Lý giải chuyện Trung Quốc ngừng mua sầu riêng của Việt Nam

(NTD) - Từ cuối tháng 11 đến nay, sầu riêng nghịch mùa của nhiều tỉnh ĐBSCL đang rộ. Tuy nhiên, thương lái Trung Quốc đã ngừng thu mua và các container sầu riêng của Việt Nam cũng không được nhập vào các cửa khẩu Trung Quốc.

 

18-47-53-2-bi-su-rieng-1467276229846
Sau cơn sốt trồng sầu riêng thu tiền tỷ, sầu riêng Việt Nam có nguy cơ phải giải cứu do rớt giá.

Chị Thu, người trồng sầu riêng thâm niên tại Tiền Giang cho biết, nếu năm trước giá lên tới 60.000-70.000 đồng/kg tại vườn thì nay có loại giá giảm một nửa.

Ông Nguyễn Văn Bảy có hơn 2ha trồng sầu riêng nghịch mùa tại Bến Tre cho biết thêm, hiện nay sầu riêng loại 3 chỉ còn từ 10.000 đồng/kg. Ông Bảy cho biết thêm, dù là loại méo mó, hơi xấu một chút nhưng đây là nghịch mùa mà giá đó là quá thấp. Nhiều người dân trồng sầu riêng tại ĐBSCL cũng lo ngại trước việc thương lái ngày càng ít tìm đến đặt hàng như thời gian trước.

Về phía thương lái thì hiện nay họ chủ yếu thu mua số lượng đủ để đáp ứng thị trường nội địa chứ không thu mua ào ạt để xuất khẩu như trước nữa. Vì vậy, việc thu mua sẽ giảm lại. Lý giải cụ thể hơn, các chuyên gia nông nghiệp cho rằng, hiện nay Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính của sầu riêng Việt Nam nên khi thị trường này “đóng cửa”, sầu riêng Việt Nam sẽ gặp khó.

Các chuyên gia nông nghiệp phân tích, hiện nay sầu riêng của Việt Nam chưa được Trung Quốc cho nhập khẩu chính ngạch, nhưng thời gian qua, loại trái cây này vẫn đóng container và xuất khẩu vào Trung Quốc bằng các cửa khẩu chính (giống xuất khẩu chính ngạch) thông qua việc mượn danh sầu riêng monthong của Thái Lan. Hiện nay phía Thái Lan lại đề ra chính sách không bán sản phẩm giá trị thấp, số lượng nhiều cho thị trường Trung Quốc nữa, mà tập trung vào hàng chất lượng cao, có giá trị lợi nhuận lớn. Vì vậy, Thái Lan giảm cung sầu riêng cho Trung Quốc.Và khi Thái Lan giảm cung, Trung Quốc mới chạy qua mua sầu riêng của Việt Nam. Nhưng điều này đã dẫn đến việc Thái Lan sẽ “cảnh cáo” việc sầu riêng Việt Nam mượn danh sầu riêng Thái Lan xuất vào Trung Quốc. Chính vì thế, Trung Quốc đã “siết” nhập khẩu tiểu ngạch, kiểm soát gắt gao hơn đối với sầu riêng của Việt Nam, làm giá sầu riêng nội địa rớt mạnh như đã phân tích.Khi không thể đi chính ngạch, buộc sầu riêng Việt Nam phải đi theo đường tiểu ngạch, buôn bán nhỏ lẻ trong nước hoặc tại các biên giới. Chính việc buôn bán này cũng dẫn đến nguy cơ đội chi phí lên cho thương lái, vậy nên họ càng hạ giá phía nông dân. Nhiều ý kiến dự báo, nếu người dân không có nhận thức tốt và sự chỉ đạo kịp thời từ phía các cơ quan , ban ngành liên quan, rất có thể sẽ lại có đợt giải cứu sầu riêng như các loại nông sản khác đã từng.

Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.