Maketing online: Xu hướng phát triển tất yếu

(NTD) - Công nghệ không ngừng phát triển, kéo theo đó là thói quen của người dùng cũng thay đổi theo. Các tập đoàn lớn trên toàn cầu đều có những chính sách mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến phù hợp với tình hình mới. Xu hướng maketing online đang trở thành chiến lược phát triển chủ đạo của nhiều doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay.

Hướng đi đúng đắn của kinh doanh trên mạng xã hội

Việt Nam được đánh giá là nước có tốc độ phát triển Internet nóng nhất trên thế giới với khoảng 30 triệu lượt người dùng internet kéo theo đó là sự phát triển của các trang mạng xã hội. Theo số lượng thống kê cho thấy dù các website khác của Việt Nam bị giảm lượng người truy cập nhưng trang mạng xã hội facebook vẫn luôn phát triển về cả 3 khía cạnh: số lượng người sử dụng, lượng người truy cập và cả về độ phủ trên thế giới mạng của nó. Theo thống kê của facebook vào tháng 2/2015 cho thấy số lượng người Việt Nam lướt facebook mỗi tháng là 30 triệu người. Trung bình một ngày sử dụng 2,5 giờ chủ yếu thông qua thiết bị di động, thời gian này gấp đôi thời gian xem tivi. Độ tuổi từ 18-34 chiếm 75% lượng người dùng facebook.

DSC00498s
Các doanh nghiệp tham gia buổi hội thảo nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua tiếp thị sản phẩm qua mạng xã hội.

Ông George Nguyễn, Nhà sáng lập của nhóm phát triển Google tại Việt Nam cho biết, mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng đang ở vào thời kỳ hoàng kim của nó hơn bao giờ hết. Và đồng hành cùng với nó, các hình thức marketing và bán hàng trên hệ thống mạng xã hội cũng đang ngày một phát triển rực rỡ với hình thức và phương pháp cực kỳ đa dạng.

Việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội phải đi đôi với việc quảng bá và phát triển website thương hiệu. Cũng như tối ưu hóa website thương hiệu với các công cụ tìm kiếm. Ngoài các quảng cáo được chiếu trên TV hãy việc giới thiệu sản phẩm bằng những quảng cáo trên mạng xã hội facebook. Những quảng cáo trên facebook có được sự tương tác với người xem lớn hơn nhiều so với trên TV.

Facebook là nơi người dùng chủ động tương tác với các sản phẩm, dịch vụ. Họ có thể dễ dàng đưa ra ý kiến cá nhân của mình đối với những quảng cáo trên facebook. Đó có thể là những phản hồi, bình luận khen ngợi hay chê bai. Trên cơ sở những điều đó doanh nghiệp có thể rút ra cho mình những ý kiến tốt nhất để thay đổi phù hợp với khách hàng hơn.

Ngoài ra doanh nghiệp có thể tổ chức những cuộc thi ảnh, thiết kế banner quảng cáo cho sản phẩm của mình trên mạng xã hội facebook với phần thưởng hấp dẫn để thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nhiều lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Bà Phạm Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phát triển giáo dục Antoree cũng chia sẻ, doanh nghiệp phải biết cách xác định những đối tượng công chúng mục tiêu như đối tượng tùy chỉnh và đối tượng tương tự để tiếp cận những khách hàng mục tiêu. Các bà mẹ sử dụng mạng xã hội facebook có tần suất nhiều hơn người khác bởi họ có xu hướng chia sẻ nhiều hơn về các mốc thời gian trong cuộc đời cũng như những khoảnh khắc thường nhật trong cuộc sống về gia đình, chồng con.

Với những doanh nghiệp kinh doanh sữa hay những mặt hàng nội trợ thì các bà mẹ chính là khách hàng mục tiêu của họ. Có thể thấy facebook là một hình thức quảng cáo ít tốn kém và tiếp cận được rất nhiều khách hàng. Ngoài ra kết hợp quảng cáo thông qua mạng xã hội facebook cùng với gửi email marketing và gửi tin nhắn hàng loạt top SMS đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay và đem lại hiệu quả rất tốt.

Chia sẻ về  vấn đề này, ông Phạm Ngọc Liên, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI) cũng  cho biết, hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet đã phá bỏ mọi rào cản về không gian và địa lý. Internet đang dần thay thế các phương thức cung cấp sản phẩm và dịch vụ truyền thống cũng như trong việc nắm bắt thông tin khách hàng. Người ta dễ dàng nhận thấy nhờ có Internet người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nhanh chóng, hiệu quả hơn, bên cạnh đó doanh nghiệp còn tiết kiệm được chi phí về marketing sản phẩm. Do đó, nhu cầu về marketing online là vô cùng cần thiết và cấp bách. Nó trở thành một trong các chiến thuật quan trọng để doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và tăng trưởng doanh số bán hàng. Các doanh nghiệp nếu biết khai thác và sử dụng mảnh đất này một cách hiệu quả thì chắc chắc sẽ gieo trồng được giống cây tốt và phát triển mạnh.

HÀ VĂN

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…