Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 06/10/2023, 15:19 PM

Loại rau "tốt nhất thế giới" ở Việt Nam không chăm cũng lớn, vừa bổ tim mạch lại ngăn được tác nhân gây ung thư, giá chỉ 25.000đ/kg bán đầy chợ

Đây là một loại rau quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng tuyệt vời của nó.

cai-xoong

Ảnh: Internet

Cải xoong là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên ít ai biết rằng, loại rau này không chỉ ngon, rẻ mà còn là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm.

BS Hoàng Xuân Đại chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống rằng, cải xoong có tác dụng chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, lợi tiểu, long đờm hiệu quả. Đồng thời mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đưa ra công bố, cải xoong là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới. Còn trong Đông y, cải xoong có tính hàn, vị đắng. Chúng có tác dụng lợi tiểu, giải độc gan, giúp tiêu hóa tốt. Thường dùng để chữa các chứng bí tiểu, lao phổi, viêm phế quản, tiểu đường và những chứng bệnh khác.

a

Ảnh: Internet

Nghiên cứu của Đại học Ulster của Anh nhận định, trong loại rau này có chứa hợp chất giúp ngăn chặn quá trình tổn thương DNA trong bạch cầu, từ đó giúp kháng lại tác nhân gây ung thư.

Ngoài ra, khi chúng ta nhai hoặc cắt cải xoong, chất glucosinolates có trong cải xoong còn giúp kích hoạt thành các hợp chất isothiocyanates có tác dụng chống ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào khỏe mạnh, tránh bị tổn thương hoặc hư hại; làm "vô hiệu hóa" các chất gây ung thư và ngăn chặn các khối u phát triển và lan rộng.  

Bên cạnh đó chất carotenoids trong cải xoong cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Ngoài ra còn có nitrat, có vai trò giảm viêm, giảm độ cứng và độ dày của mạch máu giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn.

tm

Hình minh hoạ. Ảnh: Internet

Đặc biệt, trong cải xoong còn chứa lutein và zeaxanthin - những hợp chất chống oxy hóa thuộc họ caroten. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Dưỡng chất này bảo vệ mắt khỏi bị hư hại do ánh sáng xanh. Lutein và zeaxanthin, cũng như vitamin C có trong rau cải xoong còn làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Cải xoong có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, thông thường, người ta thường làm cải xoong xào tỏi, nhúng lẩu hoặc xào thịt bò, tôm… Cải xoong vừa ngon, tốt cho sức khỏe mà giá bán cũng rất rẻ. Trung bình, 1kg cải xoong có giá khoảng 25.000đ, tùy vào mỗi vùng miền, địa phương mà sẽ có sự chênh lệch về giá.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý khi chế biến cải xoong bởi nếu sử dụng cải xoong từ những nơi chứa nhiều chất thải hay vùng nước bẩn sẽ rất dễ bị nhiễm sán lá gan,…nếu ăn phải loại cải ở những nơi này sẽ rất dễ khiến cơ thể bạn bị nhiễm sán. Do đó, nên rửa kỹ, sạch và nấu chín cải xoong trước thưởng thức.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Lý do hồ từng chứa 1.100 tỷ m3 nước hóa hoang mạc, bị nghi ngờ là nơi thử vũ khí sinh học bí mật của Liên Xô

Lý do hồ từng chứa 1.100 tỷ m3 nước hóa hoang mạc, bị nghi ngờ là nơi thử vũ khí sinh học bí mật của Liên Xô

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 15:40

Từng rộng 68.000km2 và chứa 1.100 tỷ m3 nước, nay hồ nước này đã mất khoảng 60% diện tích mặt nước và 80% lượng nước tính đến hiện tại.

Hồ nước ngọt duy nhất Việt Nam được hình thành từ miệng núi lửa, tọa lạc trên hòn đảo được mệnh danh ‘đảo thiên đường’ ở miền Trung

Hồ nước ngọt duy nhất Việt Nam được hình thành từ miệng núi lửa, tọa lạc trên hòn đảo được mệnh danh ‘đảo thiên đường’ ở miền Trung

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 15:38

Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên và vai trò thiết yếu trong đời sống người dân đã biến hồ nước này trở thành một địa điểm không thể bỏ qua khi tới Quảng Ngãi.

1 loại bệnh khiến 10.000 người châu Âu tử vong mỗi ngày, người Việt ra đi vì căn bệnh này còn nhiều gấp đôi ung thư

1 loại bệnh khiến 10.000 người châu Âu tử vong mỗi ngày, người Việt ra đi vì căn bệnh này còn nhiều gấp đôi ung thư

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 15:37

Số người tử vong do căn bệnh này gây ra đang ở mức đáng báo động.