Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/10/2017, 10:02 AM

London: Phí 12 bảng cho xe diesel và xe 12 tuổi vào nội đô

(NTD) - Từ thứ hai 23/10/2017, London cho áp dụng phí T-Charge, 10 bảng Anh cho một lần vào nội đô với mọi xe chạy động cơ diesel và xe đăng ký trước 2006. Đây là khoản phí thêm vào phí chống ùn tắc, còn gọi là “Congestion Charge” (C-Charge), đã ở mức 11,5 bảng, cho mọi xe hơi vào trung tâm.

Như thế, nếu muốn vào trung tâm London, người lái xe diesel và xe trên 12 tuổi, sẽ phải trả cho một lần ra vào trong ngày là 21,5 bảng. Thị trưởng London Sadiq Khan nói đây là quyết định nhằm thực thi mục tiêu giảm ô nhiễm trong trung tâm London.

DieselTax1
London: Biển báo khu vực đóng phí chống ùn tắc C-Charge (Ảnh: RICHARD BAKER/GETTY)

Nhưng những người phản đối thì cho rằng mức phí mới này "chỉ trừng phạt người lái xe có thu nhập thấp". Theo các báo tại vương quốc Anh, mỗi tháng sẽ có chừng 34.000 xe thường ra vào London bị ảnh hưởng của phí mới.

Được biết, thủ đô London đã áp dụng phí chống ùn tắc và ô nhiễm không khí từ tháng 2/2003. Khu vực nội đô được khoanh lại và đặt camera ở các phố đi vào để kiểm soát lưu lượng giao thông từ 07h00 sáng đến 18h00 chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Camera chụp biển xe và người lái hoặc chủ xe phải trả tiền trong ngày đi vào, muộn nhất là nửa đêm của ngày hôm đó. Căn cứ vào Luật không khí sạch (Clean Air Act), các đô thị Anh đã có nhiều biện pháp nhằm giảm lưu lượng xe hơi như mở thêm các tuyến đường cho xe đạp, và tại London có các bãi cho thuê xe đạp giá rẻ.

DieselTax2
Đường phố London xe buýt, taxi và xe đạp “cùng chung sống” (Ảnh: TIM GRAHAM)

Ngoài ra, London cũng mua một số xe bus loại thải khí hydrogen chứ không phải dùng động cơ xăng hoặc diesel. Chính phủ Anh và các hãng xe hơi cũng mở ra chương trình trợ giá, nhằm giảm xe có hệ thống xả khí kiểu cũ, gây ô nhiễm nhiều hiện vẫn còn trên thị trường.

Nếu bạn đem chiếc xe trên 12 tuổi vào bán lại hãng xe cùng nhãn hiệu và mua xe mới của họ thì được nhận giá xe cũ từ 2.000 đến 2.500 bảng, tùy hãng xe. Chiếc xe cũ sẽ bị thu hồi và đem đi phá hủy theo quy chế “scrappage scheme” (dịch vụ hủy xe), mà BMW, Mercedes, Renault, Nissan, Audi...đều áp dụng.

Đây là cách giảm xe cũ có hiệu quả nhất tại Anh. Cũng là cách tích cực để giảm ô nhiễm môi trường.

                                                                                                                                                     Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.