Thứ hai, 06/12/2021, 09:08 AM

Muốn thắng Covid phải hành động nhanh hơn Covid và chuyển đổi số

(CL&CS) - TS.Trương Gia Bình cho rằng muốn thắng Covid phải hành động nhanh hơn Covid. Muốn nhanh hơn Covid phải chuyển đổi số.

Phát biểu ở phiên tọa đàm chuyên đề tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, TS.Trương Gia Bình -  Chủ tịch Tập đoàn FPT đã gọi Covid-19 là loại giặc nguy hiểm. Covid-19 ập đến như một thảm họa.

Theo khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, 10 tháng đầu năm, có 50% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, gần 100 ngàn doanh nghiệp đóng cửa. 62% lao động mất việc, số còn lại thu nhập chỉ còn 20%. Hàng triệu người nhiễm bệnh, hàng vạn người tử vong, hàng nghìn trẻ em mồ côi.

Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lưu thông hàng hóa bị tắc nghẽn, học sinh không được đến trường, hàng triệu người không đủ tiền sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn. Covid-19 buộc chúng ta vào cuộc chiến sinh tử.

Ông Bình phát biểu: Vậy làm thế nào để Việt Nam chiến thắng Covid sớm nhất? Làm thế nào để tác hại của Covid chỉ như cúm mùa? Làm thế nào để sản xuất kinh doanh không gián đoạn trong mọi hoàn cảnh dịch bệnh? Nếu được thế thì Covid thành cơ hội để Việt Nam bứt phá phát triển kinh tế xã hội, trở thành nước phát triển sau 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. Chúng ta có thể làm được điều này vì khác với các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam có bí kíp vô địch – Nghệ thuật Chiến tranh nhân dân.

Cho rằng chiến tranh nhân dân là sức mạnh chiến thắng Covid-19, ông Bình nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã chiến thắng mọi thế lực xâm lược hùng mạnh bằng sức mạnh toàn dân. Kết thành nghệ thuật Chiến tranh nhân dân.

Chiến tranh nhân dân kết tinh từ lòng yêu nước nồng nàn và truyền thống đại đoàn kết dân tộc.

Từ bài học lịch sử, chúng ta có thể áp dụng vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 một vài điểm quan trọng:  Đây là cuộc chiến vì dân để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và kế sinh nhai của người dân.

Đây cũng là cuộc chiến do dân. Điều này có nghĩa là mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch, mỗi tổ dân phố, mỗi doanh nghiệp, tổ chức phải trở thành một pháo đài xanh. Tất cả đều có quyền hạn, trách nhiệm trong việc tổ chức tiêm chủng, xét nghiệm, truy vết, cách ly, chăm sóc, điều trị, cập nhật thông tin theo vị trí, năng lực của mình. Tổ dân phố, doanh nghiệp, y tế phường xã là tuyến đầu chống dịch.

TS.Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT : “Muốn thắng Covid chỉ có cách hành động nhanh hơn Covid. Muốn nhanh hơn Covid phải chuyển đổi số”

TS.Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT : “Muốn thắng Covid chỉ có cách hành động nhanh hơn Covid. Muốn nhanh hơn Covid phải chuyển đổi số”

Đây là cuộc chiến tranh tổng lực. Hơn lúc nào hết cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vì mục tiêu chung của cuộc chiến ngăn chặn dịch lây lan, giảm tối đa tử vong và tăng tối đa kinh tế xanh. Chiến tranh nhân dân đòi hỏi lãnh đạo ở mọi cấp nhận thức rõ trách nhiệm, mục tiêu của riêng mình và triển khai quyết liệt với tinh thần dấn thân.

“Muốn thắng Covid chỉ có cách hành động nhanh hơn Covid. Muốn nhanh hơn Covid phải chuyển đổi số”, Chủ tịch FPT nói.  

Nói về chuyển đổi số, Ông Bình cho biết: FPT đa đồng hành cùng Quận 7, TP. HCM chống dịch bằng chuyển đổi số. FPT đã dùng AI để giao tiếp, giải đáp các thắc mắc của người dân và chuyển đến cấp có thẩm quyền để giải quyết.

AI đóng vai trò trợ lý các lực lượng y tế gọi điện thăm hỏi, thu thập dữ liệu về sức khỏe thường xuyên, kịp thời để hướng dẫn chăm sóc để bác sĩ tập trung điều trị, nâng cao hàng chục lần số bệnh nhân/bác sĩ. Nội dung AI đã thực hiện 2,6 triệu lượt gọi và hỗ trợ 1,6 triệu người dân trong đại dịch vừa qua.

FPT Xây dựng giải pháp “Chỉ huy Xanh” để phát huy chỉ đạo của cả hệ thống chính trị quận tập trung, nhất quán, kịp thời chống dịch.

Xây dựng giải pháp vaccine công nghệ eCovax giúp doanh nghiệp xanh: đảm bảo kinh doanh không gián đoạn và đồng thời tăng cao năng suất, hiệu quả và tính cạnh tranh cho doanh nghiệp như làm việc không giấy tờ, không gặp mặt, không dừng, tìm nhân lực với chi phí, thời gian, tiền bạc giảm 10 lần.

Chúng tôi đang cùng ngân hàng để cho doanh nghiệp vay vốn nhanh nhất, tiện lợi nhất cũng như chuyển bán hàng từ trực tiếp lên trực tuyến.

FPT đã đưa ra giải pháp “Giáo dục xanh” nhằm tăng hứng khởi học tập hiệu quả cũng như có thiết bị phù hợp để học sinh học từ xa.  Và giải pháp “An sinh xanh” giúp công tác này hiệu quả hơn, nhanh hơn và minh bạch hơn.

“Với sức mạnh chiến tranh nhân dân và chuyển đổi số thì không nhiệm vụ nào không hoàn thành, không khó khăn nào không vượt qua và chúng ta tất thắng Covid-19”, ông Bình nói.

Covid-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng, làm đình đốn sản xuất kinh doanh và đảo lộn cuộc sống. Covid cũng làm bộc lộ rõ những bất cập trong quản lý nhà nước, quản trị công ty, trong hoạch định tương lai, thiếu hụt về hạ tầng, về trình độ nguồn nhân lực, về công nghệ, đặc biệt về công nghệ thông tin, cũng như cơ hội phát triển lớn lao trong bối cảnh toàn cầu dưới tác động tiêu cực, phức tạp, đa chiều của Covid.

Chuyển đổi số, bao gồm xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thành phố thông minh, là lựa chọn duy nhất, là nhiệm vụ bao trùm trong giai đoạn 2021-2025 cho bứt phá phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện cuộc sống của nhân dân, tạo môi trường phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, của từng địa phương và của cả quốc gia.

  “Nguy cơ càng lớn thì thách thức càng to. Vượt qua thách thức càng to thì thành công càng lớn”, Chủ tịch FPT nói.

Kết hợp sức mạnh của Chiến tranh nhân dân và sức mạnh của chuyển đổi số thì không thách thức nào, nguy cơ nào cản được bứt phá phát triển kinh tế - xã hội của chúng ta, giúp Việt Nam vượt bẫy thu nhập trung bình, đứng vào hàng các nước phát triển vào 2045.

Tri Nhân

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Cuộc cách mạng dữ liệu đang diễn ra trong nông nghiệp. Không thể đánh giá thấp tiềm năng biến đổi của nông nghiệp thông minh trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta phải đối mặt ngày nay. Nông nghiệp thông minh và nông nghiệp chính xác tận dụng các công nghệ như máy bay không người lái trong nông nghiệp, robot, cảm biến IoT, GPS và hệ thống thông tin quản lý trang trại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.