Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/10/2016, 07:51 AM

Mất mạng vì tự chữa bệnh... qua mạng!

(NTD) - Hiện nay, nhiều người mang thói quen “chết người” là lên mạng Google tìm kiếm cách chữa bệnh mỗi khi ốm đau bất thường. Chỉ đến khi bị biến chứng nguy hiểm mới hốt hoảng tìm đến bệnh viện. Vì thế, có không ít trường hợp “dở khóc dở cười” khi tự chữa bệnh qua mạng...

Rước họa!

Không quá khó khăn khi lên mạng để tìm hiểu về phương pháp phòng ngừa, chữa trị một căn bệnh nào đó. Tại một trang web chuyên về mua bán, chúng tôi gặp rất nhiều lời rao vặt với nội dung, như: Một nhóm bác sĩ chuyên khoa hô hấp nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nhận chăm sóc bệnh nhân tại nhà với các dịch vụ như tư vấn chữa bệnh, cung cấp thuốc đặc trị, tiêm, truyền tĩnh mạch, đặt xông, hút đờm... Tương tự, một trang web khác đưa ra quảng cáo khiến nhiều người phải chú ý: “Ung thư chuyện nhỏ, đánh bại mọi u, bướu bằng các phương pháp chữa trị đơn giản, kết hợp với các loại thuốc đặc hiệu, bí truyền” (!)...

32
Một bệnh nhân bị hoại tử chân do tự chữa trị qua “bác sĩ Google”.

Do đau đầu và mất ngủ, chị Huyền (ngụ quận Phú Nhuận) tự tìm hiểu triệu chứng trên internet, sau đó ra tiệm mua thuốc. Loại thuốc mà chị Huyền mua về dùng là thuốc để điều trị bệnh trầm cảm. Uống được hai hôm, chị Huyền thấy không còn lo lắng và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3, lại có cảm giác chóng mặt như người bị thiếu máu. Chị Huyền kể: “Có hôm đang đi trên đường, tôi bỗng thấy hoa mắt, chỉ muốn ngã. Mới đầu, tôi nghĩ mình bị say nắng, nhưng cách đây 2 hôm, vừa về đến nhà tôi ngã lăn ra bất tỉnh...”. Sau khi được các bác sĩ kiểm tra và xét nghiệm máu, chị Huyền được kết luận bị huyết áp cao, tiểu đường týp 1. Do chủ quan, chị đã tự lên mạng internet, nhờ “bác sĩ Google” chẩn đoán mà không biết rằng loại thuốc trầm cảm chị đã sử dụng có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến căn bệnh mà chị đang gặp phải.

Anh Trần Hữu Trang (ngụ quận Bình Tân) có con bị sổ mũi thường xuyên. Mỗi lần đi bác sĩ, lần nào cũng được cho kháng sinh, long đờm, kháng viêm và tiêu đờm. Anh thấy uống vài ngày bớt, sau đó tái lại. Mỗi lần đưa con đi khám như thế anh phải xin nghỉ phép một buổi. Thời gian gần đây, anh vào Google, tìm hiểu thấy nhiều bài viết hay và triệu chứng cũng giống hệt con mình, nên anh bê nguyên toa thuốc đó ra tiệm thuốc Tây mua về cho con uống và thấy bớt. Vì thế, anh cho mình làm đúng và khoe với bạn bè: “Con tôi bệnh là một tay tôi chữa, đi bác sĩ vừa mất thời gian lại còn phải chờ đợi, cứ vào Google là có tất cả”. Kết quả, tuần rồi con anh phải vào viện cấp cứu vì bị viêm phổi, do để ho kéo dài và sử dụng thuốc kháng sinh không đúng liều.

Cũng chỉ vì tin vào “bác sĩ” internet mà anh Nguyễn Hữu Hải (ngụ quận 8) đã phải hối hận khi dùng thuốc không đúng bệnh trong một thời gian dài. Do bàn chân sưng đau không đi được nên đã “bắt chước” một số đồng nghiệp tra Google để... dò bệnh và được “bác sĩ mạng” cho biết bị viêm đa khớp. Thấy đúng, anh Hải mua thuốc và nhờ người đến tiêm thẳng vào mắt cá chân. Tuy nhiên, chẳng những không bớt mà còn khó chịu hơn, kèm theo những cơn đau thắt dạ dày hàng đêm. Sau đó, anh phải đến bác sĩ chuyên khoa khám thì biết mình bị gout và tình hình rất nặng do dùng sai thuốc, không điều trị đúng ngay từ ban đầu.

Rất nên cẩn trọng

Một số bác sĩ cho biết, có những loại thuốc tưởng rất “hiền” và khá quen thuộc với mọi người như các vitamin hay dịch truyền, nhưng nếu sử dụng không đúng cách cũng trở nên nguy hiểm. Đồng thời, lưu ý kiến thức trên mạng chỉ để tham khảo hoặc để biết được bệnh gì đó thì khám ở đâu, bệnh viện nào, người bệnh rất dễ nhầm lẫn khi tự chẩn đoán nếu chỉ nhờ tư vấn của “bác sĩ Google”. Đặc biệt, việc này có thể dẫn đến rủi ro lớn, Bởi, người bệnh dễ nhầm triệu chứng, đặc biệt với các bệnh nguy hiểm. Và, hậu quả cuối cùng lại chính là sức khỏe của người liều mạng “ứng dụng” những tư vấn thiếu cẩn trọng...

Hơn nữa, mỗi cơ thể con người là một sự khác biệt, cần phải có sự chẩn đoán của giới chuyên môn mới áp dụng các phương pháp điều trị. Từ đó có những chỉ định dùng thuốc. Thực tế, không ít bệnh có những biểu hiện giống nhau, nhưng cách chữa và liều lượng thuốc lại khác nhau nên nếu dùng sai sẽ gặp phải những biến chứng và có thể gây ra suy tuyến thượng thận, loãng xương, thoái hóa khớp, viêm da, xuất huyết; thậm chí là sốc thuốc, tử vong.

Theo một bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đã có nhiều bệnh nhân chuyển vào bệnh viện cấp cứu do nghe theo lời chỉ dẫn trên mạng rồi tự mua thuốc về chữa bệnh cho mình. Cùng một loại thuốc có thể chữa bệnh cho người này, nhưng lại là thuốc độc đối với người khác. “Cơ thể mỗi người mỗi khác, bệnh lý cũng không giống nhau. Có khi cùng một triệu chứng nhưng lại do nguyên nhân gây bệnh khác nhau nên phải có cách điều trị khác nhau, thậm chí là trái ngược. Do đó, việc dùng một toa thuốc chung cho tất cả mọi người là hết sức nguy hiểm!”

PGS-TS Trương Quang Bình cho biết: “Để có phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, bác sĩ phải tìm hiểu rất rõ thể trạng người bệnh, về cơ địa người bệnh, về những loại bệnh khác đi kèm, về mức độ bệnh nặng hay nhẹ, kết hợp với kinh nghiệm riêng của bản thân để đưa ra phương pháp điều trị với loại thuốc và liều lượng thích hợp... Thông tin trên internet có thể giúp người bệnh tìm hiểu được bệnh lý của mình. Nhưng nếu các bạn không phải là thầy thuốc thì những chỉ dẫn trên internet chỉ có thể giúp bạn tìm hiểu, phán đoán phần nào triệu chứng bệnh, chứ không đủ và không thể giúp chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh của mình. Việc tự chẩn đoán và điều trị bệnh qua lời khuyên trên internet là việc làm thiếu khoa học, người bệnh chỉ nên sử dụng các thông tin trên internet ở mức độ tham khảo, coi đó là công cụ giúp mình hiểu bệnh, giúp mình tìm đúng cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị đúng cách”.

“Một điều rất đáng báo động hiện nay là việc các bà mẹ thường lên mạng học cách chữa bệnh, hoặc ra quầy thuốc kể bệnh rồi lấy thuốc về cho con uống. Điều này hết sức nguy hiểm, sẽ dẫn đến việc bệnh của trẻ “lai rai” lâu không khỏi, đặc biệt là tình trạng kháng thuốc kháng sinh” - Một bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cảnh báo.

 Cao Tuấn

 

NTD So 69 (268)_Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.