Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 14/04/2024, 11:16 AM

Lương hưu 20 triệu đồng/tháng, cụ ông vẫn miệt mài nhặt rác kiếm tiền gần 20 năm: Con gái bật khóc khi phát hiện bí mật động trời

Câu chuyện về cụ ông Wei Sihao lương hưu cao vẫn miệt mài nhặt rác khiến nhiều người không khỏi tò mò lý do.

Người thầy tận tụy với nghề giáo, đam mê đọc sách

Chuyện được chia sẻ trên trang Sohu về cụ ông Wei Sihao làm nhiều người quan tâm, bàn tán. Cụ ông này sinh năm 1938, sinh ra và lớn lên ở Chiết Giang, Trung Quốc. Từ nhỏ, cụ ông này đã rất ham học, lớn lên đỗ đạt vào trường Đại học Sư phạm Chiết Giang.

Năm 1958, sau khi tốt nghiệp, ông tham gia giảng dạy ở 1 trường cấp 2. Từ nhỏ tới khi trưởng thành và già đi, ông đều đam mê đọc sách. Có lẽ vì thế mà tri thức của ông ngày càng được nâng cao. Ông liên tục nghĩ ra những cách truyền tải kiến thức dễ hiểu, dễ nhớ cho học sinh, duy trì cách dạy thông minh và hiện đại. 

Dù là 1 giáo viên dạy Toán nhưng ông Wei Sihao có kiến thức sâu rộng cả về tiếng Trung. Có lẽ vì vậy mà ông được tin tưởng đứng trong danh sách những người biên soạn cuốn sách "Từ điển tiếng Trung".

Trong nhiều năm miệt mài với sự nghiệp dạy học, cụ ông này chứng kiến vô cùng nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều học sinh có năng lực nhưng lại không đủ tiền để học hành đàng hoàng. Bởi vậy, ông đề xuất với hiệu trưởng để lập 1 quỹ hỗ trợ học sinh nhưng người này không đồng ý.

Vào năm 1999, người thầy này nghỉ hưu và có mức lương hưu 5.600 NDT/tháng (tương đương 20 triệu đồng). Nhiều người chúc mừng ông vì có lương hưu cao, chắc chắn cuộc sống sẽ chẳng có khó khăn, áp lực gì, thoải mái tận hưởng tuổi già. Dù đã có tuổi nhưng ông Wei Sihao vẫn không nhờ sự hỗ trợ của 3 cô con gái. Ông quyết định sống 1 mình, tự lo cho bản thân thay vì phiền các con. 

thay-giao-ve-huu-di-nhat-rac-suot-16-nam-con-gai-sung-so-phat-hien-tai-san-cha-de-lai-screen-shot-42-1713027104-955-width695height511

Cụ ông sống 1 mình sau khi về hưu, không nhờ các con chăm sóc. Ảnh: Sohu

Từ ngày về hưu, cụ ông này cũng không liên lạc nhiều với các con. Dù thấy lạ nhưng không người con gái nào hỏi kỹ ông về lý do làm vậy. 

Lương hưu cao nhưng vẫn cặm cụi nhặt rác mỗi ngày

Người xung quanh cũng thấy lạ vì ông Wei Sihao thường xuyên đi nhặt rác vào buổi tối. Hàng ngày, ông dành thời gian để đọc sách, nghỉ ngơi, bên cạnh đó là đi nhặt rác. Không ít người thắc mắc tại sao cụ ông phải khổ sở và vất vả như vậy ở ngưỡng tuổi này, dù ông tiêu cũng không hết tiền lương hưu.

Tới cuối năm 2015, ông Wei Sihao bị tai nạn giao thông trên đường đi nhặt rác và không thể qua khỏi. Ông mất đột ngột, các con và dân làng đều vô cùng bất ngờ và tiếc thương. Khi về nhà, 3 cô con gái của ông Wei Sihao vô tình tìm được 1 chiếc hòm được bố giữ cẩn thận, sạch sẽ. Họ quyết định mở hòm thì nhận thấy hòm chứa toàn thư cảm ơn, tri ân bố mình. Tìm hiểu rõ ngọn nguồn, 3 cô con gái sốc nặng khi biết rằng gần 20 năm qua, bố đã quyên góp 500.000 NDT (khoảng 1,7 tỷ đồng) cho trẻ em nghèo ở các trường học.

thay-giao-ve-huu-di-nhat-rac-suot-16-nam-con-gai-sung-so-phat-hien-tai-san-cha-de-lai-screen-shot-2-1713027160-539-width695height341

Những bức thư tri ân và giấy biên nhận mà cụ ông giấu kỹ. Ảnh: Sohu

Sau khi phát hiện nghĩa cử cao đẹp của bố, 3 cô con gái này đều bật khóc. Thì ra cụ ông này đã dành gần 2 thập kỷ đi nhặt rác để kiếm tiền hỗ trợ trẻ em nghèo được học hành đầy đủ, không để đứa trẻ nào thất học. 

Không chỉ vậy, ông còn mong muốn hiến xác khi ông qua đời. Suốt cuộc đời cụ ông luôn nghĩ tới cộng đồng thay vì chỉ nghĩ cho bản thân.

Không ít người cảm động trước những hành động tuyệt vời và thầm lặng của ông Wei Sihao. Vì vậy, nhiều người đề xuất xây tượng để tưởng nhớ người thầy đáng kính này, để thế hệ sau có thể học hỏi ông. Sau 1 thời gian ngắn phát động quyên góp xây tượng, người ta sớm thu được đủ kinh phí để hiện thực hóa kế hoạch này.

ong-lao-3-3-4098-1649323444

Ông Wei Sihao được tạc tượng vì những cống hiến thầm lặng, thiêng liêng. Ảnh: Sohu

Hiện tại, tượng của người thầy lỗi lạc, đáng kính được đặt tại thư viện Hàng Châu. Đây là món quà đặc biệt mà người đời tri ân ông sau nhiều cống hiến cho cuộc đời.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.