Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 10/04/2024, 17:34 PM

Món ăn Việt được ví như 'viên ngọc quý' của ẩm thực, chỉ ngồi lề đường cũng khiến thẩm định viên Michelin phải xuýt xoa khen ngợi

Đây là một món ăn đặc trưng tại Đà Nẵng - nơi thứ ba của Việt Nam được Michelin thêm vào danh mục điểm đến ẩm thực.

Đà Nẵng là thành phố thứ 3 của Việt Nam được đội ngũ thẩm định viên của Michelin Guide tại Việt Nam đánh giá, sau hai điểm đến được công bố vào năm 2023 là Hà Nội và TP. HCM.

Các thẩm định viên vừa bổ sung Đà Nẵng vào cẩm nang Michelin. Ảnh minh họa

Các thẩm định viên vừa bổ sung Đà Nẵng vào cẩm nang Michelin. Ảnh minh họa

Ngoài được mệnh danh là “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, Đà Nẵng là nơi mà văn hóa ẩm thực vô cùng đa dạng và phong phú. Danh sách món ngon Đà Nẵng dường như dài bất tận, cứ mỗi thời điểm trong năm lại thêm một số món mới xuất hiện với vô vàn hương vị đặc trưng cùng nhiều sự biến tấu trong cách chế biến.

Ẩm thực chính là sợi dây kết nối giữa con người và những nền văn hóa khác nhau, một khi đến với miền Trung và ghé thăm Đà Nẵng, khách du lịch sẽ có trải nghiệm thưởng thức nhiều món ngon mang phong vị của đất Đà Thành. Từ đó, du khách sẽ thêm hiểu và thêm yêu văn hóa cũng như con người nơi đây.

Trong số các món ăn tại Đà Nẵng, có một món ăn khiến các thẩm định viên của Michelin Guide rất thích thú dù chỉ ngồi bên lề đường và thưởng thức. Đó chính là cháo vịt - món ăn được ví như một trong những "viên ngọc quý" của ẩm thực.

Cháo vịt Đà Nẵng có hương vị thơm ngon, béo ngậy, có mùi vị đặc trưng của mảnh đất miền Trung, được rất nhiều thực khách trong và ngoài nước ưa chuộng. Điều đặc biệt làm nên vị đặc trưng của tô cháo vịt đó chính là rau mùi thơm phức. Có nhiều người còn giải cảm với món ăn này bằng cách cho nhiều tiêu xay.

Một số du khách thì thích xé nhỏ thịt vịt bỏ vào tô cháo ăn cùng với cháo. Một số khác thì ăn riêng cháo và thịt vịt để nhâm nhi miếng thịt vịt trong chén nước mắm gừng cay ngon xé chiếc lưỡi.

Các

Các "giám khảo" Michelin Guide nổi tiếng rất ấn tượng với việc ngồi vỉa hè ăn cháo vịt. Ảnh minh họa

Thịt vịt ngọt thơm, miếng da vịt thì dai dai chấm vào chén nước mắm gừng thơm vô cùng kích thích khoang miệng. Đặc biệt, thịt vịt ăn kèm với rau sống, chuối chát non chính là sự kết hợp hoàn hảo cho dư vị của món ăn. Và để làm cho tô cháo vịt thêm phần hấp dẫn hơn thì hãy thử cho một chút mắm gừng vào cháo. Du khách sẽ cảm nhận được tất cả các cung bậc cảm xúc đi qua trong tinh hoa của món cháo vịt Đà Nẵng.

Cháo vịt Đà Nẵng không chỉ là một món ăn ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thịt vịt là nguồn cung cấp protein giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Protein là một yếu tố quan trọng để xây dựng cơ bắp và duy trì sự hoạt động của các tế bào.

Gạo nếp là một nguồn cung cấp carbohydrate dồi dào. Chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp duy trì sự hoạt động hàng ngày. Cùng với đó, các loại gia vị có khả năng kích thích tiêu hóa, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất trong cơ thể.

Cháo vịt Đà Nẵng thường được dùng làm bữa sáng hoặc bữa tối cho gia đình. Bạn có thể dùng một cái chén để nêm rau sống và rau thơm lên trên món cháo, sau đó rót nước dùng từ nồi vào chén. Khi ăn, bạn có thể kết hợp cháo với các loại gia vị khác như tiêu, muối, hành phi để tăng thêm hương vị.

Hiện nay, cháo vịt được bán phổ biến và trở thành món ăn đặc trưng của thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Du khách có thể dễ dàng bắt gặp một hàng cháo vịt được bán ngay bên lề đường hay một quán cháo khang trang, quy mô. Giá của món ăn này dao động từ 20.000-40.000 đồng/suất.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.