Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/12/2013, 12:30 PM

Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách mới

Các nhà đàm phán trong Quốc hội Mỹ vừa thông qua một thỏa thuận ngân sách cho hai năm tới nhằm tránh lặp lại tình trạng chính phủ phải ngừng hoạt động.

Trung gian chính của quá trình đàm phán là thượng nghị sĩ Patty Murray của đảng Dân chủ và hạ nghị sĩ Paul Ryan của đảng Cộng hòa. Thỏa thuận cho phép nâng trần ngân sách chính phủ Mỹ thêm 1.000 tỷ USD cho hai năm tiếp theo.

Theo BBC, thỏa thuận mới còn giúp giảm thâm hụt ngân sách liên bang 23 tỷ USD, đồng thời bù đắp số tiền 63 tỷ USD cắt giảm tự động trong ngân sách quân sự và chi tiêu nội địa hồi tháng 1.

“Đây là một bước đi đúng hướng”, AFP dẫn lời Ryan, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ, nói. Ông cho biết thỏa thuận mới sẽ không tăng thuế đối với công dân Mỹ.

“Chúng tôi đã vượt qua bế tắc và đạt được thỏa thuận ngân sách giữa hai đảng. Điều này sẽ giúp chính phủ không phải đóng cửa lần nữa vào giữa tháng 1/2014″, bà Murray, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện, nói. Bà hy vọng thỏa thuận mới sẽ vượt qua được vòng bỏ phiếu ở Hạ viện trong tuần này.

Tổng thống Barack Obama đánh giá thỏa thuận này là dấu hiệu hợp tác hiếm có giữa lưỡng đảng của Mỹ trong Quốc hội.

“Đó là dấu hiệu tốt cho thấy đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã có thể ngồi lại với nhau” ông Obama nói.

Chính phủ Mỹ bắt đầu ngừng hoạt động từ ngày 1/10 sau khi Thượng viện và Hạ viện không thể thống nhất về ngân sách cho các cơ quan của chính phủ. Hôm 17/10, ông Obama đã ký duyệt một dự luật tạm thời, mở đường cho chính phủ Mỹ quay lại hoạt động sau 16 ngày đóng cửa. Dự luật tạm thời cấp ngân sách cho chính phủ đến ngày 15/1/2014.

Nguyễn Tâm

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.