Thứ sáu, 20/09/2024, 20:51 PM

Doanh nghiệp tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cải tiến năng suất lao động

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh trên thương trường ngày càng gay gắt, nhiều chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh phát triển theo hướng “đi tắt, đón đầu”, ứng dụng những công nghệ hiện đại, áp dụng nhiều công cụ cải tiến, doanh nghiệp phải tìm mọi cách để gia tăng năng suất, chất lượng.

Lợi ích áp dụng ISO 9001:2015

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý Chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 9001:2015 đối với một doanh nghiệp đảm bảo đơn vị đó có Hệ thống quản lý tốt về Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.

1505_nangcaochatluongsanpham

 Doanh nghiệp xây dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại

Với việc áp dụng ISO 9001:2015, doanh nghiệp có thể tích hợp dễ dàng hơn các hệ thống quản lý khác theo tiêu chuẩn ISO, quản lý được rủi ro và có cơ hội chủ động để kịp thời ứng phó với thay đổi từ bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp cũng như nhu cầu và mong đợi luôn thay đổi của khách hàng, đối tác, từ đó hướng nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Theo các chuyên gia, một doanh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ cung cấp niềm tin rằng đơn vị đó có Hệ thống quản lý tốt về Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.

Việc được chứng nhận theo ISO 9001:2015 cũng tạo điều kiện điều kiện vượt qua các rào cản kỹ thuật và dễ dàng cho tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu hay việc xuất khẩu sang các thị tường khó tính trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc áp dụng ISO 9001:2015 còn mang lại nhiều lợi ích khác như:Tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Giảm tối đa các nguy cơ và các chi phí giải quyết các vụ bồi thường sự cố chất lượng, các khoản phạt vi phạm pháp luật về Chất lượng; Tăng cường uy tín, sự tin cậy, hài lòng, tin tưởng của khách hàng và bên quan tâm đối với sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của doanh nghiệp; Cải thiện hiệu quả tài chính của doanh nghiệp thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm sai lỗi, lãng phí; Tạo khuôn khổ nền tảng cho việc triển khai và tích hợp các Hệ thống quản lý khác như quản lý môi trường, An toàn sức khỏe nghề nghiệp, Quản lý năng lượng, An toàn thực phẩm, …

ISO 9001:2015 đặt sự quản lý chất lượng và cải tiến thường xuyên vào trọng tâm của doanh nghiệp. Điều này có ý nghĩa rằng, ISO 9001:2015 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp sắp xếp lại định hướng chiến lược đối với hệ thống quản lý chất lượng.

Bởi, bản chất mục đích của ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn hóa cách thức quản lý, thực hiện các công việc và liên tục cải tiến nhằm đạt được yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp. Trong đó, ISO 9001:2015 có thể giúp cải tiến toàn bộ kết quả hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra cơ sở hợp lý cho sự khởi đầu của phát triển bền vững. Việc duy trì áp dụng ISO 9001:2015 với nguyên tắc cải tiến liên tục sẽ giúp doanh nghiệp không những đảm bảo ổn định chất lượng mà còn tạo cơ sở để nâng cao chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Doanh nghiệp nỗ lực nâng cao năng suất, chất lượng lao động nhờ ISO 9001:2015

Các doanh nghiệp cần nghiên cứu, xây dựng chiến lược, quy hoạch và chính sách đủ mạnh, đồng bộ, khả thi để thực hiện bằng được các mục tiêu phát triển ngành nhôm, thép và tạo tiền đề cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sau đó, thiết lập quỹ đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của các doanh nghiệp trong ngành để đầu tư vào các phòng thí nghiệm, sản xuất các mặt hàng thép đặc biệt. Từ đó, đáp ứng nguyên liệu đầu vào của những ngành công nghiệp chế tạo khác, hình thành chuỗi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sau thép đặc biệt, không chỉ dừng lại nguyên liệu mà còn là thành phẩm.

 Đơn cử như Công ty cổ phần Accuracy, ngay từ năm 2022, doanh nghiệp này đã được Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Sam Sung và UBND tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu suất làm việc thông qua dự án xây dựng nhà máy thông minh, trong đó tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; cải tiến năng suất lao động tại tất cả các công đoạn sản xuất.

994_1

Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần Accuracy đã giảm được tối đa nhân lực nhờ công nghệ tiên tiến

Đến nay, Công ty đã hoàn thiện gia công công đoạn dập, mài; cải tiến nâng hạ vật nặng đảm bảo an toàn lao động cho công nhân; đồng thời chuẩn hóa và giảm 1/2 thời gian chuyển đổi model trên máy dập 150 tấn; sắp xếp lại kho nguyên liệu nhằm tối ưu hóa diện tích và quản lý nguyên vật liệu theo quy trình số hóa. Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm khuôn, tiện, dập, hàn, trước đây, doanh nghiệp quản lý dữ liệu hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, sử dụng nguồn lực con người.

Giờ đây, Công ty đã số hóa và quản lý các dữ liệu trên phần mềm và hệ thống hóa các công đoạn sản xuất. Quan trọng nhất là dự án đã giúp doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro, lãng phí, hàng tồn kho trong quá trình sản xuất. Qua đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Công ty cổ phần Accuracy là doanh nghiệp 100% vốn trong nước, thành lập năm 2011, chuyên sản xuất linh kiện cơ khí cho xe có động cơ và động cơ xe. Với hệ thống máy móc được đầu tư hiện đại như máy dập, tiện, uốn, hàn, máy CNC và hệ thống đo lường thiết bị, các sản phẩm của công ty luôn đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe của các đối tác. Hiện, sản phẩm của công ty được cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước và những đối tác khách hàng nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản... có trụ sở nhà máy và văn phòng đại diện đặt tại Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Quang Lam, Giám đốc Công ty cổ phần Accuracy cho biết: Năm 2023, doanh thu của công ty chỉ bằng 90% so với năm 2022 nhưng công ty đã có những bước cải tiến đáng khích lệ trong việc hoàn thiện, tối ưu hóa quy trình sản xuất, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu, đảm bảo cho việc áp dụng nhà máy thông minh. Sau gần 2 năm được các chuyên gia tư vấn đào tạo và hỗ trợ trong quá trình triển khai, công ty đã nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; cải tiến hệ thống máy móc, năng suất lao động; duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng, quy trình 5S, 3D… Qua đó từng bước nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm và giảm thiểu những rủi ro, lãng phí, hàng tồn kho trong quá trình sản xuất, dự trữ hàng hóa; tăng tính cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tương tự, Công ty TNHH nhôm Đức Thắng cũng là doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực trong nâng cao năng suất lao động. Nhiều năm hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nhôm thanh định hình, với lợi thế về kinh nghiệm sản xuất và nhu cầu của thị trường, công ty đã quyết định đầu tư mở rộng sản xuất, đồng thời tận dụng nguồn lực lao động địa phương để phục vụ sản xuất.

nhôm

Dây chuyền sản xuất nhôm thanh định hình của Công ty Nhôm Đức Thắng

Với diện tích nhà xưởng 3.000 m2 bao gồm nhà điều hành và nhà xưởng, cũng như dây chuyền thiết bị hiện đại sản xuất khép kín, Công ty TNHH nhôm Đức Thắng là một những đơn vị đầu tiên sản xuất các sản phẩm nhôm thanh định hình trên địa bàn huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Đại diện Công ty nhôm Đức Thắng thông tin, đặc tính của các sản phẩm nhôm là khi trộn với các vật liệu khác tạo thành hợp kim nhôm, nó có độ cứng tương đương thép nhưng trọng lượng nhẹ chỉ bằng 1/3. Và đặc biệt loại vật liệu này rất dễ tạo hình, có độ chính xác cao và khả năng chống hao mòn lớn.

Các sản phẩm nhôm còn là một loại vật liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế khi hết vòng đời sản phẩm và được sử dụng đi sử dụng lại mà không bị suy giảm chất lượng. Sản phẩm nhôm đình hình được sử dụng khá nhiều trong kiến trúc, nhất là trong việc chống nắng, bảo vệ công trình hay những công trình đòi hỏi cao về kết cấu nhưng có định hình phức tạp mà vật liệu thép không thể đáp ứng được. Chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng, sang trọng với phong các hiện đại nên có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, Công ty đã mạnh dạn đầu tư mua sắm bổ sung vào dây chuyền sản xuất 1 lò nung phôi bằng điện thay thế lò nung bằng than nhằm đẩy nhanh tốc độ sản xuất, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đáp ứng tiến độ sản xuất của các đơn hàng.

Như vậy, ISO 9001:2015 có thể giúp cải tiến toàn bộ kết quả hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra cơ sở hợp lý cho sự khởi đầu của phát triển bền vững. Bên cạnh đó, một loạt lợi ích liên quan khác trong hoạt động của doanh nghiệp cũng được nhận diện bao gồm: Nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp thông qua việc tạo ra sản phẩm ổn định và chất lượng đáp ứng mong đợi của khách hàng; Hạn chế sai sót công việc, tiêu chuẩn hóa cách quản lý thực hiện, xử lý hợp lý – kịp thời, cải tiến chất lượng công việc; Hạn chế phụ thuộc cá nhân, phân công công việc và định biên công việc một cách hợp lý.

Thúc đẩy và khuyến khích mọi người tham gia vào quá trình nội bộ một cách hiệu lực hơn; Đánh giá hợp lý các nguồn lực trong quá trình thực hiện công việc, làm việc có kế hoạch và mục tiêu; Giúp lãnh đạo doanh nghiệp quản lý mọi hoạt động một cách khoa học và hiệu quả; Vượt qua rào cản kĩ thuật khi tham gia đấu thầu, các quy định của pháp luật và vượt qua rào cản kĩ thuật khi tham gia sân chơi chung của nền kinh tế; Cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc do sử dụng và tận dụng tối đa mọi nguồn lực của doanh nghiệp thông qua cải tiến hoạt động trong điều hành; Là cơ sở để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ý thức nhân viên tính tự giác – tính chuyên nghiệp cao.

Hợp Xuân

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cải tiến năng suất lao động

Doanh nghiệp tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cải tiến năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 20:51

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh trên thương trường ngày càng gay gắt, nhiều chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh phát triển theo hướng “đi tắt, đón đầu”, ứng dụng những công nghệ hiện đại, áp dụng nhiều công cụ cải tiến, doanh nghiệp phải tìm mọi cách để gia tăng năng suất, chất lượng.

Ứng dụng ISO 15378:2017 giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn đưa ra

Ứng dụng ISO 15378:2017 giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn đưa ra

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 20:50

(CL&CS) - Dược phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó trong quá trình đóng gói, dược phẩm được yêu cầu sử dụng vật liệu bao bì đạt chuẩn nhằm tránh làm giảm chất lượng, hiệu quả khi dùng. Để đảm bảo các nhà sản xuất dược phẩm và vật liệu bao bì sản phẩm y tế đạt được mục tiêu trên, ISO 15378 chính là tiêu chuẩn cần thiết cần được áp dụng và thực hiện trong quy trình sản xuất.

Đồng Nai: Ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao để phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Đồng Nai: Ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao để phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:35

(CL&CS) - Theo kế hoạch, mỗi năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đều có các chương trình hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, quy trình trồng và chăm sóc các loại cây trồng chuyển đổi cho các hộ dân. Đồng thời, xây dựng các mô hình trình diễn, tổ chức hội thảo nhân rộng những mô hình hiệu quả. Giới thiệu, hỗ trợ nông dân ứng dụng các giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu với sâu bệnh để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.