Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/12/2013, 23:30 PM

Mượn tay côn đồ để đòi tài sản

Tranh chấp hợp đồng cho thuê xe cuốc, một nguyên cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Long cùng người thân nhờ nhóm côn đồ lấy lại xe khiến chủ vuông tôm mất mạng.

Ngày 23/12, TAND tỉnh Sóc Trăng hoãn phiên xử sơ thẩm vụ án Giết người và Cưỡng đoạt tài sản liên quan ông Nguyễn Chí Hùng (42 tuổi, nguyên cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng) thuê người đòi xe cuốc khiến anh Nguyễn Hùng Tấn ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) thiệt mạng. Theo HĐXX lý do là Hùng xin dừng phiên xử vì vắng mặt luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng, 5 năm trước Hùng cho anh Tấn thuê xe cuốc đào ao nuôi tôm với giá 26 triệu đồng một tháng. Theo thỏa thuận, nếu xe bị hư, Hùng chịu chi phí sửa chữa mỗi lần một triệu đồng và thời gian sửa không quá 5 ngày.

Giao tiền cho Hùng theo hợp đồng, anh Tấn mang xe về Sóc Trăng cuốc đất nhưng chạy được vài ngày đã bị hỏng. Sợ ảnh hưởng tiến độ đào ao, anh Tấn thuê xe khác và yêu cầu Hùng bồi thường 100 triệu đồng nhưng không được nên xảy ra tranh chấp.

Biết không dễ dàng lấy lại xe khi vụ việc chưa được tòa án giải quyết theo nội dung ghi trong hợp đồng, đầu tháng 7/2008, Hùng nhờ em rể Phạm Huy Tâm (39 tuổi) tìm người lấy xe. Thông qua giới thiệu của bè bạn, Hùng và Tâm điện thoại cho Nguyễn Thanh Dân (43 tuổi), Thạch Ngọc Tài (32 tuổi, cùng ngụ TP Sóc Trăng) để thuê đi lấy xe cuốc với giá 18 triệu đồng.

Sáng 6/7/2008, Dân, Tâm, Tài kéo nhiều người mang theo hung khí đến nhà anh Tấn. Ông Hùng ở lại TP Sóc Trăng nhậu với bạn bè, chờ kết quả của đồng bọn.

Tại vuông tôm, Tâm kêu người làm công của anh Tấn đưa chìa khóa xe cuốc để Hiệp đổ xăng chạy đi. Lúc này anh Tấn đi làm về nhảy lên xe túm áo Trương Minh Trí (nhóm Tâm) nên bị tên này đâm vào bụng thiệt mạng. Không chỉ vậy, Trí còn vung mã tấu chém bị thương người giữ vuông tôm và gọi điện kêu đồng bọn mang hung khí vào rượt chém nhóm làm công cho anh Tấn.

Chiều cùng ngày, cả nhóm côn đồ xin Hùng tiền “uống cà phê” thì được Tâm đưa 3 triệu đồng. Tối cùng ngày Tài đi đầu thú, công an sau đó bắt thêm Trí, Dân và 2 người nữa về hành vi giết người.

Tháng 10/2010, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt Trí 20 năm tù vì trực tiếp đoạt mạng nạn nhân và tái phạm nguy hiểm. Bốn bị cáo còn lại lĩnh 10-17 năm tù cùng tội Giết người. Sau đó, Dân kháng cáo kêu oan, Trí và Tài xin giảm nhẹ hình phạt. Gia đình nạn nhân cũng kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với Trí và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hùng về hành vi giết người.

Cuối tháng 3/2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM hủy toàn bộ bản án để điều tra lại từ đầu. Theo HĐXX phúc thẩm, hành vi của Hùng, Tâm và Hiệp có dấu hiệu đồng phạm với vai trò chủ mưu và giúp sức cho nhóm của Trí trong việc lấy xe. Vì vậy, cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm chưa truy cứu những người này về hành vi Cưỡng đoạt tài sản là bỏ lọt tội phạm.

Hơn một năm rưỡi điều tra lại, tháng 11/2012, Công an tỉnh Sóc Trăng bắt tạm giam anh em Hùng cùng tài xế lái xe cuốc về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Ngoài hành vi giết người, tháng 3 năm nay, 5 người trong nhóm của Trí cùng bị khởi tố bổ sung về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trong phần khai mạc phiên xử hôm nay, gia đình nạn nhân yêu cầu thay đổi kiểm sát viên vì 1 trong 2 người được VKS phân công giữ quyền công tố từng tham gia phiên tòa xử Trí và đồng bọn 3 năm trước. HĐXX ghi nhận và hứa sẽ có văn bản gửi đến Viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng để xem xét.

Duy Khang

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.