Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/05/2015, 10:55 AM

Lợi nhuận “ông lớn” ngành hàng tiêu dùng quý 1/2015: “Kẻ cười, người khóc”

(NTD) - Hầu hết các “ông lớn” trong ngành hàng tiêu dùng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2015, trong đó, CTCP Kinh Đô (Kinh Đô) và CTCP Tập đoàn Ma San (Ma San) là hai “ông lớn” điển hình trong cuộc cạnh tranh giành thị phần trong ngành hàng tiêu dùng lại có kết quả kinh doanh trái ngược nhau.

Kinh Đô “ngậm ngùi” với sự sụt giảm lợi nhuận

loi nhuan
CTCP Kinh Đô.

Đối với Kinh Đô, kết thúc quý 1 doanh thu thuần đạt 1.015 tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2014 (792,9 tỷ đồng). Tuy nhiên, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế chỉ đạt 47,3 tỷ đồng giảm 7,1% so với quý 1/2014 (51 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế đạt 29,4 tỷ đồng, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm trước (32,7 tỷ đồng).

Quý 1 là thời điểm Tết Nguyên đán nên doanh thu của Kinh Đô tăng do lượng hàng Tết tăng và với việc tung ra sản phẩm mới từ nhiều ngành hàng, trong đó, có góp mặt của mì ăn liền Đại Gia Đình ra mắt vào nửa cuối năm 2014.

Dù doanh thu tăng 28,1% nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 9,9%. Theo Tổng Giám đốc Trần Lệ Nguyên, các khoản đầu tư thêm và tái cấu trúc mảng bánh kẹo khiến chi phí công ty tăng cao hơn so với năm trước. Lượng tiền cho phát triển sản phẩm mới, đầu tư hệ thống phân phối và chi phí để ra sản phẩm mới cũng phát sinh nhiều hơn.

Ngành bánh kẹo luôn là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định tại Việt Nam. Ngành bánh kẹo đang giữ tỷ trọng lớn (40,43%) với vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của ngành công nghiệp thực phẩm. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 30 doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn nhỏ và khoảng 1.000 cơ sở sản xuất nhỏ, ngoài ra cũng có một số công ty nhập khẩu bánh kẹo nước ngoài. Các doanh nghiệp nội địa đang chiếm lĩnh thị trường, trong đó, các doanh nghiệp lớn như Kinh Đô, CTCP Bánh kẹo Hải Hà, CTCP Bibica chiếm tổng 42% và các doanh nghiệp khác là 38%, hàng nhập khẩu chỉ chiếm 20%. Tuy nhiên, thời gian qua, “ông lớn” Kinh Đô lại quyết định đẩy “miếng bánh ngọt” này sang nhà đầu tư ngoại Mondelez International và “lấn sân” đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng. Điều này đã khiến rất nhiều nhà đầu tư Kinh Đô thất vọng, ngoài ra cũng có một số nhà đầu tư nóng lòng chờ xem kết quả từ việc lựa chọn của “ông lớn” này.

Lợi nhuận giảm đã khiến cổ phiếu KDC của Kinh Đô “lao dốc” từ đầu năm tới nay với mức giảm tới 33,5%, tương đương giảm 12.700 đồng/cổ phiếu. Trong tháng 4 vừa qua, cổ phiếu KDC đã giảm 14%, tương ứng 6.200 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, Kinh Đô đã “bắt tay” với Công ty TNHH Sài Gòn Vewong (có 100% vốn của Đài Loan, Trung Quốc) để thực hiện việc sản xuất mì ăn liền. Theo kế hoạch, Sài Gòn Vewong sẽ gia công giúp Kinh Đô sản xuất mì gói, cháo, phở còn Kinh Đô thực hiện việc phân phối cho Sài Gòn Vewong các sản phẩm gia vị và bột nêm.

Hầu hết các “ông lớn” ngành hàng tiêu dùng đều lãi cao

loi nhuan1
Mì ăn liền đang được nhiều “ông lớn” tập trung phát triển.

Cũng là một “ông lớn” trong ngành hàng tiêu dùng, Ma San đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2015 với doanh thu đạt 3.584 tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm trước (2.718 tỷ đồng). Trong đó, lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng góp tới 2.772 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế đạt 157,6 tỷ đồng, tăng 14,3% so với cùng kỳ (137,8 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 57,3 tỷ đồng tăng 150% so với cùng kỳ năm 2014 (22,8 tỷ đồng).

Được biết, doanh thu quý 1 thu về từ mảng cà phê và nước giải khát đóng chai mang lại dòng tiền ổn định. Sự tăng trưởng của ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống giúp CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), công ty con của Tập đoàn Masan, đạt doanh thu 2.627 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ.

Ngoài hai “ông lớn” kể trên, kết thúc quý 1/2015, hầu hết các “ông lớn” khác trong ngành hàng tiêu dùng đều đạt lãi cao như: CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đạt doanh thu 8.771 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 1.560 tỷ đồng, tăng 12% so với quý 1/2014; CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) với doanh thu thuần đạt 189,7 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 6,3 tỷ đồng, tăng 0,06% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù quý 1 hoạt động kinh doanh của Kinh Đô sụt giảm nhưng trong năm nay là năm chuyển giao hoàn toàn mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại nên việc chạy đua thị phần ngành hàng tiêu dùng sẽ được tập trung cao độ để kịp tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới và việc “bắt tay” với Sài Gòn Vewong sẽ là một lực đẩy quan trọng.

 Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.