Thứ ba, 10/03/2020, 10:35 AM

Mặn mòi mùa ruốc biển

(NTD) - Mùa ruốc biển giúp ngư dân Đà Nẵng có thêm thu nhập tiền triệu mỗi ngày. Từ sáng sớm, ngư dân và người mua bán ruốc tấp nập trên bãi biển. Những thúng ruốc được đưa đến sân phơi cho kịp nắng...

Làng biển Thọ Quang nhộn nhịp từ tinh mơ. Ngư dân ở đây cho biết địa điểm khai thác ruốc là vùng bãi ngang cách bờ 100m, kéo dài 2km. Mùa này, ruốc tụ lại từng đám, có lúc nổi dật dờ theo con sóng biển ven bờ, có lúc nằm dày đặc ngay bờ biển. Từng quầng ruốc biển rất lớn đang di chuyển men theo những mép sóng. Chúng bắn tanh tách trên mặt nước, tiếng rào rào như cơm sôi.

Ngư dân làng biển lũ lượt kéo nhau ra biển, trên tay của họ là những tay lưới dày được thiết kế để kéo ruốc. Mỗi tay lưới kéo dài hơn 20m, hai bên được cặp vào hai thanh tre dài để chống cho lưới căng, phía dưới là những cục chì lớn để ép lưới xuống sát đáy biển, sau cùng là một cái đụt rất dài là nơi ruốc kéo được sẽ đọng lại ở đó.

Tùy theo luồng ruốc đi trên biển, ngư dân sử dụng loại lưới khác nhau để đón ruốc. Sản phẩm đánh bắt được có tên thật phong phú. Ruốc bắt từ mành dã ở nước sâu 5-7 sải, gọi là ruốc dã. Ruốc đánh được từ việc kéo lưới bằng đi bộ ven bờ gọi là ruốc kéo, từ việc lặn xuống đáy biển dùng lưới nhỏ mà vớt gọi là ruốc lặn, từ loại vó ở ngoài khơi gọi là ruốc te…

Ông Trịnh Văn Bái, 62 tuổi cho biết, trong các loại nghề lưới ruốc thì nghề đánh ruốc bãi ngang là khó nhất, bởi con ruốc nằm ở độ sâu 5-7m so với mặt nước biển nên rất khó phát hiện. Nhiều chủ nghề thường mời những người dù cao niên nhưng có kinh nghiệm nhìn “màu ruốc” cùng đi biển để giúp họ đánh bắt. Để cào ruốc, ngư dân dùng một chiếc thuyền máy gắn một lưới cào chạy dọc bờ biển. Khi nào người “hoa tiêu” đứng ở mũi thuyền phát hiện đàn ruốc thì ra hiệu lệnh cho những người còn lại hạ lưới xuống, người điều khiển máy rồ ga cho thuyền chạy nhanh. Chưa đầy 1 phút, lưới cào được kéo lên, mang theo 10-20kg ruốc tươi.

Rồi trên bãi biển đông như hội, cứ hai người một tay lưới, họ giăng ngang đi song song với nhau ở mực nước chỉ ngang ngực trở vào. Họ kéo tay lưới đi song song với mép sóng đón đàn ruốc bơi vào phía sau tay lưới và chui hết vào cái đụt bằng lưới dài ngoằng. Chỉ trong chốc lát, những cái đụt phía sau mỗi tay lưới đã đầy ắp những con ruốc biển đỏ au như huyết.

Năm nay, ruốc xuất hiện muộn hơn, nhưng giá bán lại cao nên ngư dân rất vui. Ngư dân Đỗ Thành Long cho biết: “Khai thác thuận lợi nên ai nấy đều phấn khởi. Bình quân mỗi lần ra khơi khai thác được hơn 1,5 tạ/ngày, có chiếc khai thác được gần 1 tấn”.

Với giá bán 20.000 đồng/kg ruốc tươi như hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi ngư dân được chia từ 700.000-1,5 triệu đồng mỗi ngày, có hôm lên đến 2-3 triệu đồng. Giá cao cũng vui, nhưng khá vất vả bởi “chỉ cần chậm chân là quầng ruốc đi mất rồi!”.

a4
Tưng bừng mùa ruốc ở các làng biển Đà Nẵng.
a1
Sáng sớm, hàng trăm tiểu thương đã có mặt trên bãi biển chờ ruốc về.
a
...và tàu của các ngư dân phải ra biển rất sớm theo quầng ruốc để đánh bắt.
a2
Đưa ruốc vào bờ.
a5
 
a3
 

Tiêu Dao - Ảnh: Thế Sơn

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.