Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 09/11/2022, 08:09 AM

Một hành trình dài

Đánh giá về tình hình tham nhũng năm 2022, Chính phủ, Ủy ban Tư pháp và nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí cho rằng, tham nhũng có chiều hướng thuyên giảm, song hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi hơn với nhiều vụ việc hết sức nghiêm trọng. Thực tế này cho thấy, chống tham nhũng là một hành trình dài và nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới là phải thiết kế cho được những nút chặn tham nhũng thông qua cải cách thể chế, “xây” đạo đức công vụ và tăng cường năng lực giám sát.

Tham nhũng không thể không thuyên giảm khi mà quyết tâm chống loại giặc nội xâm này của Đảng ta với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ đã được duy trì liên tục và bồi đắp suốt những năm qua. Kết quả này không chỉ người dân cả nước mà cộng đồng quốc tế cũng ghi nhận khi đầu năm nay, Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố Chỉ số nhận thức tham nhũng năm 2021, theo đó Việt Nam được đánh giá đạt 39/100 điểm, đứng thứ 87 trong số 180 quốc gia, vùng lãnh thổ được xếp hạng (tăng 3 điểm và tăng 17 bậc so với năm 2020).

Tuy vậy, như Chính phủ đã chỉ ra, điều đáng lo là hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường hơn; tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp. Còn dưới lăng kính của Ủy ban Tư pháp, tội phạm về kinh tế, tham nhũng gắn với “lợi ích nhóm” trong năm 2022 có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ án tham nhũng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực y tế, đất đai, đấu thầu, đấu giá, chứng khoán…, xảy ra ở cả khu vực nhà nước và ngoài nhà nước. Cùng với đó, tình trạng móc nối, tiếp tay của cán bộ đối với doanh nghiệp để trục lợi, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước còn diễn ra nhiều ở một số lĩnh vực như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý thuế, hải quan… Đặc biệt là tình hình tội phạm tham nhũng trong cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan có nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng tiếp tục diễn biến phức tạp.

Cũng có thể nhờ quyết tâm chống tham nhũng đến cùng, quyết phanh phui tất thảy các sai phạm bất kể người đó ở cương vị nào đã làm lộ ra những “chiêu bài” tham nhũng; nhờ đó người dân biết và cảm nhận được mức độ tinh vi, khó lường của các “chiêu bài” này. Cũng có thể công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế để phòng chống tham nhũng thời gian qua còn có những hạn chế, tính ổn định và khả năng dự báo chưa cao, một số quy định còn chưa đồng bộ, thống nhất… đã “dung dưỡng” và “kích hoạt” lòng tham của những người nắm quyền lực trong tay.

Dù sao thực tế đó cũng nhắc nhở rằng, chống tham nhũng là một hành trình dài, đòi hỏi nỗ lực và sự kiên nhẫn rất lớn của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh quyết tâm chống tham nhũng; tiếp tục ưu tiên xử lý nhanh và nghiêm minh các vụ án tham nhũng, tiêu cực để lấy lại niềm tin trong nhân dân thì điều đặc biệt quan trọng là phải nhanh chóng hoàn thiện thể chế, pháp luật để ngăn ngừa từ gốc mầm mống phát sinh tội phạm. Với hệ thống pháp luật tường minh và kín kẽ, người ta dù có muốn, dù có những chiêu thức "tinh vi" tới đâu cũng khó mà tham nhũng hoặc sẽ nhanh chóng "lộ sáng".

Trong số các nút chặn tham nhũng không thể thiếu thiết chế giám sát hiệu quả cả từ bên trong và bên ngoài bộ máy nhà nước cũng như lòng kiên trì nuôi dưỡng văn hóa liêm chính của cán bộ, đảng viên - trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Nỗ lực chống tham nhũng tới đây không chỉ là xử lý các vụ án, vụ việc mà cần tập trung vào phần “xây” như đã nói ở trên. Có như vậy, hiệu quả và tính bền vững của công tác chống tham nhũng, tiêu cực mới được bảo đảm.

Hà Lan ( Theo Đại biểu nhân dân)

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.