Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/11/2016, 11:50 AM

Moody's đoán Hillary thắng, còn 370 nhà kinh tế tẩy chay Trump

(NTD) - Moody's Analytics dự đoán ghế tổng thống thứ 45 của nước Mỹ nhiều khả năng thuộc về ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Trong khi Hillary được báo Anh ủng hộ, thì Donald Trump bị 370 nhà kinh tế kêu gọi cử tri Mỹ không bỏ phiếu cho ông.

Giá dầu thấp kèm theo tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama cao là những yếu tố cơ bản để hãng Moody's Analytics dự đoán Hillary thắng. Nhận định này của Moody's Analytics dựa theo một mô hình dự đoán mà hãng này đã áp dụng trước thềm các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, qua đó đã dự đoán chính xác kết quả của 9 cuộc đua vào Nhà Trắng gần đây nhất.

Kết quả dự đoán do Moody's Analytics đưa ra ngày 3/11 (giờ VN), trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 tới, Hillary được 332 phiếu đại cử tri, Trump chỉ được 206 phiếu. Kết quả này có thể khớp với khoảng cách biệt mà ông Obama có được trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm 2012 trước ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney.

Mô hình dự đoán của Moody's Analytics dựa trên những chỉ số kinh tế cùng với yếu tố chính trị của Mỹ. Thay vì chú trọng vào quá trình tranh cử của từng ứng cử viên, các chuyên gia của hãng này lại tập trung phân tích xem liệu các chỉ số kinh tế và tình hình chính trị hiện tại có tạo thuận lợi cho đảng cầm quyền hay không. 

HillaryMoody
Moody's Analytics dự đoán bà Hillary thắng cử (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, kết quả một cuộc thăm dò của Reuters-Ipsos States of the Nation công bố cùng ngày cũng đự đoán 95% khả năng Hillary thắng cử, bất chấp lùm xùm xung quanh việc FBI tái điều tra việc bà sử dụng hòm thư cá nhân hồi còn đương chức. Theo đó, bà  có thể giành được ít nhất 278 phiếu đại cử tri, cao hơn 8 phiếu so với yêu cầu tối thiểu.

Hillary cũng được báo chí Anh ủng hộ, theo tờ báo Anh Financial Times (Thời báo Tài chính), trong thế giới hỗn loạn ngày nay, bà Hillary thể hiện năng lực xuất sắc hơn ông Trump, có thể đảm đương trọng trách lãnh đạo nước Mỹ, xây dựng tại trật tự thế giới. Trong một bài bình luận đưa ra trên phiên bản tiếng Trung vào hôm 2/11, báo cho rằng bầu cử Mỹ rất ít khi đứng trước lựa chọn khó khăn và rủi ro cao như hiện nay. Cuộc đấu giữa hai ứng cử viên đầy kịch tính.

Báo cũng cho rằng so với bất cứ cuộc tổng tuyển cử nào trong quá khứ, lần bầu Tổng thống năm nay càng khảo nghiệm tính chính thống của chế độ chính trị Mỹ, có ý nghĩa quan trọng và lâu dài đối với trật tự thế giới. Bất chấp những khiếm khuyết của mình, Hillary rõ ràng giỏi hơn ông Trump, người hay khoe khoang và gây bất hòa. Bài báo cũng nhấn mạnh rằng bà đã thể hiện năng lực xuất sắc để trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Nhà Trắng.

HillaryMoodyTrump
370 nhà kinh tế kêu gọi cử tri đừng bỏ phiếu cho Donald Trump  (Ảnh: Reuters).

Trong bối cảnh đó, 370 nhà kinh tế (một số người đã từng nhận giải Nobel Kinh tế) đã cùng ký một bức thư thúc giục cử tri Mỹ không bỏ phiếu cho Trump. Báo The Wall Street đầu tiên đưa tin về lá thư được đặt bút ký bởi hầu hết giáo sư các trường đại học. Theo đó, họ cho rằng những tuyên bố của Trump cho thấy sự thiếu hiểu biết trầm trọng về kinh tế, và ông không có khả năng lắng nghe các chuyên gia kinh tế uy tín.

Phản ứng lại bức thư ký chung này, một trong những cố vấn kinh tế của Trump là Peter Navarro - giáo sư kinh tế tại Đại học California, Irvine (Mỹ), khi trả lời tờ The Wall Street, cho hay rằng bức thư chỉ là “tiêu đề, gì cũng được. Bạn không nên tin các nhà kinh tế hay những người chiến thắng giải Nobel Kinh tế”.

Còn khoảng 6 ngày nữa là bầu tổng thống Mỹ. Hàng trăm triệu người trên thế giới hết sức quan tâm vào sự kiện trọng đại này.

                                                                                                    Tường Quyên (Theo BBC News, 11/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.