Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/10/2019, 14:10 PM

Nan giải “bài toán” di dời bến xe Miền Đông

(NTD) - Bến xe Miền Đông mới (BXMĐ) đã xong nhưng chuyện di dời vẫn hết sức khó khăn bởi hạ tầng kết nối kém và nỗi lo bến cóc - xe dù hoành hành ở trung tâm thành phố.

Chưa thể di dời...

BXMĐ cũ, nằm trên 2 mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh thuộc quận Bình Thạnh, TP.HCM. Với lưu lượng xe đông, tập trung, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng... nhiều năm qua, bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm bến xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân thành phố. Vì vậy TP.HCM đã có chủ trương bố trí và xây mới BXMĐ ở cửa ngõ phía đông thành phố (quận 9), nhằm giảm áp lực kẹt xe, ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm.

Được khởi công từ tháng 4/2017, kỳ vọng đưa vào hoạt động ngay dịp Tết Nguyên đán 2018 nhưng đến nay, sau 3 lần trì hoãn dự án vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Việc di dời từ bến xe cũ sang bến xe mới đang xuất hiện nhiều bất cập xung quanh quyền lợi các nhà xe.

Theo lộ trình, giai đoạn 1, BXMĐ sẽ tiến hành dời 29 tuyến cố định có cự ly trên 1.100km, tức là các tuyến từ Quảng Trị trở ra phía bắc, trung bình khoảng 40 chuyến/ ngày.

Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị đang khai thác các tuyến trên có số lượng hành khách vào bến mua vé rất ít, chủ yếu hành khách tập trung từ ngã tư Bình Triệu đến Trạm 2 và một số khách tập trung tại các hướng thuộc quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh và một số quận, huyện vùng ven.

Khó khăn này buộc các nhà xe phải giảm giá bán vé, đồng thời nhận thêm hàng hóa, hành lý ký gửi tại bến để bù đắp chi phí vận hành, tránh bù lỗ ở những thời gian thấp điểm như ngày thường, không phải dịp lễ Tết.

a

Để giảm áp lực kẹt xe cho trung tâm, TP.HCM đã bố trí BXMĐ mới ở cửa ngõ phía đông (quận 9), cách trung tâm khoảng 20km. (Ảnh: Hoàng Anh).

... vì hàng loạt bất cập

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, BXMĐ mới hiện nay nằm khá xa trung tâm thành phố, trong khi hạ tầng giao thông công cộng vẫn còn hết sức ngổn ngang, chưa đáp ứng được việc di chuyển cho hành khách từ khu vực trung tâm đến bến xe mới và ngược lại. Nếu di dời, nhà xe muốn có khách để chạy thì phải tổ chức thêm các điểm bán vé, nhận khách và phương tiện trung chuyển từ các điểm đó đến bến xe mới. Việc này sẽ làm phát sinh chi phí cho chuyến xe liên quan đến mặt bằng, phương tiện và nhân sự vận hành. Như thế là rất khó cho doanh nghiệp.

Chưa hết, theo như L.V.T, chủ một nhà xe chạy tuyến BXMĐ - Nam Định, việc di dời bến xe mới cách quá xa trung tâm sẽ dẫn tới việc các nhà xe tư nhân, trá hình thành lập bến cóc, xe dù ngay trong khu vực trung tâm để đón trả khách, cạnh tranh kém lành mạnh, gây bất lợi cho các nhà xe có đăng ký bến bãi theo quy định.

Điển hình, ngay phía đối diện BXMĐ cũ, (bãi 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh) thường xuyên để xe ra vào đón trả khách và hướng phương tiện di chuyển vuông góc với đường Đinh Bộ Lĩnh là nguyên nhân chính gây ra kẹt xe tại khu vực này.

“Xe dù không phải đóng phí bến bãi, chi phí vận hành thấp mà lại ngang nhiên hoạt động trong khi việc kiểm soát của ngành chức năng hiện nay vẫn còn hạn chế. Nay lại có lợi thế đón khách trực tiếp trong trung tâm, tiện lợi hơn cho hành khách... thì cánh xe cố định, bến bãi như chúng tôi chỉ có chết, không có đường ra. Nếu di dời BXMĐ ra xa, phải có biện pháp mạnh để dẹp nạn bến cóc - xe dù trước đã, chúng tôi mới an tâm!” - Anh L.V.T nói.

Về điều này, đại diện BXMĐ cũng thừa nhận rằng, hiện nay Sở Giao thông Vận tải chưa quy hoạch rõ ràng, cụ thể luồng tuyến xuất phát từ từng bến xe tại thành phố nên sẽ dẫn đến xe hợp đồng trá hình vào trung tâm đón trả khách, nhận trả hàng hóa, phát sinh xe dù - bến cóc và sẽ gây ra khó khăn cho xe hoạt động tại BXMĐ mới.

Cũng theo đại diện BXMĐ, hạ tầng khu vực xung quanh BXMĐ mới chưa được hoàn thiện nên hành khách, đơn vị vận tải sẽ khó khăn khi tiếp cận. Hiện nay, các đơn vị đang hoạt động tại BXMĐ hiện hữu không thể cạnh tranh với xe dù thì khi di chuyển ra bến mới lại càng khó khăn hơn. Do đó, việc di dời BXMĐ thời điểm này là rất nan giải. Cần tổ chức truyền thông về thông tin di dời tuyến đường trong một thời gian nhất định (ít nhất phải từ vài tháng trở lên) để hành khách thay đổi thói quen và doanh nghiệp vận tải chuẩn bị tốt phương án hoạt động.

Bên cạnh đó, cũng cần rút kinh nghiệm di dời tuyến đường từ các bến xe trên cả nước để có phương án phù hợp hơn. Điển hình như bến xe Yên Nghĩa của Hà Nội, khi di dời ra vùng ven mà hạ tầng chưa bảo đảm dẫn đến tình trạng đẩy doanh nghiệp rời xa thị trường, xe bỏ bến và hành khách không vào bến để đi lại.

a1
Nếu việc di dời BXMĐ hoàn thành, 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh sẽ giảm áp lực kẹt xe, việc lưu thông của người dân từ các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp... vào trung tâm tiện lợi hơn rất nhiều. (Ảnh: Hoàng Anh).

Kiến nghị của các đơn vị vận tải:

- Chỉ di dời khi BXMĐ mới thật sự là trung tâm kết nối với các phương thức vận tải khác, đồng thời hạ tầng xung quanh bảo đảm thuận tiện cho hành khách và phương tiện vào bến.

- Cần hoàn thiện kết nối các loại hình vận tải (tuyến metro, xe buýt, các loại hình trung chuyển khác...) để giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận BXMĐ mới khi có nhu cầu.

- Có phương án hỗ trợ trung chuyển từ BXMĐ hiện hữu ra bến xe mới. Tuy nhiên, việc trung chuyển trong các dịp lễ Tết sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì lượng hàng hóa, hành khách rất lớn. Ngoài ra, để trung chuyển khách cho 1 xe giường nằm cần 3 lượt trung chuyển (mỗi xe 16 chỗ) và mất khoảng 6 giờ của hành khách.

- Có quy hoạch cụ thể luồng tuyến xe hoạt động để tránh tình trạng xe dù, bến cóc, tạo thói quen đi lại cho người dân. Xây dựng phương án để xử lý được xe trá hình, hoạt động không đúng quy định.

Hoàng Anh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.