Dữ liệu cũ
Thứ hai, 01/10/2018, 13:28 PM

Mập mờ nguồn gốc sản phẩm mang thương hiệu Kanzler

(NTD) - Thời gian gần đây, báo Người tiêu dùng liên tục nhận được thông tin bạn đọc phản ánh về các sản phẩm mang thương hiệu Kanzler do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Toàn Anh (có trụ sở giao dịch tại 208 Xã Đàn 2, Đống Đa, Hà Nội) phân phối tại thị trường Việt Nam có nguồn gốc không rõ ràng. Sự mập mờ này đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khi sản phẩm mang thương hiệu Kanzler được quảng cáo theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Theo như giới thiệu của nhân viên kinh doanh Công ty Toàn Anh, thì thông tin về sản phẩm Kanzler khá “phong phú”. Lúc thì là thương hiệu của Đức, được sản xuất và lắp ráp tại nước thứ 2 theo dây chuyền và công nghệ của Đức. Lúc lại là thương hiệu của Malaysia, nhưng mỗi sản phẩm được gia công tại các nước khác nhau. Như bếp điện từ sản xuất tại Malaysia. Còn khóa cửa điện tử sản xuất tại Trung Quốc.

Còn trên trang facebook.com/kanzlergerman và một số facebook khác do Công ty Toàn Anh quản lý vận hành, thì các sản phẩm bếp điện từ Kanzler đều được quảng cáo gắn liền với từ “Đức” hoặc “Germany”, như “thiết bị bếp Kanzler - Germany”, “bếp Kanzler - Germany”, “bếp từ Đức siêu tiết kiệm điện”, “bếp từ Đức siêu tiết kiệm điện năng”,... Điều này đã khiến không ít người tiêu dùng nhầm tưởng, đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Đức. Tuy nhiên, theo như tiết lộ của nhân viên kinh doanh Công ty Toàn Anh thì, đây chỉ là chiêu thức quảng cáo nhằm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.

Bếp điện từ Kanzler được bán giảm giá đến 56%
Bếp điện từ Kanzler được bán giảm giá đến 56%
Khóa cửa điện tử Kanzler được bán giảm giá đến 55%
Khóa cửa điện tử Kanzler được bán giảm giá đến 55%
Bếp điện từ Kanzler được giới thiệu có nguồn gốc t
Bếp điện từ Kanzler được giới thiệu có nguồn gốc từ Đức 

Việc Công ty Toàn Anh đưa thông tin không thống nhất về sản phẩm đã có biểu hiện vi phạm pháp luật về chỉ dẫn gây nhầm lẫn và quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Theo quy định tại Điều 40 Luật Cạnh tranh năm 2004, thì: “1. Cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh. 2. Cấm kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn quy định tại khoản 1 Điều này”.

Điểm a, khoản 3, Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2004 quy định cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công,...

Không chỉ mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, mà sản phẩm Kanzler còn được bán với giá “mềm” bất ngờ. Theo như báo giá từ các nhân viên kinh doanh và trên các website https://thietbibepkanzler.vn, https://kanzler.vn  của Công ty Toàn Anh, thì dòng bếp Kanzler KA-2IH 1 từ 1 hồng ngoại và KA-2II 2 từ được bán với giá chỉ 5.900.000 đồng (giảm đến 56% so với giá niêm yết); dòng bếp cao cấp KA-8IH 1 từ 1 hồng ngoại và KA-8II 2 từ có giá bán còn 7.900.000 đồng (giảm 52%). Ngoài việc giảm giá sâu, khách hàng còn được tặng kèm một bộ xoong nồi chảo Five Star chất liệu inox cao cấp. Đối với sản phẩm khóa cửa điện tử Kanzler, mã KL-S1FB màu đen được bán với giá chỉ 10.100.000 đồng (giảm đến 55% so với giá niêm yết); mã KL-A1FB màu đen có giá bán còn 12.900.000 đồng (giảm 51%); các mã KL-28FS màu bạc, KL-28FB màu đen, KL-28FG màu vàng có giá bán chỉ 6.500.000 đồng (giảm 52%). Ngoài ra, nếu khách hàng mua cả bếp điện từ và khóa điện tử Kanzler còn được giảm 500.000 đồng trên tổng giá trị đơn hàng.

Việc Công ty Toàn Anh giảm giá bán sản phẩm vượt quá 50% đã có dấu hiệu vi phạm quy định về mức giá khuyến mại tối đa. Cụ thể, theo quy định tại khoản 1, Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, thì: “1. Mức giảm giá tối đa với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Bạn đọc phân vân, cùng một thương hiệu, do cùng một doanh nghiệp phân phối, nhưng lại có nguồn gốc không rõ ràng, được bán với giá rất “mềm”, liệu chất lượng sản phẩm có được đảm bảo?

Để làm rõ những vấn đề trên, báo Người tiêu dùng sẽ liên hệ  với các cơ quan chức năng và thông tin tới bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.  

Hoàng Long

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.