Thứ hai, 02/11/2015, 14:00 PM

Năng suất lao động - chuyện không nhỏ

(NTD) - Theo công bố của Tổ chức Lao động Quốc tế, năng suất lao động của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất châu Á, Thái Bình Dương. Theo đó năng suất lao động ở Việt Nam thấp hơn Indonesia 10 lần, Malaysia 20 lần, Thái Lan 30 lần và Nhật Bản 135 lần.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình trên. Tỷ lệ lao động trong nông nghiệp còn quá cao có thể coi là nguyên nhân đầu tiên. Công nghiệp Việt Nam, nhất là dệt may và da giày chủ yếu là làm gia công, những ngành khác cũng ít công nghệ cao.

nang-suat-lao-dong--chuyen-khong-nho
 

Đó là chưa kể ngành giáo dục quá chú trọng đào tạo đại học mà chưa coi trọng đào tạo nghề, lao động qua đào tạo tay nghề quá ít, kỹ năng kém. Cũng theo một tổ chức quốc tế, 80% nhân viên văn phòng Việt Nam có kỹ năng thấp. Tỷ lệ này ở lao động kỹ thuật là 83% và lao động phổ thông là 40%.Một nguyên nhân rất quan trọng là ý thức người lao động Việt Nam nói chung còn thấp. Đó là 4 trong chuỗi những lý do khiến lao động Việt Nam có năng suất thấp nhất khu vực.

Giải bài toán trên là việc quan trọng cấp thiết nhưng không hề đơn giản. Theo nhiều chuyên gia, đây là chuyện không hề nhỏ nhưng phải làm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam. Vấn đề đặt ra không mới: muốn tăng năng suất lao động cần thiết phải tái cơ cấu nền kinh tế, giảm sản xuất gia công, tập trung vào những ngành công nghệ cao. Khuyến khích, tạo động lực về thuế, tín dụng để doanh nghiệp tăng đầu tư vào phát triển sản xuất theo hướng tăng hàm lượng khoa học công nghệ. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là về kỹ năng lao động. Nâng cao ý thức cho quảng đại người lao động và đẩy mạnh việc nhanh chóng đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Và cuối cùng, đã đến lúc phải có một nghị quyết riêng về tăng năng suất lao động, như chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp mới đây của chính phủ: ”có kế hoạch tổng thể, từ đó có các tiêu chí giải pháp hết sức cụ thể để cải tiến nâng cao năng suất lao động.”

 Dương Trọng Dật

Bình luận

Nổi bật

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.