Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 12/09/2023, 12:44 PM

Loại quả đặc sản của miền Tây Việt Nam, là cứu tinh cho mùa hè nóng bức, sang trời Tây giá lên tới 2 triệu đồng/4 quả

Đây là loại quả vô cùng phổ biến tại Việt Nam, thường được dùng để chế biến thức uống thanh nhiệt, giải khát, bồi bổ cơ thể.

Quả thốt nốt là loại quả quen thuộc đối với nhiều người, có tên khoa học là Borassus flabellifer, thuộc họ Cau. Đây là loại quả rất phổ biến tại một số quốc gia châu Á, trong đó khu vực Đông Nam Á là nơi có nhiều quả thốt nốt nhất. Tại Việt Nam, cây thốt nốt được trồng rất nhiều ở vùng Châu Đốc, tỉnh An Giang, nhiều tới nỗi nơi đây được coi như thủ phủ của thốt nốt.

Cây thốt nốt là loại cây thân thẳng, nhìn bề ngoài trông khá giống cây cau, chiều cao có thể lên tới 30m và tuổi thọ hàng chục năm. Trên ngọn cây là một vòm lá vươn rộng ra tới 2-3m, cho từ 50-60 quả chín mỗi cây.

Empty

Quả thốt nốt khi chín có đường kính từ 15-17cm, vỏ ngoài có màu nâu đen và dày dặn hệt như trái dừa. Khi bổ ra bên trong có từ 3-4 múi màu trắng, các múi được bao bọc bởi một lớp vỏ lụa màu vàng bên ngoài.

Múi của quả thốt nốt mềm mịn và có vị ngọt mát, thơm hơn so với trái dừa. Chỉ cần cắn một miếng, một loạt hương vị sảng khoái giống như hương vị dừa ngọt ngào sẽ lan tỏa và xâm chiếm vị giác của bạn, khiến bạn không thể cưỡng lại được. Điều này giải thích vì sao nhu cầu dành cho thốt nốt lại rất cao, vì những ai từng được thử món ngon này chắc chắn sẽ lại muốn được thưởng thức thêm.‏

‏Không chỉ có vị ngon hấp dẫn, thốt nốt còn là là loại trái cây giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, loại trái cây trong suốt này được biết đến là một siêu thực phẩm. Với hàm lượng nước cao, thốt nốt không chỉ làm mát và cung cấp nước cho cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đường tốt cho sức khỏe.

Empty

Trong đông y, hầu như các bộ phận từ cành, lá cho đến quả của cây thốt nốt đều có thể được dùng làm dược liệu. Loại quả này có khả năng làm mát cơ thể, lợi tiểu, giảm mệt mỏi, giảm sưng viêm, cung cấp năng lượng, giảm ngứa phát ban và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, thốt nốt cũng được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai để giúp khắc phục chứng buồn nôn.

Theo thời gian, thốt nốt còn được chế biến trong nhiều công thức nấu ăn như chè thốt nốt, trà sữa, sữa thốt nốt, bánh bò, thốt nốt rim...

Empty

Chè thốt nốt là món ăn được nhiều người lựa chọn trong những ngày hè nóng bức.

Hiện nay ở nước ta, quả thốt nốt đang được bán lẻ với mức giá từ 15.000 đến 30.000 đồng/trái có trọng lượng từ 400g đến 600g. Còn đối với ruột quả sẽ được bán với mức giá từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg. Đây là một mức giá khá rẻ và phù hợp với loại trái cây nổi tiếng này. Thậm chí có thời điểm quả thốt nốt chỉ có giá 5.000 đồng/quả do dư thừa nguồn cung.

Ngoài ra, các sản phẩm từ quả thốt nốt cũng có mức giá khá đa dạng, ví dụ như 1kg đường thốt nốt chỉ có giá từ 40.000 đến 60.000 đồng; ruột quả thốt nốt rim có giá từ 180.000 đến 220.000 đồng/1kg; ruột quả thốt nốt sấy dẻo có giá từ 200.000 đến 300.000 đồng/kg.

Tuy nhiên trái ngược với mức giá dễ chịu ở Việt Nam, thì tại một số quốc gia như Anh, Pháp hoặc Mỹ, giá loại quả thốt nốt trở nên cực kỳ đắt đỏ. Tại Anh, ruột quả thốt nốt đông lạnh có mức giá lên tới 1 triệu đồng/kg. Còn tại Mỹ, phải mất gần 2 triệu đồng mới có thể mua được 4 trái thốt nốt đông lạnh. Điều đó cho thấy sức hút của loại quả này hấp dẫn đối với người phương Tây như thế nào.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Ngoài việc xây dựng đê điều, quốc gia này cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ Thủ đô.

Đất nước duy nhất trên thế giới không có đội tuyển bóng đá: Diện tích chỉ bằng 1/18 Hà Nội, trải rộng trên hơn 1.000 hòn đảo

Đất nước duy nhất trên thế giới không có đội tuyển bóng đá: Diện tích chỉ bằng 1/18 Hà Nội, trải rộng trên hơn 1.000 hòn đảo

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Dù là thành viên của Liên hiệp quốc từ năm 1991 nhưng quốc gia này không hề có đội tuyển bóng đá.

Ăn kiêng mãi vẫn không giảm được cân, thử ngay 5 cách đơn giản này

Ăn kiêng mãi vẫn không giảm được cân, thử ngay 5 cách đơn giản này

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:11

Những phương pháp giảm cân dưới đây đã được khoa học chứng minh sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn mà không yêu cầu tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.