Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/07/2017, 15:50 PM

Nên mua hay thuê ô tô để chạy taxi Grab, Uber?

(NTD) - Nhiều tài xế phân vân trong việc mua hay thuê ô tô để chạy taxi Grab, Uber. Nhưng với góc độ của những người trong nghề, taxi Grab và Uber thực sự chỉ dành cho các cá nhân có phương tiện nhàn rỗi.

20170627_092246-1
Dịch vụ taxi Grab, Uber xuất hiện hầu hết trên mọi tuyến đường.

Thuê xe chỉ lời 300.000 đồng/ngày

Từng là lái xe cho Taxi Mai Linh, cách đây một năm anh Nguyễn Thanh Bình đã chuyển sang chạy Grab và Uber sau khi nghe những lời đồn thổi, quảng cáo của cánh đồng nghiệp về thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Anh Bình đã ký hợp đồng thuê xe với một công ty dịch vụ ô tô con tại Q. Tân Phú, TP.HCM với mức giá 350.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, không giống như những ngày đầu bùng nổ dịch vụ taxi công nghệ, thời gian gần đây, thu nhập mỗi tháng của anh Bình đang có chiều hướng giảm mạnh.

Theo anh Bình, giá tiền thuê mỗi chiếc xe dao động từ 300.000-500.000 đồng/ngày. Đóng nguyên tháng sẽ được giảm mức thấp hơn nhưng nếu chia đều mỗi ngày và trừ 4 ngày nghỉ trong tháng thì giá cũng không rẻ hơn. Trong khi đó, nếu chạy chăm chỉ từ sáng đến tối, anh thu về từ 800.000-1.200.000 đồng mỗi ngày, sau khi trừ tiền thuê xe, xăng dầu, phí dịch vụ 23-25% cho công ty thì trung bình mỗi ngày thu lại khoảng 250.000-300.000 đồng.

Một lái xe khác tên Huy (Q.5, TP.HCM) cho hay: “Mặc dù công ty có hỗ trợ cho anh em các chuyến ngắn, kẹt xe… nhưng con số này khá ít ỏi, không thể bù hết được những chi phí khác. Hơn nữa, do lượng người chạy Grab, Uber ngày càng nhiều nhưng lượng khách lại không tăng, khiến cho “đất sống” của anh em không còn".

Mua xe mới, trả nợ xong thì xe cũng tàn

Không giống như trường hợp trên, vì muốn sở hữu một chiếc ô tô cho riêng mình nên anh Hoàng (Q. Gò Vấp, TP.HCM) lựa chọn phương án mua xe trả góp. Với số tiền có trong tay khoảng 170 triệu đồng, anh Hoàng quyết định vay thêm 250 triệu đồng với thời hạn 5 năm để mua chiếc Kia Morning. Trung bình mỗi tháng, anh Huy phải trả số tiền gốc lẫn lãi (11%/năm) vào khoảng 5,5 triệu đồng. Nhưng với tình hình hiện tại, dường như anh Huy phải sống chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập của vợ mới bù được vốn.

Anh Hoàng cho biết: "Ngày nào đẹp trời, khách đông, chịu khó cũng thu về được từ 1.000.000-1.500.000 đồng. Trừ chi phí xăng xe và tiền đóng cho công ty hết khoảng từ 400.000-550.000 đồng thì dư khoảng 600.000-900.000 đồng. Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng được nhiều như vậy, có khi tôi chạy cả ngày chỉ dư được 200.000 đồng. Trung bình mỗi tháng tôi thu được 10-12 triệu đồng”.

Tuy nhiên, đó là doanh thu của anh Hoàng chưa trừ chi phí vay nợ và tiền mua xe. “Để thu lại vốn trong 5 năm kèm theo tiền trả nợ lãi ngân hàng, tôi phải cày trên 8,5 triệu/tháng mới hòa vốn. Như vậy, tiền lời còn lại chỉ từ 2-4 triệu đồng mỗi tháng” - anh Hoàng cho hay.

Tương tự, cũng chọn phương án mua xe giống anh Hoàng, nhưng anh Phương (Q.9, TP.HCM) quyết định tìm mua một loại xe Honda City cũ đời 2015 với giá hơn 500 triệu đồng nhằm đáp ứng nhu cầu xe sang của khách hàng.

Anh Phương cho hay: “Ban đầu, xe chạy sướng lắm. Khách đông vì xu hướng chọn taxi Grab, Uber tầm trung, hạng sang khá phổ biến, vừa được “tiền bo” lẫn giá cước cao nên thu nhập khá ổn định. Ước tính chạy đều đều thì 5 năm sau trả sạch nợ mà vẫn có tiền dư và tiêu xài hàng ngày”.

Nhưng tiền nào của đó, xe cũ gắn liền với hư hỏng vặt. Chạy được 5-6 tháng, chiếc xe bắt đầu xuất hiện các hư hỏng từ nhỏ đến lớn khiến anh Phương không khỏi lo lắng.

“Thời điểm đầu, tôi chỉ tốn 2-3 triệu đồng để xử lý các hư hỏng lặt vặt, nhưng càng về sau thì có khá nhiều lỗi kỹ thuật. Có khi 1 tháng, tôi phải mang xe vào xưởng để sửa tới 3 lần, tốn hơn chục triệu. Chưa kể, gặp chiếc xe hao nhớt lại phải bơm hoặc thay nhớt thường xuyên” - anh Phương tâm sự.

20170627_091141-1
 

Taxi Grab, Uber chỉ dành cho phương tiện nhàn rỗi

Thực tế, thuê hay mua xe đều có những điểm mạnh, yếu riêng. Nếu thuê xe, người chạy sẽ không tốn các chi phí sửa chữa và bảo trì xe. Nhưng ngược lại, người mua xe sẽ được sở hữu chiếc xe sau khi hòa vốn.

Tuy nhiên, phương án mua xe được dự báo có nhiều rủi ro. Ngoài công tác bảo trì, thì dường như những thiệt hại về xe trong quá trình di chuyển luôn tiềm ẩn.

Theo ông Bảy, “nhóm trưởng” của một nhóm taxi Grab, Uber, cho hay: “Hiện nay, dịch vụ này đã bão hòa như vậy thì 2-3 năm sau sẽ không biết thế nào. Người Việt mình thường ưa chuộng những cái mới, ruồng bỏ cái cũ nên không ai dám chắc sau vài năm nữa nghề này có được chuộng hay không. Nhưng nếu còn thì cũng có thể không thịnh hành như bây giờ vì xu hướng đi ô tô riêng ngày càng nhiều”.

Ông Bảy cho biết thêm: “Hình thức taxi Grab, Uber chỉ dành cho những chiếc xe nhàn rỗi. Người có xe riêng mang ra chạy kiếm mấy trăm ngàn đồng “giết” thời gian thì còn có lời. Đầu tư mua xe riêng sẽ không mấy hiệu quả do áp lực cơm áo gạo tiền, trả nợ, thuế, phí. Còn nếu quyết định thuê xe thì nên kiếm một cá nhân, gia đình nào đó có ô tô nhàn rỗi rồi hợp tác với họ, cùng chia lợi nhuận cho đỡ chi phí thuê xe, bảo trì mà hơn hết là giảm áp lực trả tiền nợ hàng tháng”.

Trong khi đó, một nhân viên tư vấn cho vay mua xe trả góp tại Q. Thủ Đức chia sẻ: “Nếu mua xe về vừa chạy kinh doanh, kết hợp sử dụng đi lại trong gia đình thì phương án mua xe có vẻ rất tích cực vì vừa có xe riêng, vừa có phương tiện làm ăn. Tuy nhiên, với thị trường bão hòa, doanh thu thất thường thì đối với trường hợp vay mua xe sẽ có nguy cơ nợ xấu".

 Đức Hùng

_NTD_So 101_xem5
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.