Lùm xùm tiền thuế ở Habeco

Habeco đã có công văn gửi Bộ Công thương sau khi Kiểm toán Nhà nước đưa ra đề nghị truy thu thêm 920,2 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Habeco cầu cứu Bộ Công thương

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã có công văn gửi Bộ Công thương đề nghị xem xét các kiến nghị của báo cáo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Khu vực I liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế TTĐB đề nghị thu bổ sung của Habeco và các công ty thành viên.

habeco_Carlsberg_bia_GDVN1
Lùm xùm thuế tại Habeco

Theo đó, sau đợt kiểm toán từ 28/9-26/11/2015, phía kiểm toán đưa ra đề nghị truy thu thêm đối với Habeco 920,2 tỷ đồng tiền thuế TTĐB, trong đó tại Habeco là 838,2 tỷ đồng và tại các đơn vị liên kết là 82 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong một văn bản kiến nghị lên Thủ tướng mới đây của Bộ Công thương (Bộ chủ quản của Habeco), cơ quan này cho rằng, các kiến nghị truy thu thuế TTĐB cho giai đoạn 2012-2015 mà KTNN đưa ra đối với Habeco đang dựa trên cách giải thích khác với quy định và khác với hướng dẫn của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) ban hành trước đó.

2 điểm bất hợp lý được phía Bộ Công thương đưa ra là những vướng mắc về khái niệm cơ sở kinh doanh thương mại và chưa thống nhất về xác định giá bán ra.

Tại văn bản trình Thủ tướng, Bộ Công thương cho rằng: “Habeco đã thực hiện đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành quản lý Nhà nước về thuế”.

Bộ Công thương cho rằng, Habeco đang “hoang mang do không có sự nhất quán trong việc giải thích và hướng dẫn việc thực thi pháp luật và các quy định của Nhà nước”.

Trước những điểm còn chưa rõ ràng, Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét ý kiến của Bộ Công thương, trao đổi với các cơ quan liên quan giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, đảm bảo áp dụng pháp luật thống nhất, công bằng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Đồng thời rà soát quy định hiện hành để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện Luật thuế TTĐB.

Đối với trường hợp của Habeco, Bộ Công thương đề nghị, trong thời gian chờ Thủ tướng xem xét và chỉ đạo giải quyết, doanh nghiệp chưa phải nộp bổ sung thuế TTĐB.

Tiêu tiền tăng bất thường ở Habeco

Trong một diễn biến khác, theo thống kê được công bố mới đây, chỉ trong 6 tháng đầu năm, chi phí quản lý doanh nghiệp tại Habeco tăng từ mức 182 tỷ đồng lên 226 tỷ đồng.

Theo giải thích của Habeco, đó chính là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận Công ty sụt giảm.

Bên cạnh đó, chi phí bán hàng của doanh nghiệp này tăng đáng kể (464 tỷ đồng) chủ yếu do chi cho quảng cáo, khuyến mãi (110 tỷ đồng), tăng 32,6 tỷ đồng, tương ứng 42% so với cùng kỳ năm 2015.

Vì thế, theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Habeco đạt 4.049 tỷ đồng, giảm 610 tỷ đồng (13%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 320 tỷ đồng, giảm 220 tỷ đồng (41%) so với 6 tháng đầu năm 2015.

Cũng theo báo cáo này, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp lần lượt là 576 tỷ đồng và 664 tỷ đồng.

Như vậy tổng nợ tại đơn vị này là 1.240 tỷ đồng, chiếm 53,5% vốn góp chủ sở hữu.

Chủ nợ lớn nhất của Habeco là Ngân hàng Quốc tế Việt Nam với 356,6 tỷ đồng. Doanh nghiệp này còn vay Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 244 tỷ đồng, Ngân hàng Standard Chartered với 179 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này phải trả hơn 37 tỷ đồng tiền lãi vay trong khi mang hơn 1.156 tỷ đồng tiền mặt đi gửi ngân hàng.

Theo Hoàng Hải (Báo Đất Việt)

 

Bình luận

Nổi bật

Hơn 63.200 khách hàng của LPBank vùng bão lũ sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

Hơn 63.200 khách hàng của LPBank vùng bão lũ sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 20:53

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa triển khai gói vay ưu đãi trị giá lên đến 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay lên tới 2%, nhằm giúp người dân tái thiết, phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ. Đây được xem là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các gói hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp ở vùng gặp khó khăn sau thiên tai.

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư tới thị trường bất động sản có xu hướng tăng

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư tới thị trường bất động sản có xu hướng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 20:53

Theo giới chuyên gia, thị trường bất động sản đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, hiện tại thị trường đã xuất hiện tín hiệu tích cực. Từ đó, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản của nhà đầu tư đã có xu hướng tăng: tăng về giao dịch, lượng tìm kiếm và cả nguồn cung mới ra thị trường.

“Điểm rơi” của dòng tiền từ nay đến cuối năm sẽ chảy vào đất nền đấu giá?

“Điểm rơi” của dòng tiền từ nay đến cuối năm sẽ chảy vào đất nền đấu giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 20:52

Giới chuyên gia cho răng, khi phân khúc chung cư đã đạt mức giá cao kỷ lục thì ở phân khúc đất nền với pháp lý “sạch” sẽ trở nên hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nỗi lo giá đất tăng cao sau khi Luật Đất đai 2024 và các luật liên quan có hiệu lực từ ngày 1/8 khiến người dân đổ xô đi đấu giá. Chưa kể, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng “siết” phương thức phân lô, bán nền, dẫn đến nguy cơ khan hiếm đất nền, nên giới đầu tư muốn nhanh chân tìm kiếm các lô đất nền để găm giữ.