Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/03/2018, 09:38 AM

Mục hỏi - đáp sức khỏe

(NTD) - 1. Tôi hay bị chóng mặt hoa mắt, đôi lúc thấy trời đất quay cuồng không đứng vững. Có người nói tôi bị rối loạn tiền đình. Xin bác sĩ cho biết triệu chứng và cách điều trị bệnh này thế nào ạ?

BS Võ Đôn: Chóng mặt là cảm giác khi mở mắt nhìn tháy đồ vật hiện tượng xung quanh quay vòng kể cả chúng ta bị quay. Còn choáng váng là cảm giác như là say rượu bước đi bồng bềnh loạng choạng, lắc lư nhưng không có xoay vòng

Cả hai triệu chứng này thường được người bệnh hay các bác sĩ không chuyên ngành thần kinh hay tai mũi họng sử dụng thuật ngữ “Rối loạn tiền định”. Thực chất theo phân loại bệnh tật của tổ chức y tế thế giới thuật ngữ chuẩn là “rối loạn chức năng tiền đình “nó gồm nhiều nguyên nhân gây chóng mặt như:

- Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính

- Viêm thần kinh tiền đình

- Chóng mặt do bệnh Ménière

- Chóng mặt do hạ huyết áp tư thế

- Chóng mặt do bệnh nội khoa: Như cường giáp, thiếu máu mãn - cấp tính

- Chóng mặt do nguồn gốc trung ương: Do tai biến mạch máu não (đột quỵ cấp), viêm não...

Do đó tốt nhất anh / chị nên khám tại các phòng khám chuyên khoa thần kinh hay tai mũi họng để xác định nguyên nhân gì mà có phương pháp điều trị và tập luyện khác nhau.

2. Tôi thường bị đau nửa đầu, xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì và cần làm gì để bệnh không tái phát? Xin cám ơn bác sĩ!

BS Võ Đôn: Đau nửa đầu theo chuyên môn gọi là đau đầu Migraine là một loại bệnh thần kinh hay gặp vẫn chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng. Điều trị bệnh đa phần là làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa cơn đau tái phát thường xuyên. Bệnh thường lành tính, tuy nhiên trong cơn đau, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh thường phổ biến ở độ tuổi từ 10-45 tuổi, trong đó nữ giới có nguy cơ bị mắc bệnh cao hơn nam giới. Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc đau nửa đầu Migraine là:

- Di truyền

- Trước hoặc ngay sau ngày hành kinh

- Đang mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai

- Mãn kinh

- Mệt mỏi

- Dùng nhiều chất tạo ngọt và bột ngọt

- Dùng nhiều rượu bia hoặc các chất có cồn

- Căng thẳng.

Tuy nhiên đau nửa đầu cần phân biệt vơi các đau đầu thứ phát do các nguyên nhân như u não, viêm não dị dạng mạch máu não, xuất huyết não...

Dó đó trước khi kết luận đau nửa đầu bệnh nhân cần khám và tư vấn chuyên khoa thần kinh để có chẩn đoán chính xác, tư vấn và điều trị, phòng ngừa thích hợp.

3. Thỉnh thoảng tôi bị tê buốt tay không thể cầm nắm được. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm dây thần kinh ngoại biên. Xin cho tôi hỏi, viêm dây thần kinh là bệnh gì? Cách phòng tránh và chữa trị như thế nào ạ?

Tê buốt tay khi cầm nắm, đi xe máy, đánh máy hay làm các động tác cử động cổ - bàn tay phối hợp thường hay gặp trong hội chứng ống cổ tay, không phải viêm thần kinh ngoại biên.

Hội chứng ống cổ tay là hiện tượng đau, tê, ngứa ran ở các ngón tay, cẳng tay và thậm chí là cánh tay do áp lực lên các dây thần kinh trong cổ tay gây ra.

Ống cổ tay là khoảng trống ở giữa xương cổ tay và các dây chằng bao quanh các gân gấp của bàn tay. Dây thần kinh giữa chui qua ống cổ tay cùng với các gân cơ, vì chui qua một ống hẹp nên dây thần kinh giữa dễ bị chèn ép. Dây thần kinh giữa có chức năng kiểm soát vận động và cảm giác của các ngón tay cái và ba ngón tay tiếp theo (trừ ngón út ra).

Bệnh này nguyên nhân:

- Bệnh đái tháo đường, cường giáp.

- Bệnh về cơ xương khớp.

- Thai kỳ.

Các nghề nghiệp liên quan đến hoạt động văn phòng, hoạt động bàn tay hàng ngày.

Chẩn đoán

Ngoài thăm khám lâm sàng, bệnh nhân cần phải do Điện thần kinh cơ (viết tắt EMG) để chẩn đoán xác định và cần phân biệt với các bệnh khác như đau rễ thần kinh cổ...

Do đó anh / chị cần khám chuyên khoa thần kinh, cơ xương khớp, chấn thương chỉnh hình ở những nơi có đo điện thần kinh cơ (EMG).

 Luyến Thương

_NTD_So 420 _In_Page_28
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.