Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 30/10/2023, 11:48 AM

Mỹ nhân đầu tiên và duy nhất của Việt Nam từng 2 lần đăng quang Hoa hậu: Ái nữ nhà Giáo sư, chấp nhận ở ẩn, U50 "chưa muốn đi thêm bước nữa"

Nguyễn Thiên Nga là Hoa hậu Việt Nam 1996, đăng quang khi đang là sinh viên năm thứ hai của Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh.

Mỹ nhân lá ngọc cành vàng hai lần đăng quang Hoa hậu

Hoa hậu Thiên Nga sinh năm 1975, tên đầy đủ là Nguyễn Thiên Nga, xuất thân từ gia đình cành vàng lá ngọc, có bố là Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phương, người rất nổi danh trong lĩnh vực vật lý, điện tử viễn thông của Việt Nam.

Trong cuộc thi năm 1996, Thiên Nga dễ dàng chiếm trọn tình cảm của tất cả và đăng quang ngôi vị hoa hậu nhờ câu ứng xử thông thông minh của mình. Khi được hỏi: "Vì sao trong trào lưu rất nhiều loại mốt mới hiện nay, chiếc áo dài dân tộc Việt Nam vẫn được nhiều người ưa thích?", người đẹp đã đáp: "Vì áo dài thực sự là trang phục phù hợp với phụ nữ Việt Nam, giúp họ trở nên duyên dáng, đáng yêu hơn. Và điều quan trọng nhất là mỗi khi thoáng thấy áo dài bay trên đường phố sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó". 

TN1

Câu trả lời đã nhận được những tràng pháo tay không dứt của khán giả đang theo dõi cuộc thi tại cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô.

So với các hoa hậu đời đầu, người đẹp Nguyễn Thiên Nga sở hữu chiều cao vượt trội, đạt 1m70. Ngoài ra, chị cũng được đánh giá là một trong số Hoa hậu thông minh nhất, được thừa hưởng trí tuệ của bố là GS.TS Nguyễn Hữu Phương.

Thiên Nga đồng thời cũng là người đẹp đầu tiên và duy nhất cho đến nay đăng quang ngôi vị cao nhất ở cả hai cuộc thi mang tên "Hoa hậu Việt Nam". Đó là cuộc thi đầu tiên là "Hoa hậu Toàn quốc 1996" như đã nêu trên (tiền thân của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hiện nay).

Cuộc thi thứ 2 là "Hoa hậu Việt Nam 1999" được Bộ Văn hóa Thông tin đứng ra đăng cai một lần duy nhất nhằm tìm đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi "Hoa hậu hữu nghị thế giới và Đông Nam Á" được tổ chức cùng năm đó tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, cô còn đạt giải trong gala Hoa hậu hữu nghị thế giới và Đông Nam Á được tổ chức tại Hà Nội, Thiên Nga đã dừng lại ở vị trí Á hậu 2 khu vực Đông Nam Á sau hoa hậu Thái Lan Kanjana Jongkol và hoa hậu Singapore.

TN2

Xinh đẹp, duyên dáng và tài năng nhưng Hoa hậu Thiên Nga cũng có những góc khuất đau buồn. Thời điểm Thiên Nga thi Hoa hậu Việt Nam 1996, chị vừa trải qua một biến cố dữ dội của cuộc đời. Lúc ấy mẹ người đẹp đã đột ngột ra đi vì bạo bệnh ở tuổi 39. Vốn được yêu thương, cưng chiều và rất gần gũi mẹ, nên mất đi mẹ là cú sốc khủng khiếp đối với Thiên Nga.

Thiên Nga rơi vào bất ổn tâm lý một thời gian dài mà không thể chia sẻ cùng ai. Chỉ có điều, Thiên Nga không hề biết rằng, 10 năm sau đó, cô còn phải gánh chịu một mất mát nữa.

Hoa hậu bí ẩn nhất Việt Nam, chấp nhận "ở ẩn" vì chồng hay ghen

Sau khi lên ngôi, hoa hậu Thiên Nga tham gia nhiều hoạt động thời trang tại Việt Nam. Cô là người mẫu danh dự của các show thời trang đình đám lúc bấy giờ như Duyên dáng Việt Nam, Ấn tượng Sài Gòn… Ngoài vai trò Hoa Hậu Việt Nam 1996, Thiên Nga còn là người chiến thắng trong chương trình tìm kiếm đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu hữu nghị thế giới được tổ chức vào năm 1999 tại Hà Nội và TP.HCM của Bộ văn hóa Thông tin tổ chức.

TN3

Năm 2001, Thiên Nga hoàn thành xong công việc học tập tại Việt Nam và lên đường sang Mỹ tiếp tục con đường học vấn. Kể từ đây, những thông tin về người đẹp trở nên khan hiếm khiến cô trở thành cái tên bí ẩn nhất trong dàn hoa hậu Việt Nam.

Sau khi sang Mỹ du học, Thiên Nga gặp gỡ và đem lòng yêu 1 Giáo sư đại học San Jose, được biết chồng cũng là học trò của ba cô. Trong một lần chia sẻ, nàng hậu cho biết bị thu hút bởi sự tài giỏi, thông minh của ông xã: "Anh giỏi đến mức, lúc còn học ở Đại học Berkeley (California), người thường học 12 tín chỉ trong một học kỳ, riêng anh học đến 24 tín chỉ, các giáo sư lúc đó còn thỉnh thoảng nhờ anh chấm bài thi. Tôi rất thích những người đàn ông tài giỏi, đó cũng là một trong những điểm ở anh khiến tôi bị thu hút".

Vì tình yêu quá lớn, Thiên Nga chấp nhận những nhược điểm trong tính cách của chồng như khô khan, gia trưởng và ghen tuông: "Anh rất yêu tôi nên hay ghen, sợ mất vợ. Lúc tôi mới sang Mỹ, anh không thích tôi đến những chỗ đông người, khuyên tôi đừng nên quá thân thiết với đối tác. Biết ý anh, tôi luôn giữ khoảng cách ở mức xã giao mỗi dịp tiệc tùng". Cũng vì thế mà Thiên Nga từ hạn chế chuyển sang trạng thái nói không với truyền thông, trở thành người phụ nữ gia đình mẫu mực. Sau đó, cả hai đón con trai đầu lòng nhưng viên mãn chưa được bao lâu thì bất hạnh ập tới.

Cuối năm 2015, trong lúc đang đưa con đến trường, Thiên Nga nhận hung tin rằng chồng cô nhồi máu cơ tim và qua đời tại phòng làm việc. Cô chia sẻ khi nghe tin, mình dường như sụp đổ, chân tay bủn rủn, đứng không nổi. Suốt 2 năm sau khi chồng mất, Thiên Nga rơi vào trạng thái trầm cảm, không muốn làm bất cứ thứ gì. Đây là lần thứ 2 cô trải qua cảm giác hỗn loạn như vậy, lần đầu là mẹ ruột qua đời. Thiên Nga chia sẻ cách cô và con trai vượt qua biến cố: "Tôi tìm đến các chuyên gia tâm lý để nguôi ngoai phần nào. Một tuần hai lần, tôi cùng con đến gặp bác sĩ, được họ hướng dẫn cách suy nghĩ tích cực. Sau hai năm, mẹ con tôi dần bình tĩnh và gượng dậy sống tiếp".

Hoa hậu Thiên Nga bên bố - Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phương và con trai Anthony

Hoa hậu Thiên Nga bên bố - Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phương và con trai Anthony

Tuổi U50 bình yên bên con trai, “chưa nghĩ đến chuyện đi thêm bước nữa”

Sau biến cố, Thiên Nga mang trên vai trọng trách vừa làm ba vừa làm mẹ. Nhờ bản lĩnh và kinh nghiệm đầu tư tài chính, Hoa hậu Việt Nam 1996 vừng vàng về kinh tế và chăm lo rất tốt cho cuộc sống của hai mẹ con, so với lúc chồng cô làm trụ cột gia đình không khác gì nhiều.

“Lúc ra đi, anh là trụ cột về kinh tế trong gia đình, nhưng nhờ công việc của tôi, cuộc sống hai mẹ con không đến nỗi nào. Sau này, tôi tiếp tục đầu tư tài chính vì tương lai của con. Bé trưởng thành trước tuổi, ham học hỏi, thích tìm hiểu về các lãnh đạo quốc gia và lịch sử thế giới. Về điều này, bé có phần vượt trội so với cha, vì anh lên đến trung học mới bắt đầu học giỏi.” Thiên Nga chia sẻ với VOV.

Năm 2018, nàng Hậu 7x trở về Việt Nam trong dịp kỷ niệm 30 năm Hoa hậu Việt Nam. Ở độ tuổi U50, Thiên Nga vẫn lộng lẫy, nhan sắc toát lên vẻ sang trọng và đầy cuốn hút. Đây cũng là lần lộ diện sau 17 năm biệt tích của cô.

Nhan sắc sau nhiều năm đăng quang của Hoa hậu Thiên Nga

Nhan sắc sau nhiều năm đăng quang của Hoa hậu Thiên Nga

Khi trở về Việt Nam, những bí ẩn trong cuộc sống của nàng Hậu dần được hé mở và khi nghe những mất mát mà Thiên Nga trải qua, khán giả không khỏi xúc động và dành cho cô sự đồng cảm. Khi được hỏi có ý định đi thêm bước nữa không thì cô bộc bạch: "Tôi chưa nghĩ đến chuyện đi thêm bước nữa vì thấy tội nghiệp con. Thằng bé chỉ còn mỗi mình mẹ, tôi có trách nhiệm chăm sóc con với điều kiện tốt nhất có thể. Ai cũng nói hạnh phúc nhất là khi có đôi có cặp, còn tôi tin vào đạo lý nhà Phật là tùy duyên”.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 10:02

Mới đây, những hình ảnh được cho là chồng cũ MC Mai Ngọc nắm tay 1 người phụ nữ khác khiến dân tình quan tâm.

Giải mã hiện tượng Grand World - Điểm đến “hot” nhất dịp nghỉ 30/4 - 1/5

Giải mã hiện tượng Grand World - Điểm đến “hot” nhất dịp nghỉ 30/4 - 1/5

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:16

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Grand World (Ocean City) - “vũ trụ giải trí” lớn nhất miền Bắc đã thu hút hơn nửa triệu du khách đến trải nghiệm, vui chơi, mua sắm... Sức hút của điểm đến này được lý giải từ các trải nghiệm chưa từng có tiền lệ cùng chuỗi hoạt động vui chơi giải trí bùng nổ, tầm cỡ khu vực được tổ chức nơi đây.