Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/01/2015, 07:17 AM

Năm 2015 là đại tiệc của hàng Thái trên đất Việt

(NTD) – Hàng tiêu dùng Thái Lan đang tràn ngập từ các cửa hàng nhỏ lẻ, đại lý vào đến siêu thị với đầy đủ chủng loại và giá cả.

Hàng Thái Lan bắt đầu có tiếng từ vài năm trước khi các cửa hàng nhỏ lẻ nhập hàng về bán. Với giá thành không hơn hàng nội bao nhiêu mà chất lượng đảm bảo nên chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, các cửa hàng bán hàng Thái Lan đang có thế mạnh “áp đảo” khi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn so với các mặt hàng cùng chủng loại nhưng được nhập về từ một số nước khác. Trước đây, số lượng các cửa hàng bán hàng Thái chỉ vài chục cửa hàng nay chỗ nào cũng thấy bán hàng Thái, nhà nhà buôn hàng xách tay Thái Lan.

IMG7586
Người Thái Lan đang có chiến dịch đổ bộ hàng hóa vào Việt Nam

Tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn An Ninh (Hoàng Mai), Trần Thái Tông (Cầu Giấy), Thái Hà (Đống Đa), Giảng Võ,... có thể dễ dàng bắt gặp những cửa hàng bán hàng tiêu dùng Thái Lan bày bán đủ các mặt hàng từ quần áo, khăn mặt, dầu gội, mỹ phẩm,... Nhiều loại hàng hoá nếu nhập khẩu từ Thái Lan về đều có giá thành cao hơn bình quân từ 15 - 20% so với các loại cùng thương hiệu nếu sản xuất từ trong nước. Tại TP.HCM lượng cửa hàng bán hàng Thái Lan còn nhiều gấp nhiều lần.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết trước đây có thời chị buôn quần áo từ Thái Lan về Việt Nam, mỗi đợt sang lấy hàng chị đều mua một số mặt hàng tiêu dùng của nước bạn để dùng thử. So với giá cả tại Việt Nam thì hàng Thái Lan giá không cao hơn mà cho chất lượng vượt trội. Vì vậy chị quyết định chuyển sang sử dụng hàng Thái Lan để yên tâm hơn về chất lượng. Vừa không quá tốn kém như hàng Nhật, Châu Âu,... và không lo bị hàng Tàu làm nhái.

Không chỉ các thành phố lớn mà tại các địa phương, hàng Thái cũng ngày càng tung hoành. Người Việt dường như đã tìm lại cảm tình đã dành cho hàng Thái Lan cánh đây chừng 20 năm với các nhận xét như: chất lượng khá, mẫu mã khá ổn, giá hợp lý hơn hàng Việt và khỏi cần khỏi cần so sánh với hàng Tàu.

Thống kê mới nhất từ Bộ Công Thương cho thấy, trong số các mặt hàng nhập khẩu (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ hai, chỉ sau hàng Trung Quốc.

Cụ thể, sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác. Đặc biệt, riêng hàng điện tử, điện lạnh đã chiếm đến 70% thị phần. Đáng chú ý, dù Việt Nam có thế mạnh về trái cây nhiệt đới, nhưng cũng bị hoa quả Thái Lan đánh bật khi chiếm tới 40% thị phần nội địa.

Gần đây nhất tại hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan năm 2015 có tới hơn 120 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu Thái Lan đã mang đến hội chợ các mặt hàng đa dạng, chất lượng và có thương hiệu ở các lĩnh vực như: thực phẩm và đồ uống, hàng gia dụng, dệt may, trang sức, thiết bị điện, thiết bị điện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Mặc dù là hội chợ được tổ chức lần thứ 8 nhưng cùng với nhu cầu, xu hướng sử dụng các sản phẩm Thái Lan của thị trường Việt Nam nên hội chợ ngay từ buổi khai mạc đã có rất đông khách tham quan và mua sắm. Với tín hiệu này, ban tổ chức kỳ vọng trong 3 ngày diễn ra hội chợ sẽ thu hút hàng nghìn lượt khách.

Người tiêu dùng Việt đến đây mua đủ thứ phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày mà hàng Việt và hàng Tàu cũng bày bán nhan nhản, không hề hiếm, từ dầu gội, sữa tắm đến những thứ nhỏ nhất như cái tăm, giấy, muối ăn và cả hương đốt...

Người Thái Lan đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và ngược lại người tiêu dùng Việt Nam cũng đang rất quan tâm đến hàng Thái Lan nên có thể nói  Tết này sẽ có người dùng toàn hàng Thái. Bánh kẹo, trái cây dùng để tiếp khách - hàng "Thái"; Thậm chí cả đồ thờ, hương nhang hàng Thái có hết. Không những thế hàng thực phẩm, gia vị dùng trong nấu ăn, cũng "Thái". Mới đây người Thái Lan còn có động thái mua lại chuỗi siêu thị Metro để bành trướng hàng Thái Lan sang thị trường Việt Nam cho thấy họ đã có chiến lược cho thị trường tiêu dùng tiềm năng gần 100 triệu dân.

Với lợi thế lượng hàng hóa phong phú, chất lượng tốt, được người Việt ưa chuộng từ lâu; lại cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á, sắp bước vào giai đoạn mở cửa thị trường, giảm thuế theo cam kết gia nhập AFTA, hàng Thái Lan được cho là có cơ hội phát triển tốt tại Việt Nam.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.