Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 29/08/2024, 17:35 PM

Loại gỗ quý như 'kim cương rừng' có ở Việt Nam, khách từng trả giá gần 250 tỷ đồng/kg chủ vẫn không bán

Giữ khối gỗ quý trong nhà nhiều thập kỷ, người đàn ông vẫn luôn coi nó như "báu vật".

Không ít người có cơ duyên sở hữu những loại gỗ đắt đỏ, hiếm có trên thị trường. Anh Nguyễn Văn Lợi, một người dân sống tại Đông Anh, Hà Nội cũng không ngoại lệ. Đây là chủ nhân của một khối gỗ quý hiếm có giá trị lên đến hàng chục triệu USD ở Việt Nam. Được coi là "đại gia ngầm", anh Lợi là chủ sở hữu khối kỳ nam hóa thạch quý hiếm mà anh đã mua lại trong một chuyến công tác tại khu vực giáp ranh giữa Quảng Nam và Kon Tum. Khối "kho báu" này bao gồm ba thanh gỗ kỳ nam và một tượng Phật Bà Quan Âm, được anh cất giữ cẩn thận trong nhà từ những năm 1995-1996.

"Kho báu" khổng lồ của người nông dân Hà Nội. Ảnh: Internet

Những khúc gỗ mà anh Lợi sở hữu có màu sắc đặc biệt với sự đan xen hài hòa giữa đen và trắng. Khi nhìn kỹ, người ta có thể thấy những đường vân gỗ hằn rõ trên bề mặt kỳ nam hóa thạch. Chia sẻ với phóng viên, anh Lợi cho biết: "Bức tượng Quán Thế Âm này tôi thuê người tạc hơn mười năm trước. Ban đầu, khối gỗ có màu đen tuyền nhưng theo thời gian, nó đã chuyển dần sang những vệt trắng như tuyết."

Mỗi khúc gỗ kỳ nam nặng hơn 1kg và đã từng được một nhóm người Ấn Độ trả giá lên đến chục triệu USD/kg (tương đương gần 250 tỷ đồng). Dù có thể đổi đời với số tiền khổng lồ này nhưng anh Lợi vẫn kiên quyết không bán khối gỗ quý của mình suốt nhiều năm qua.

Một trong những khúc gỗ kỳ nam hiếm có của anh Lợi. Ảnh: Internet

Một trong những khúc gỗ kỳ nam hiếm có của anh Lợi. Ảnh: Internet

Kỳ nam được mệnh danh là "kim cương của núi rừng rừng", là một loại hương liệu quý hiếm và đắt đỏ. Nó hình thành tự nhiên trong thân cây dó bầu khi cây bị tổn thương và tiết ra loại nhựa đặc biệt. Qua hàng nghìn năm, dưới sự tác động của vi khuẩn và nấm mốc, nhựa này dần biến đổi thành kỳ nam. Chính quá trình hình thành phức tạp này khiến kỳ nam trở nên vô cùng quý giá trên toàn cầu.

Loại "kim cương rừng" này có nhiều màu sắc khác nhau từ vàng nhạt, nâu, đen đến tím đen. Mỗi màu sắc đều tương ứng với một loại kỳ nam, mang những đặc tính riêng biệt. Kỳ nam gây ấn tượng nhờ mùi hương đặc trưng, ấm áp, ngọt ngào và khả năng lưu hương lâu.

Không chỉ quý hiếm, kỳ nam còn có tính ứng dụng cao, được sử dụng làm nhiều sản phẩm như nước hoa, tinh dầu và nhang. Trong y học cổ truyền, kỳ nam còn được dùng để hỗ trợ điều trị một số bệnh. Ngoài ra, nó cũng là nguyên liệu để chế tác trang sức cao cấp và đồ nội thất đắt giá. Dù kỳ nam được ứng dụng rộng rãi nhưng không phải ai cũng có đủ tiềm lực kinh tế để sở hữu các vật phẩm làm từ chúng.

Đây được mệnh danh là

Đây được mệnh danh là "kim cương của núi rừng" vì độ quý hiếm. Ảnh: Internet

Kỳ nam được tìm thấy tại nhiều địa phương ở Việt Nam như Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên và Nha Trang. Theo sử sách, kỳ nam Việt Nam được săn lùng nhiều hơn so với các quốc gia khác như Malaysia, Campuchia và Trung Quốc. Tuy nhiên, do tình trạng khai thác quá mức, kỳ nam ngày càng trở nên khan hiếm, khiến giá trị của nó tăng vọt và trở thành món hàng hiếm có, khó tìm.

Như Ý

Bình luận

Nổi bật

Khách sạn tại TP đáng sống nhất thế giới ở Việt Nam đưa vào khai thác robot du lịch trị giá 15.000 USD

Khách sạn tại TP đáng sống nhất thế giới ở Việt Nam đưa vào khai thác robot du lịch trị giá 15.000 USD

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 08:35

Robot sẽ sớm ra mắt và trình diễn khả năng phục vụ, giao tiếp với khách hàng trong vài ngày tới.

Bão số 4 hướng vào khu vực Quảng Bình - Đà Nẵng, di chuyển phức tạp, miền Trung mưa to đến rất to

Bão số 4 hướng vào khu vực Quảng Bình - Đà Nẵng, di chuyển phức tạp, miền Trung mưa to đến rất to

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 08:34

Áp thấp nhiệt đới hiện tại sẽ mạnh lên thành bão số 4 trong hôm nay, với hướng di chuyển phức tạp và dự báo sẽ ảnh hưởng lớn đến miền Trung Việt Nam.

Việt Nam chính thức có đường bay thẳng đầu tiên đến ‘kinh đô thời trang’ lớn bậc nhất thế giới, vé ưu đãi cực kỳ hấp dẫn

Việt Nam chính thức có đường bay thẳng đầu tiên đến ‘kinh đô thời trang’ lớn bậc nhất thế giới, vé ưu đãi cực kỳ hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 22:37

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng từ Việt Nam đến Ý, mở ra cơ hội kết nối kinh tế, du lịch giữa Việt Nam và châu Âu.