Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/12/2019, 11:17 AM

Mỹ: Bloomberg thừa nhận chiến dịch tranh cử của ông "vô tình"dùng lao động tù nhân

(NTD) - Ông Michael Bloomberg là một trong 15 ứng viên của đảng Dân chủ đang trong cuộc đua trở thành ứng viên của đảng này ra tranh cử Tổng thống vào năm 2020. Ông vừa lên tiếng thừa nhận chiến dịch tranh cử của ông "vô tình" sử dụng lao động là tù nhân để thay mặt ông gọi điện đến cử tri.

Tỉ phú thuộc đảng Dân chủ cho hay là ông đã cắt đứt quan hệ với công ty cung cấp dịch vụ điện thoại, vốn điều hành hai trung tâm dịch vụ vận động cử tri qua điện thoại tại các nhà tù tiểu bang ở Mỹ. Ông nói đã biết về việc sử dụng lao động tù nhân của công ty này ngay sau khi nhận được cuộc gọi từ phóng viên.

Tài sản ròng của Bloomberg là 52 tỉ USD, gấp 17 lần ông Trump

Ông vốn tham gia vào cuộc đua tranh cử vào tháng 11, bằng một chiến dịch tranh cử được cho là lớn nhất từ trước đến nay. Trang tin The Intercept là nơi đầu tiên loan tin về chiến dịch tranh cử của ông Bloomberg sử dụng lao động tù nhân. Tin này sau đó được ông Bloomberg xác nhận trong một tuyên bố hôm 25/12.

BloombergVote 1
Ông Michael Blommberg nói đã cắt đứt quan hệ với công ty cung cấp dịch vụ điều hành các trung tâm gọi điện thoại tại hai nhà tù ở Mỹ (Ảnh: AFP)

Ông là cựu Thị trưởng New York, nói: "Chúng tôi không ủng hộ việc làm này. Và chúng tôi bảo đảm trong thời gian tới, chiến dịch của chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ hơn các nhà thầu phụ. Chúng tôi không biết".

Theo The Intercept, ông Bloomberg đã sử dụng một dịch vụ được một bên thứ ba cung cấp có tên là ProCom, để gọi điện thoại đến cử tri trong chiến dịch tranh cử. Công ty này điều hành hai trung tâm gọi điện trong các nhà tù bang Oklahoma.

Một nguồn tin giấu tên nói với The Intercept rằng, hợp đồng thực hiện các cuộc gọi này đã được ký với ít nhất một trong số những nhà tù này - một trại tù nữ có điều kiện an ninh ở mức thấp nhất, với hơn 900 tù nhân.

Trong một dòng tweet, Stu Loeser, một người phát ngôn lâu năm cho ông Bloomberg, nói chiến dịch tranh cử của ông "đã không biết" rằng "một nhà cung cấp của một nhà cung cấp đã sử dụng lao động tù nhân".

BloombergVote 2
Trong các nước công nghệ phát triển, Mỹ có tỉ lệ tù nhân cao nhất thế giới (Ảnh: Reuters)

Theo Forbes, trước khi thành lập đế chế truyền thông, ông Bloomberg đã kiếm được hàng tỉ đồng từ các thiết bị dữ liệu đầu cuối, được sử dụng rộng rãi trong ngành tài chính, giá trị tài sản ròng của ông hiện là 52 tỉ USD, cao gấp 17 lần ông Donald Trump. Kể từ khi tham gia vào cuộc đua tổng thống, ông Bloomberg đã chi 59 triệu USD cho quảng cáo.

Tu chính án thứ 13 viết gì?

Dù đã kết thúc chế định nô lệ tại Mỹ, Tu chính án thứ 13 của Hiến pháp Hoa Kỳ, vẫn cho phép các tù nhân lao động để được giảm án. Việc tù nhân tham gia lao động là tự nguyện, trong khi với một số là bắt buộc và có thể bị trừng phạt nếu không tuân thủ.

Trước đây, nhiều công ty tư nhân đã sử dụng cái gọi là "nguồn cung ứng từ nhà tù" như một giải pháp nhằm thay thế cho lao động giá rẻ ở nước ngoài. Tù nhân được sử dụng trong nhiều công đoạn như đóng gói cà phê Starbucks, sản xuất đồ lót. Họ cũng được trả 1 USD/ngày để chữa cháy rừng ở California năm 2018.

Những người ủng hộ việc sử dụng lao động là tù nhân lập luận rằng, việc này sẽ thúc đẩy nền kinh tế địa phương và cung cấp cho tù nhân các kỹ năng lao động và thu nhập. Tuy nhiên, những người chỉ trích lại cho rằng, sử dụng lao động tù nhân là bóc lột và nhắm vào mục tiêu tạo lợi nhuận cho khu vực tư nhân hơn là cải tạo tù nhân.

BloombergVote 3
Ông Bloomberg là một trong 15 ứng viên của đảng Dân chủ đang trong cuộc đua trở thành ứng viên của đảng này ra tranh cử Tổng thống vào năm 2020 (Ảnh: CNN)

Năm 2018, tù nhân gồm cả nam lẫn nữ đã tham gia vào các cuộc biểu tình ôn hòa trên khắp 17 tiểu bang của Hoa Kỳ, để thu hút sự chú ý đến các điều kiện nhà tù. Một trong các yêu cầu của họ là chấm dứt "chế độ nô lệ trong tù" bằng cách trả lương cho tù nhân. Sau đó, những người tổ chức cuộc biểu tình này bị nghi là đã bị trừng phạt bằng cách bị biệt giam và cắt đứt liên lạc với bên ngoài.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, ông Bloomberg chỉ được 5% cử tri đảng Dân chủ ủng hộ. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren hiện vẫn đang dẫn đầu cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Dân chủ.

Tường Quyên

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.