Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/10/2017, 07:47 AM

Lợn không đủ thông tin truy xuất vẫn vào chợ đầu mối tại TP.HCM

(NTD) - Để ngăn chặn những lỗ hổng trong quy trình chăn nuôi, thu mua, giết mổ, UBND TP.HCM đã trao quyền cho Ban quản lý chợ đầu mối được quyền từ chối tiếp nhận lợn không đeo vòng nhận diện truy xuất. Tuy nhiên, trước sự phản đối của nhiều thương lái khiến tổ công tác phải ''nhắm mắt'' cho số thịt lợn không đủ điều kiện vào chợ.

Rạng sáng ngày 16/10, có 22 xe chở lợn về chợ nhưng chỉ có 4 xe đeo vòng nhận diện, có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc. Dù trước đó ban quản lý được quyền từ chối số lượng lợn không rõ nguồn gốc, tuy nhiên, do các thương lái đã phản ứng dữ dội nên chợ Bình Điền vẫn tiếp nhận số lượng lợn trên.

Còn tại chợ Hóc Môn, 2h sáng cùng ngày, số xe vận chuyển thịt lợn nhập chợ đạt 100 xe, nhưng chỉ có 10 xe có đủ thông tin, nguồn gốc.

Các thương lái lý giải việc thịt heo nhập về chợ không có đầy đủ thông tin nhận diện và truy xuất nguồn gốc thì cơ quan chức năng phải tháo gỡ "nút thắt" tại khâu giết mổ và tăng cường quản lý ở cơ sở giết mổ, vì phải truy xuất ở khâu này, chứ không phải khi nhập số lượng lợn này vào thì chợ mới truy xuất.

Trước áp lực của thương nhân, thương lái về việc thịt lợn không được phép để quá lâu và có khả năng rớt giá nên ban quản lý chợ đã quyết định cho tất cả các xe nhập chợ.

Hiện tại, mặt hàng thịt lợn nhập chợ đầu mối tại TP.HCM được Ban quản lý chợ khẳng định là đều truy xuất được nguồn gốc nơi chăn nuôi, nhưng không thể truy xuất đầy đủ 5 thông tin theo yêu cầu là: Cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ và thương nhân đưa lợn vào cơ sở giết mổ, thú y cho ra khỏi trại nuôi, thú y cho lợn hơi nhập vào giết mổ và thú y xuất heo mảnh đưa vào chợ.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, Tổ công tác Đề án sẽ tiếp tục theo dõi thêm trong những ngày tới và sẽ có báo cáo về UBND TP để có chỉ đạo kịp thời.

Sông Trường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.