Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/04/2017, 17:30 PM

Mi6 ra mắt và sự thức thời của giới lãnh đạo Xiaomi

(NTD) – Ngày hôm qua (19/4), Xiaomi đã chính thức giới thiệu chiếc smartphone mang tên Mi6. Đây được xem như con bài chiến lược mang trong mình sứ mệnh lấy lại vị thế tại thị trường nội địa của nhà sản xuất công nghệ có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc này.

Xiaomi-Mi-6-hero
Xiaomi Mi6 bản màu xanh dương. Ảnh: Gizmochina

Mi6 và sứ mệnh giành lại vị thế tại thị trường nội địa của Xiaomi

Và để tạo ra ưu thế cạnh tranh cũng như khôi phục lại vị thế đã bị mất vào tay Oppo và Vivo, lần này Xiaomi – nhà phát triển công nghệ uy tín nhất Trung Quốc năm 2014 đã trang bị cho chiếc flagship Mi6 của mình bộ vi xử lý mới nhất của Qualcomm là Snapdragon 835, tương tự như trên Samsung Galaxy S8/S8+.

Ngoài ra, Mi6 còn được nhà sản xuất ưu ái trang bị tới 4GB hoặc 6GB RAM, bộ nhớ trong 64/128GB tùy phiên bản, cùng camera kép ở phía sau cho chất lượng ảnh chụp sắc nét hơn hẳn. Tuy mang trong mình cấu hình thuộc loại hàng khủng cùng với thiết kế tuyệt đẹp và nhiều tính năng cải tiến như chống bụi, chống nước, công nghệ sạc nhanh,...nhưng Mi6 lại có giá bán khá mềm chỉ 2.499 NDT (363 USD) cho phiên bản RAM 4GB và dung lượng bộ nhớ 64GB và 2.899 NDT (420 USD) cho bản RAM 6GB /128GB, bằng phân nửa so với các sản phẩm cùng loại của Apple và Samsung.

Mi6 với ba màu đen, xanh dương và trắng sẽ chính thức lên kệ từ ngày 28/4 tới ở cả hai phương thức là bán hàng trực tuyến và tại các cửa hàng của công ty.

Được biết, ngoài ba màu sắc tùy chọn kể trên thì Xiaomi sẽ còn phát hành thêm hai phiên bản đặc biệt là Ceramic bằng chất liệu gốm và Silver Editon màu bạc bóng loáng.

xiaomi-mi-6-black-ceramic-edition-1
Mi6 phiên bản đặc biệt làm bằng chất liệu ceramic (gốm). Ảnh: Gizmochina

Đổi mới chiến lược phân phối sản phẩm

Được thành lập bởi nhà sáng lập Lei Jun vào năm 2010, ban đầu Xiaomi đã chọn cách mô phỏng lại các mẫu thiết bị của Apple để làm phong phú thêm các sản phẩm của mình, bên cạnh máy lọc không khí, bút hay máy nghe nhạc giành cho trẻ sơ sinh.

“Với thị trường điện thoại thông minh có tính cạnh tranh cao ở Trung Quốc, Xiaomi không thể chỉ dựa vào điện thoại để làm giàu”, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu IDC của Trung Quốc Jin Di cho biết.

Và đây cũng chính là lý do giải thích vì sao, Xiaomi đã sản xuất và kinh doanh một loạt các sản phẩm khác từ bút, máy lọc không khí cho đến SmartTV với kho ứng dụng (hệ sinh thái) riêng và xem đó là tương lai của công ty.

Nhưng, nhờ việc sỡ hữu “cội rễ” của nguồn linh kiện kỹ thuật cao cùng với chiến lược bán hàng trực tuyến, cắt giảm các đại lý, các nhà trung gian cùng các hình thức quảng cáo tốn kém nên sản phẩm của Xiaomi sau đó đã đến tay người tiêu dùng với giá cả phải chăng nhất. Mặc dù mang lại lợi nhuận không cao, nhưng cách tiếp cận này đã nhanh chóng giúp Xiaomi thu hoạch nhiều thành công.

Theo IDC, tháng 10/2014 Xiaomi trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple. Cũng trong năm này, Xiaomi đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc.

“Chi phí sản xuất điện thoại đã tăng đáng kể, nhưng chúng tôi vẫn muốn cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao với giá phải chăng”, nhà sáng lập cũng đồng thời là CEO của Xiaomi Lei Jun cho biết trong một cuộc họp báo Bắc Kinh.

mi_store
Một MiHome store tại Bắc Kinh. Ảnh: Bjt.Guide

Ngoài việc tập trung vào nhu cầu nội địa, Xiaomi cũng chuyển hướng sang xuất khẩu để thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty. Hiện các sản phẩm của ông lớn này đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới; trong đó Ấn Độ, Indonesia và Ukraina là những thị trường mà tần suất phủ sóng của thương hiệu đến từ Trung Quốc luôn nằm trong top 5 thương hiệu công nghệ hàng đầu.

Tuy nhiên, chiến lược này của Xiaomi gần đây đã đã bị các đối thủ cạnh tranh phá vỡ. Ở tầm giá thấp, hai thương hiệu nội địa là Oppo và Vivo đã vùng lên mạnh mẽ; trong khi ở các dòng điện thoại cao cấp, Huawei cũng đã chiếm được lượng khách hàng lớn từ Xiaomi.

Số liệu của IDC cho thấy, trong năm 2016, các lô hàng của Xiaomi đã giảm đi 23% và thị phần của nó cũng chỉ còn lại 8,9%. Trong khi đó, Oppo đạt mức tăng đến 109%, Vivo 78% và Huawei là 21% so với năm trước đó. Với 17 triệu thiết bị bán ra, chiếc R9 của Oppo chính là thiết bị bán chạy nhất trong năm tại trị trường Trung Quốc, phá vỡ thế độc tôn của iPhone trong sau 5 năm.

Tuy vậy, ông Lei vẫn rất tự tin đặt ra mục tiêu doanh thu 100 tỷ NDT (14,5 tỷ USD) trong năm 2017 và nói rằng những khó khăn của công ty đã nằm lại đằng sau.

Vị CEO này giải thích, việc tăng trưởng kinh doanh chậm lại của Xiaomi trong hai năm qua là vì công ty chỉ tập trung vào việc bán hàng trực tuyến, chiến lược đã giúp công ty giành vị trí hàng đầu trên thị trường smartphone tại Trung Quốc, nhưng hiện tại phần lớn khách hàng không còn hứng thú với phương thức bán hàng này.

“Bán lẻ trực tuyến chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ tại Trung Quốc”, ông nói. “Rất nhiều người, những người quen mua sắm ở các cửa hàng đã không thể có được những sản phẩm của chúng tôi”.

Thấy được xu hướng đó của khách hàng nên Xiaomi hiện đã đề ra mục tiêu sẽ có 1.000 của hàng bán lẻ mang tên MiHome trên khắp đại lục trong vòng 3 năm tới và dự kiến sẽ đem lại doanh thu 70 tỷ NDT mỗi năm trong vòng 5 năm sau đó.

Rõ ràng, với chiếc flagship Mi6 và chiến lược đổi mới trong việc phân phối sản phẩm, Xiaomi hoàn toàn có đủ cơ sở khi đặt ra những mục tiêu về doanh thu như CEO Lei Jun đã nêu ở trên.

Hà Lý

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.