chuyển được Syria. “Không có gì khác ngoài tầm nhìn thiển cận, hẹp hòi và mù lòa đối với các thực tế chính trị và quân sự”, ông Assad nói.

Ông này cũng nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công chỉ làm tăng thêm quyết tâm “nghiền nát” những kẻ khủng bố ở Syria (ám chỉ cho tất cả các lực lượng đối lập). Chiến dịch này đã biến “Mỹ trở thành đối tác của IS, Nusra Front và các tổ chức khủng bố khác...”

Trong khi đó, Thiếu tá Issam al-Reis, người phát ngôn của Nhóm nổi dậy Mặt trận phía Nam, đã hoan nghênh hành động của Mỹ và kêu gọi “hủy diệt tất cả các công cụ giết người mà chế độ Bashar al-Assad đang sử dụng”.

Du Lang (Theo CNN)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.