Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/04/2024, 23:27 PM

Nam sinh Hà Nội đạt điểm SAT gần như tuyệt đối, trúng tuyển liền 5 trường đại học, trong đó có 4 trường top đầu thế giới

Ngay từ khi còn học THPT, chàng trai này đã có được loạt thành tích ấn tượng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Lê Đức Minh sinh năm 2004 đến từ Hà Nội đang theo học tại trường Hwa Chong Institution, Singapore. Chàng nam sinh gốc Việt này vừa xuất sắc trúng tuyển vào hàng loạt trường danh tiếng như Đại học Toronto (top 1 Canada, thứ 21 thế giới), Viện Công nghệ Georgia (top 6 ngành Khoa học máy tính tại Mỹ), Cambridge (top 1 Anh, top 2 thế giới), Đại học Quốc gia Singapore (top 1 Singapore, thứ 8 thế giới), Đại học Công nghệ Nanyang (top 2 Singapore, thứ 26 thế giới).

Bảng vàng thành tích đáng ngưỡng mộ

Để được tuyển vào các trường đại học danh giá, Minh đã mất một hành trình dài không ngừng cố gắng, nỗ lực. Hành trình ấy bắt đầu từ năm 2020 khi Minh đang là học sinh lớp 10 chuyên Tin, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Chàng nam sinh Hà thành lúc đó giành được học bổng ASEAN sang Singapore du học với chương trình đào tạo A-Level tại trường Hwa Chong Institution.

Khi còn ở Việt Nam, Đức Minh đã có cho mình bảng thành tích ấn tượng như giải nhất học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố, HCV Toán tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO). Trong quá trình du học, Minh tiếp tục giữ vững phong độ với 2 huy chương vàng Olympic Toán học (bảng Open) và huy chương vàng Tin học Singapore trong năm 2022 và 2023. Đặc biệt, Minh đạt điểm SAT gần tuyệt đối với 1.590/1.600, IELTS 8.5/9. 

Chân dung Lê Đức Minh - chàng nam sinh Hà Nội với hàng loạt thành tích khủng

Chân dung Lê Đức Minh - chàng nam sinh Hà Nội với hàng loạt thành tích khủng

Theo Minh, đặc trưng của việc du học tại Singapore là phần học thuật mạnh và chiếm nhiều thời gian hơn ngoại khoá. Vì thế, nam sinh cố gắng sắp xếp giảm tải việc học để dành thời gian làm dày thêm phần ngoại khoá và trải nghiệm. 

Đầu năm lớp 11, Minh tham gia dự án “Khám phá theo hướng dẫn học máy về các peptide kháng khuẩn có tính chọn lọc cao để điều trị vi khuẩn kháng thuốc” tại Viện Sinh học Bioinformatics Institute, Singapore. “Trong vai trò nghiên cứu sinh, em phụ trách mã hoá và đưa dữ liệu đầu vào cho mô hình học máy”, Minh nói. Mục tiêu của dự án là thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo học máy vào tìm các chất hiệu quả trong diệt virus nhằm tạo ra loại thuốc góp phần giảm tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh trong điều trị y tế.

Với Minh, Tin học không đơn thuần là các bài tập lập trình, nó sẽ hữu ích thiết thực nếu được ứng dụng vào các vấn đề cụ thể. Đây cũng là lý do nam sinh quyết định theo đuổi lĩnh vực Khoa học Máy tính ở bậc đại học.

Từ tháng 6/2023, chàng trai Việt trúng tuyển và tham gia suất thực tập về Khoa học dữ liệu ở một công ty công nghệ có tiếng trong nước. Song song, Minh tham gia dạy gia sư các môn thế mạnh của bản thân. Chàng trai dạy Toán cho học sinh THCS ở Singapore trong dự án “Jiayou Station”, dạy Olympic Tin học cho học sinh trong trường, dạy A-level Kinh tế cho học sinh khóa dưới.

Hoạt động này giúp nam sinh củng cố kiến thức, trao đi giá trị, đồng thời cải thiện kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra, Minh cũng đi từ thiện ở một số bệnh viện để gắn hoạt động ngoại khoá với việc nghiên cứu khoa học.

 Đam mê mãnh liệt với khoa học máy tính

Cô Bùi Hà, mẹ của Đức Minh kể lại cậu yêu thích toán từ nhỏ, thường xuyên nghĩ ra đề bài để tự làm và thỉnh thoảng đố các bạn. May mắn, bà ngoại của Minh là giáo viên nên thường xuyên kèm cặp, giúp Minh tác phong học tập và làm việc nghiêm túc từ khi còn bé. Khi lên cấp 3, nam sinh 2004 có thêm niềm yêu thích với môn Tin học và khá hào hứng với những ứng dụng của môn học vào lĩnh vực nghiên cứu.  

Là người kỷ luật, Minh đã rèn bản thân mỗi ngày bằng sự cần cù và kiên trì. Trong lớp, em là học trò năng động, đóng góp những ý tưởng xây dựng cho các cuộc thảo luận và luôn có tinh thần làm rõ mọi nghi ngờ, Ngoài giờ học, Minh trưởng thành, thân thiện và thường giúp đỡ bạn bè. 

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển vào hàng loạt trường đại học danh giá trên thế giới

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển vào hàng loạt trường đại học danh giá trên thế giới

Quyết tâm theo đuổi ngành khoa học máy tính, Minh gửi loạt hồ sơ ứng tuyển các trường mạnh về ngành này ở nhiều quốc gia. Với bảng thành tinh xuất sắc, Lê Đức Minh đã trúng tuyển vào 4 trường đại học danh giá.

Đức Minh còn một tháng cân nhắc trước khi đưa ra quyết định lựa chọn trường nào và sẽ nhập học vào khoảng tháng 7, tháng 8/2024. Chàng nam sinh Hà Nội có mong muốn trong tương lai sẽ được làm việc tại các công ty công nghệ lớn của nước ngoài nhằm tích lũy kinh nghiệm và sau đó trở lại Việt Nam để cống hiến cho nước nhà.

Thầy Wong Yan Hao, giáo viên chủ nhiệm của Đức Minh tại trường Hwa Chong Institution (Singapore) cho biết, Minh là học sinh tài năng trong lĩnh vực máy tính của trường. Đây là chương trình nâng cao dành riêng cho học sinh có năng khiếu và đam mê vượt trội.

“Là một cá nhân xuất sắc, Minh chắc chắn sẽ tỏa sáng nhờ những nỗ lực trong tương lai của mình”, thầy Wong viết trong thư giới thiệu. 

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.