Chủ nhật, 30/06/2024, 21:53 PM

Thị xã 1 năm tuổi của tỉnh nhỏ nhất Việt Nam chuyển đổi 70,2ha đất làm 14 dự án

Các dự án được trình bổ sung đợt này là các dự án về công nghiệp, giao thông và dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản trình Hội đồng nhân dân tỉnh danh mục bổ sung 14 dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng và dự án thu hồi đất nhằm phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2024.

Cụ thể, 14 dự án nằm trên địa bàn thị xã Thuận Thành với tổng diện tích đất thu hồi là 70,2ha, đất trồng lúa chiếm 43,12ha, chủ yếu tập trung ở các xã Song Hồ, Gia Đông, Song Liễu, Mão Điền, Trí Quả và phường Ninh Xá…

1

Ảnh minh họa

Các dự án được trình bổ sung đợt này là các dự án về công nghiệp, giao thông và dịch vụ, bao gồm: Cụm công nghiệp làng nghề phường Song Hồ; Khu du lịch sinh thái tại Gia Đông; Khu thương mại dịch vụ xã Song Liễu; đường giao thông từ Tỉnh lộ 280 đi Quốc lộ 17; đường Tỉnh lộ 282B đoạn qua huyện Thuận Thành từ Quốc lộ 38 đi Tỉnh lộ 283; Trạm dừng nghỉ trên tuyến Quốc lộ 38. Ngoài ra, còn các dự án khác là trường mầm non, khu tập kết tái chế chất thải rắn vật liệu xây dựng, khu dưỡng lão...

Việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng và dự án thu hồi đất nhằm phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2024 sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng và có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư hợp lý.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, việc triển khai các dự án này sẽ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực tăng trưởng, thu hút đầu tư, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.

Nằm ở phía Nam của tỉnh Bắc Ninh, Thuận Thành mới nâng cấp từ huyện lên thị xã được 1 năm. Thị xã được định hướng là đô thị dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; nằm trên hành lang kết nối 06 phân khu đô thị Bắc Ninh - Tiên Du - Từ Sơn - Quế Võ - Yên Phong - Thuận Thành và giữ vai trò liên kết giữa đô thị Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên thông qua những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng như: Quốc lộ 38 đi thành phố Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên; Quốc lộ 17 đi thành phố Hà Nội; tuyến đường tỉnh 280 nối liền thị trấn Hồ với thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình và thị trấn Thứa, huyện Lương Tài;...

Thuận Thành đang là một trong những nơi có nhiều khu công nghiệp nhất tỉnh Bắc Ninh với các khu công nghiệp (KCN): Thuận Thành I, Thuận Thành II, Thuận Thành III, KCN Khai Sơn... đã tạo ra nhiều việc làm, thu hút nguồn lao động tại địa phương và các tỉnh đến làm việc và sinh sống. Đây cũng là ngành kinh tế chủ lực, chiếm phần lớn trong tổng giá trị các ngành kinh tế của huyện.

Thuận Thành còn là nơi có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng. Tại đây có 126 điểm di tích, trong đó có 72 di tích lịch sử văn hóa đã được công nhận và xếp hạng, gồm: 20 di tích cấp quốc gia, 2 di tích quốc gia đặc biệt, 06 bảo vật quốc gia và 50 di tích cấp tỉnh và cùng với đó là hàng trăm tài liệu và hiện vật, cổ vật có giá trị khai thác nhằm phát huy truyền thống và phát triển du lịch, tiêu biểu như: đền thờ Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp, chùa Linh Ứng, thành cổ Luy Lâu, chùa Tổ Mẫu Tứ Tháp... Những di tích lịch sử này, hằng năm đã thu hút hàng vạn lượt khách đến tham quan du lịch và chiêm bái, góp phần mang lại những nguồn lợi kinh tế để Thuận Thành nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung phát triển mạnh mẽ ngành thương mại - dịch vụ, du lịch trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất cả nước với diện tích chỉ 822,7km2. Tuy là tỉnh có diện tích nhỏ nhất nhưng Bắc Ninh lại có mật độ dân số cao thứ 2 cả nước, chỉ sau TP. HCM.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

13 trường hợp giá đất sẽ được điều chỉnh từ ngày 1/8

13 trường hợp giá đất sẽ được điều chỉnh từ ngày 1/8

sự kiện🞄Thứ hai, 01/07/2024, 07:55

Những trường hợp này sẽ được điều chỉnh giá từ ngày 1/8 - thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 2 hồ chứa nước ngọt dung tích hơn 1 tỷ m3?

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 2 hồ chứa nước ngọt dung tích hơn 1 tỷ m3?

sự kiện🞄Thứ hai, 01/07/2024, 07:55

Theo các chuyên gia, việc có thêm 2 hồ chứa nước ngọt sẽ đảm bảo nhu cầu cho khu vực này khoảng 18- 22 tỷ m3.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam thu hồi hơn 300.000m2 đất xây dự án khu đô thị trăm tỷ đồng

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam thu hồi hơn 300.000m2 đất xây dự án khu đô thị trăm tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 01/07/2024, 07:55

Được biết, dự án khu đô thị này đã được địa phương phê duyệt từ năm 2020.