Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/11/2023, 18:26 PM

Loài cá hiếm giá hàng chục tỷ đồng từng lập cả kỷ lục thế giới, thịt cực giàu protein, giảm nguy cơ béo phì, tăng cường chức năng gan

Cùng với giá trị dinh dưỡng dồi dào, loài cá này được đánh giá là một trong những hải sản đắt nhất thế giới.

Cá ngừ vây xanh là loại hải sản có giá trị kinh tế lớn vì hàm lượng dinh dưỡng cực cao, khả năng đánh bắt khó và hiếm. Đây luôn là món ăn hấp dẫn đối với những ai yêu thích sashimi truyền thống. Đặc trưng của cá này là vị tươi ngọt và béo ngậy chất lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức món ăn đắt đỏ này.

cá1

Giốn như tên gọi, đặc điểm của cá ngừ vây xanh là có vây màu xanh. Đây là một loại cá ngừ hiếm, số lượng ngày càng giảm do đánh bắt quá mức. Hiện nay, chúng sống chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, đôi khi có thể được tìm thấy ở biển Địa Trung Hải.

cá2

Loài cá này có tuổi thọ khá cao, chúng có thể sống đến 40 tuổi và có kích thước lớn, trọng lượng trung bình một con khoảng 150kg. Thậm chí, có thể bắt được một số cá thể nặng tới 450kg, dài tới 2,1m. Đây là loài cá lớn, có giá trị kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, chúng được người tiêu dùng trên khắp thế giới yêu thích, thường xuyên xuất hiện trong các nhà hàng.

cá3

Đặc điểm trong thịt cá ngừ vây xanh là chỉ có duy nhất một loại thịt đỏ. Tuy nhiên, màu sắc ở các phần sẽ đậm nhạt khác nhau và theo đó sẽ có độ béo hay vị ngọt khác nhau. Cụ thể, người ta sẽ chia thịt cá ngừ ra làm 3 phần. Lớp thịt bên trên có màu đỏ sẫm được gọi là akami. Đây là phần nạc nhất, tuy độ béo không cao nhưng lại có vị ngọt thanh rất thanh. Phần thịt ở bụng được gọi là otoro, có màu hồng nhạt và xen kẽ là những thớ mỡ màu trắng trông bắt mắt. Đây cũng là phần có giá trị nhất của con cá. Cuối cùng chính là chutoro có màu hồng đậm, ít chất béo và rất ngọt. Phần thịt này nằm giữa akami và otoro.

Vào năm 2013, một con cá ngừ vây xanh nặng 221,8kg đã được bán với giá 1,8 triệu USD (tương đương 43 tỷ đồng) lập nên kỷ lục thế giới. Đến đầu năm 2019, tại Nhật Bản, kỷ lục này tiếp tục bị xô đổ bởi một con cá ngừ vây xanh khác nặng 278kg được trả giá 3 triệu USD (tương đương 72 tỷ đồng).

cá5

Sở dĩ loài cá này được ưa chuộng là bởi khi trưởng thành, đặc biệt là những con có kích thước khủng, sẽ đạt sự cân bằng hoàn hảo về hương vị. Khi quan sát trên thớ thịt của cá ngừ vây xanh, chúng ta cũng có thể nhìn thấy kết cấu có sự đan xen dày đặc và đồng đều của những đường gân, mỡ, điều không hề có ở các loài cá ngừ khác. Những thực khách nếu muốn thưởng thức có thể phải trả từ 10 đến 200 USD (tương đương lên tới 4,6 triệu đồng) một miếng cá.

cá4

Ngoài giá trị kinh tế, loài cá này còn cung cấp một lượng protein, axit béo omega-3 dồi dào cũng như các vitamin, khoáng chất thiết yếu như chất béo, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi... Một khẩu phần cá ngừ vây xanh có thể cung cấp tới 80% lượng protein khuyến nghị hàng ngày. Theo các chuyên gia, hàm lượng axit béo omega-3 có trong cá ngừ vây xanh cũng rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch và có thể giúp giảm mức cholesterol.

Cá ngừ cây xanh còn là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả bởi loại cá này rất giàu Protenin, HDA… lại chứa rất ít chất béo và calo nên có thể giúp mang lại vóc dáng đẹp cho những ai muốn giảm cân. Hàm lượng DHA cao trong cá ngừ có thể giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ. Đây là dưỡng chất rất tốt cho hoạt động của não bộ, giúp hoàn thiện não bộ một cách toàn diện nhất.

cá7

Đối với những ai đang bị thiếu máu, thiếu sắt có thể sử dụng cá ngừ vây xanh để bổ sung. Đồng thời, cá ngừ sẽ chứa một lượng lớn chất sắt và b12 nên có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt dễ dàng nhất, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên những người bị bệnh gan, gan không hoạt động tốt có thể sử dụng EPA hoặc DHA có trong cá ngừ vây xanh để giảm lượng chất béo giúp tăng cường các chức năng gan.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới đông lạnh chờ 'hồi sinh' vào năm 2017, giờ ra sao?

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới đông lạnh chờ 'hồi sinh' vào năm 2017, giờ ra sao?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:25

Lúc hấp hối, ông cảm thấy rất bình thản, cảm thấy mình chỉ đang bước vào một giấc ngủ sâu, một ngày nào đó sẽ tỉnh lại.

'Lục địa đen' chi gần 50 tỷ USD ngăn chặn sa mạc hóa ở khu vực rộng gấp 2,3 lần California, ước tính tạo ra 10 triệu việc làm

'Lục địa đen' chi gần 50 tỷ USD ngăn chặn sa mạc hóa ở khu vực rộng gấp 2,3 lần California, ước tính tạo ra 10 triệu việc làm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:25

Dự án với “vật liệu xây dựng” là những cây xanh đang được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ Trái Đất trước tình trạng môi trường ngày một tồi tệ.

‘Đà Lạt của miền Bắc’ vừa có thêm địa điểm du lịch mới hút đông đảo du khách tìm đến check-in, vé vào cửa 15.000 đồng, chỉ mất 2 tiếng đi từ Hà Nội

‘Đà Lạt của miền Bắc’ vừa có thêm địa điểm du lịch mới hút đông đảo du khách tìm đến check-in, vé vào cửa 15.000 đồng, chỉ mất 2 tiếng đi từ Hà Nội

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:22

Tới đây, du khách chỉ cần bỏ ra 15.000 đồng là đã được thoải mái check-in với những góc hình được nhiều người nhận xét là “đẹp quên lối về”.