Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/01/2014, 09:00 AM

Lo lây HIV sau quan hệ với bạn gái quen qua mạng

Cách đây khoảng một tháng em quan hệ với một cô gái quen trên mạng, em có sử dụng bao cao su.

Theo hướng dẫn sử dụng khi mang bao cao su, em có bóp xẹp phần đầu bao. Nhưng do bao có 2 mặt giống nhau nên em không phân biệt được mặt trong và mặt ngoài. Ngón tay trỏ của em đã dính dịch âm đạo của cô gái kia, sau đó em cũng dùng ngón trở sờ vào mặt trong của bao cao su.

Khi quan hệ xong em thấy phần da mềm mềm ở gần bao quy đầu bị lột một lớp da mỏng. Em rửa bằng nước lạnh và xà bông thì thấy rất rát và xót xót. Lớp da bị lột khoảng 2 ngày sau lành lại như chưa bị gì cả.

Em xin hỏi bác sĩ là trường hợp này của em nếu cô gái đó có HIV thì khả năng em bị nhiễm cao hay thấp? Và sự lây nhiễm HIV có phụ thuộc vào số lượng virus chứa trong dịch âm đạo nhiều hay ít không? Em xin cám ơn bác sĩ. (Bình).

Trả lời:

Chào bạn,

Tất nhiên, khả năng lây nhiễm phụ thuộc vào nồng độ virus chứa trong dịch tiết mà ta tiếp xúc, nồng độ càng cao, khả năng lây nhiễm càng lớn. Đây là câu trả lời cho vấn đề bạn thắc mắc “Sự lây nhiễm HIV có phụ thuộc vào số lượng virus chứa trong dịch âm đạo nhiều hay ít không?”

Về câu hỏi thứ nhất bạn đưa ra “Khả năng bị lây nhiễm là cao hay thấp”, tôi xin có những chia sẻ như sau:

- Yếu tố tiếp xúc dịch âm đạo theo bạn mô tả là không rõ ràng, lập lờ giữa có và không. Trong tình huống quan hệ xâm nhập ngả âm đạo không sử dụng bao cao su, dương vật nam giới sẽ tiếp xúc hoàn toàn với dịch âm đạo của bạn tình, hành vi này được xem là hành vi nguy cơ cao. Trong trường hợp của bạn, không có tính chất “hoàn toàn” tương tự như quan hệ ngả âm đạo, thay vào đó, sự tiếp xúc là hạn chế (lượng dịch không nhiều).

- Ngay cả khi quan hệ ngả âm đạo không bảo vệ, vẫn có xác suất lây nhiễm HIV vào khoảng 0,3-0,5% (dưới 1%)

- Còn về nguy cơ cô gái mà bạn quen có bị nhiễm HIV không. Nếu xét trên toàn dân số, tỷ lệ này vào khoảng 0,3-0,4%

Nói tóm lại, khả năng lây nhiễm trong tình huống mà bạn mô tả là thấp.

Có lẽ hiện tại bạn đang rất hoang mang. Theo tôi, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm kiểm tra, vừa xác định tình trạng sức khoẻ của bản thân vừa nhằm trấn an chính mình.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội quản lý bệnh tật Mỹ (CDC), bất kỳ ai có quan hệ tình dục, bất kể có sử dụng biện pháp bảo vệ bằng bao cao su hay không, vẫn nên làm xét nghiệm định kỳ tầm soát và các bệnh lây qua quan hệ tình dục. Tốt nhất là 3 tháng một lần. Tuy nhiên, nếu luôn sử dụng bao cao su, bạn có thể giãn thời gian làm xét nghiệm (có thể làm xét nghiệm mỗi năm).

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.