Thứ ba, 02/06/2020, 06:48 AM

Microsoft sẽ thay biên tập viên bằng robot

(CL&CS) - Lãnh đạo Microsoft thông báo sẽ sa thải lực lượng phóng viên làm việc cho trang tin MSN.com của tập đoàn nổi tiếng này và thay bằng robot sử dụng AI.

MicrosoftRobot
 Ảnh minh hoạ

Trong cái đà phát triển tột bậc của khoa học công nghệ, việc một số công ty sử dụng các thành tựu của AI (trí tuệ nhân tạo) để dần thay thế con người trong thị trường lao động là chuyện đương nhiên.

Cụ thể, theo AFP và Reuters, Microsoft ký hợp đồng lao động với hàng chục phóng viên để lựa chọn, quản lý tin tức xuất hiện trên trang tin MSN và trình duyệt Internet Edge.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 6, những nhân viên truyền thông này sẽ bị cho nghỉ việc. Công việc của họ sẽ được giao cho phần mềm AI được thiết kế có chức năng lựa chọn những bản tin phù hợp nhất với thị yếu của khách hàng.

Microsoft cho biết nhân viên sẽ được thông báo khi có sự thay đổi, và quyết định được dựa trên đánh giá khả năng làm việc hàng ngày của lực lượng này.

Trong thời kỳ công nghệ hiện đại, AI đang bắt đầu chuyển đổi nhanh chóng nền kinh tế toàn cầu. Từ các loại xe tự động cho đến các cửa hàng tiện lợi thông minh không người bán, lực lượng lao động thiết yếu đang ngày càng trở nên dư thừa.

Tuy lãnh đạo Microsoft cho biết rằng hành động này không liên quan đến đại dịch COVID-19 hiện đang là nỗi thống khổ của nhiều nước trên thế giới, nhưng giới phân tích cho rằng chính virus SARS CoV-2 đã tác động đến việc thay thế phóng viên bằng robot để giảm bớt chi phí trả lương.

Trao đổi với báo chí, một nhân viên truyền thông (giấu tên) của Microsoft sắp bị sa thải cho biết: “Tôi dành cả ngày để đọc thông tin về tự động hóa và AI giành việc của con người như thế nào, nhưng giờ tôi ở đây và AI đã lấy mất công việc của tôi”.

Anh cho biết Microsoft đang khá mạo hiểm với quy trình tổng hợp tin tức tự động, do công ty này luôn áp dụng các quy định biên tập nội dung nghiêm ngặt.

Lợi hay hại? Điều này sẽ có câu trả lời sau một thời gian Microsoft chính thức dùng robot để thay nhiều phóng viên và biên tập viên trong tương lai.

Khánh Phương

(Theo AFP)

Bình luận

Nổi bật

Gia Lai: Tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

Gia Lai: Tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:44

(CL&CS) - Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 204/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:57

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.