Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 21/11/2014, 15:02 PM

Mách người tiêu dùng cách xử lý chất độc trong trai hến

(NTD) - Trai không tự tiết ra độc tố, nhưng trong thức ăn của trai, hến và các loài nhuyễn thể có một số loại tảo chứa chất độc hại không thể bị phân hủy khi đã nấu kỹ, nên người tiêu dùng vẫn có thể bị trúng độc.

Trai, hến chứa chất độc mà người tiêu dùng ít biết

Người tiêu dùng thường không biết rắng trong trai, hến có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì (hầu hết đều là sản phẩm của các ngành công nghiệp).

Ngâm trai, hén vào nước vo gạp hoặc nước lã có một chút ớt để trai nhả hết bùn đất. Ảnh sotaynauan.com

Ngâm trai, hén vào nước vo gạp hoặc nước lã có một chút ớt để trai nhả hết bùn đất. Ảnh sotaynauan.com

Theo các nhà khoa học, trong trai có chứa virus Adonovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở hệ tiêu hóa và hệ hô hấp như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi. Virus này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người. Ăn phải trai hến bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Mặc dù trai, hến có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng vì Axít béo trong các loài nhuyễn thể giúp giảm lượngtriglycerides (mỡ trong máu), kìm hãm sự phát triển của các mảng xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và chứng đột quỵ…

Bên cạnh đó, các món ăn từ trai hến rất tốt cho máu và hệ tim mạch, hỗ trợ cho hệ miễn dịch, tăng cường khả năng sinh lý nam giới, giảm thiểu nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm, ngăn ngừa ung thư, tốt cho hệ thần kinh, xương và các hoạt động của tế bào.

Ngoài ra, trong trai hến rất giàu sắt, selen, magiê, canxi, vitamin B12, axit béo… Chất sắt rất quan trọng để tái tạo tế bào hồng cầu mới; Vitamin B12 giúp hệ thần kinh hoạt động tốt, tổng hợp DNA, ngừa bệnh tim mạch...

Người tiêu dùng cần nắm rõ bí quyết lựa chọn trai hến để chế biến món ăn

Cách lựa chọn trai hến không khó, để đảm bảo an toàn thực phẩm, khi mua trai, không nên chọn những con trai đã chết. Cách hiệu quả để kiểm tra là chạm ngón tay vào miệng vỏ trai, nếu trai còn sống, chúng sẽ từ từ khép lại. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý đến mùi của trai, trai tươi ngon thì thường không có mùi quá nồng nặc, hoặc quá tanh, nếu là trai biển thường có mùi nước biển nhiều hơn.

Không nên chọn các con có vỏ bị sứt sát, vỡ, dập, nát, bởi vì những con như vậy dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn thủy hải sản không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, không nên mua trai đã đông lạnh hoặc đóng trong túi nilon vì chúng thường có thể không còn được tươi ngon, hoặc đã được xử lí qua hóa chất.

Khi mua trai về, bạn nên ngâm trai hến vào nước vo gạo hoặc nước lạnh bỏ vài quả ớt cắt nhỏ, hoặc vài giọt giấm gạo trong vài tiếng để chúng nhả hết bùn đất trước khi chế biến (tốt nhất là nên ngâm từ tối hôm trước).

Với trai, bạn cần phải loại bỏ “túi phân” trai - nơi có chứa chất cặn bã chưa kịp thải của trai - sẽ giảm thiểu được rủi ro trúng độc cho người ăn.

Các thông tin về bảo vệ người tiêu dùng, độc giả vui lòng tham khảo tại đây

Hương Giang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.