Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 02/08/2024, 21:04 PM

Một ngành học ở Việt Nam sẽ thiếu đến 2,2 triệu nhân sự, thu nhập 'khủng' lên đến 200 triệu đồng/tháng, loạt trường top đào tạo với điểm chuẩn 23-27 điểm

Hiện nay, ngành này đang đối mặt với một thách thức lớn về nhân lực vừa thiếu vừa yếu, khó phát huy tiềm lực phát triển.

Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đến tay người tiêu dùng nhanh chóng. Ngoài ra, logistics còn đảm nhiệm các nhiệm vụ như tìm kiếm nguyên liệu đầu vào, lập kế hoạch sản xuất, đóng gói sản phẩm và cung cấp dịch vụ khách hàng.

Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, ngành này cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, trong đó khoảng 200.000 nhân lực chất lượng cao có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ.

19345285_xu-huong-cong-viec-nganh-logistics-4

Ngành logistics Việt Nam đang gặp phải “bài toán” khó về nhân lực đang vừa thiếu vừa yếu cho đến năm 2030. Nguồn: HRchannels

Tại diễn đàn quốc tế "Phát triển kỹ năng nhân lực ngành Logistics" vào cuối năm 2023, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh rằng logistics là ngành dịch vụ quan trọng của nền kinh tế quốc dân với tốc độ tăng trưởng 14-16% và quy mô thị trường đạt 40-42 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngành này vẫn đang đối mặt với "bài toán" về nhân lực khi vừa thiếu vừa yếu.

Việt Nam hiện xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Nhu cầu về cảng, kho bãi và giao nhận hàng hóa ngày càng tăng, đòi hỏi sự phát triển về kỹ năng nguồn nhân lực, đặc biệt là để đáp ứng xu hướng số hóa. Mục tiêu đến năm 2025 của Việt Nam là dịch vụ logistics đóng góp 8%-10% vào GDP, với tốc độ tăng trưởng đạt 15-20% và chi phí logistics giảm còn 16-20% GDP.

"Thực hư" việc sinh viên học ngành Logistics có mức lương lên tới 9 con số

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và E-logistics tại Việt Nam, trong đó có 4.000 doanh nghiệp nước ngoài. Mức lương trong ngành phụ thuộc vào nhiều yếu tố như năng lực, kinh nghiệm, cấp bậc, vị trí công việc, trình độ học vấn và môi trường làm việc.

103011821_nhan-vien-hien-truong-logistics-3

Mức lương trong lĩnh vực Logistics và E-logistics phụ thuộc vào nhiều yếu tố như năng lực, kinh nghiệm, cấp bậc, vị trí công việc, trình độ học vấn và môi trường làm việc. Nguồn: HRchannels

Đối với người mới ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm, mức lương khởi điểm dao động từ 7-8 triệu đồng/tháng. Với 2-5 năm kinh nghiệm, mức lương có thể tăng từ 10-15 triệu đồng và thậm chí đạt tới 30 triệu đồng/tháng. Ở cấp bậc quản lý hoặc trưởng phòng, mức lương từ 15-20 triệu đồng/tháng, trong khi giám đốc bộ phận có thể nhận từ 30-45 triệu đồng/tháng. Tại các công ty trong nước, mức lương dao động từ 10-35 triệu đồng/tháng, trong khi ở các công ty nước ngoài, mức lương có thể từ 12-170 triệu đồng/tháng.

nhan-vien-hien-truong

Logistics là một trong những ngành có mức lương khởi điểm khá hấp dẫn. Nguồn: Tuyển sinh Đông Á

Để thành công trong ngành logistics, nhân viên cần trang bị các kỹ năng như ngoại ngữ, trung thực, giải quyết vấn đề, giao tiếp, cập nhật công nghệ và khả năng quản lý căng thẳng. Các kỹ năng chuyên môn này sẽ giúp cho người làm Logistics vượt qua thách thức và khai thác được các cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Điểm chuẩn của các trường đào tạo ngành Logistics chất lượng

Theo thông tin từ các trường đại học, điểm chuẩn ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là tại các trường top đầu. Năm 2023, điểm chuẩn tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là 27,4 điểm. Tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, điểm chuẩn cho chương trình tiên tiến là 25,69 điểm. Các trường khác như Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Thương Mại, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Điện lực cũng có điểm chuẩn dao động từ 23,25 đến 26,8 điểm.

093104646_nhan-vien-chung-tu-logistics-5

Điểm chuẩn ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là tại các trường top đầu. Nguồn: HR Channels

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và nhu cầu cao về nhân lực chất lượng, ngành logistics đang mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho những ai có đam mê và năng lực trong lĩnh vực này. Với mức lương khởi điểm khá cao và nhiều cơ hội thăng tiến, ngành logistics thực sự là một lựa chọn nghề nghiệp đáng xem xét cho các bạn trẻ.

Hải Châu

Bình luận

Nổi bật

Thợ mỏ tìm thấy hai tảng đá ngậm vàng, tảng lớn nặng gần 100kg chứa hơn 70% là vàng nguyên chất, lần mở ra mạch vàng nằm sâu 500m

Thợ mỏ tìm thấy hai tảng đá ngậm vàng, tảng lớn nặng gần 100kg chứa hơn 70% là vàng nguyên chất, lần mở ra mạch vàng nằm sâu 500m

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:35

Phát hiện “cực kỳ hiếm gặp” trong ngành khai thác mỏ khiến nhiều người trầm trồ, bởi vàng trong đá chỉ có tỷ lệ rất nhỏ.

Kỳ lạ quốc gia nhập khẩu 700.000 tấn rác mỗi năm, biến 99% rác thải thành tài nguyên làm ra 'của quý' với mọi gia đình

Kỳ lạ quốc gia nhập khẩu 700.000 tấn rác mỗi năm, biến 99% rác thải thành tài nguyên làm ra 'của quý' với mọi gia đình

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:33

Tại quốc gia này, rác thải trở thành một nguồn tài nguyên và là sản phẩm trong một chuỗi kinh doanh tạo ra nguồn lợi nhuận lớn.

Một ứng dụng dự báo thời tiết chứa đường lưỡi bò khiến người dùng Việt Nam phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay

Một ứng dụng dự báo thời tiết chứa đường lưỡi bò khiến người dùng Việt Nam phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:32

Người dùng Việt Nam phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay ứng dụng này vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam.