Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/11/2014, 06:00 AM

Lộ diện đặc nhiệm bắn chết trùm khủng bố Osama bin Laden

(NTD) - Rob O'Neill, người nã súng bắn chết thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda trong chiến dịch năm 2011, quyết định công khai tên tuổi.

Rob O'Neill 38 tuổi, cựu thành viên đội đặc nhiệm SEAL, là người đã tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở cự ly rất gần trong chiến dịch cách đây 3 năm. Anh là một quân nhân từng giành nhiều huy chương và lập không ít thành tích.

Rob O'Neill, thành viên đội đặc nhiệm SEAL, đã tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: Daily Mail

Rob O'Neill, thành viên đội đặc nhiệm SEAL, đã tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: Daily Mail

Trong 16 năm phục vụ trong đội SEAL (thay vì đầy đủ 20 năm), O'Neill đã tham gia hàng chục chiến trường như Iraq và Afghanistan. Các nhà làm phim đã xây dựng nhiều nhân vật trong các bộ phim nổi tiếng như Zero Dark Thirty, Captain Phillips và Lone Survivor dựa trên hình mẫu của anh. Hiện nay, O'Neill đã rời khỏi lực lượng SEAL và không còn được hưởng các đãi ngộ trong quân đội.Mới đây, O'Neill quyết định phá vỡ sự bí mật xung quanh chiến dịch vây bắn trùm khủng bố Osama bin Laden và công khai danh tính của mình.

Quyết định công bố danh tính của O'Neill đã gây ra nhiều tranh cãi. Các nhà lãnh đạo quân đội, như chuẩn đô đốc Brian Losey, gửi thư yêu cầu toàn bộ thành viên đội SEAL giữ bí mật nhiệm vụ và cảnh báo rằng họ có thể đối mặt với tố tụng pháp lý nếu vi phạm luật bảo vệ thông tin mật.

Chia sẻ với báo giới, ông Tom O’Neill - bố của Rob cho biết, ủng hộ quyết định chia sẻ câu chuyện tiêu diệt Bin Laden của con trai: "Tôi ủng hộ quyết định tiết lộ câu chuyên tiêu diệt Bin Laden của con trai. Con tôi không được quyền tiết lộ danh tính, nhưng họ đã dọa nạt để buộc Rob phải im lặng. Bạn sẽ nghĩ thế nào khi con trai tôi đã cống hiến cho quân đội và sau khi rời khỏi đó, nó trở thành nhân viên tiếp tân ở Walmart!".

Khi nhiều người tỏ ra lo lắng rằng phiến quân Hồi giáo sẽ truy đuổi gia đình O'Neill sau việc công bố danh tính, ông Tom đã trả lời: "Tôi sẽ vẽ một tấm bia lớn ngay cửa lớn và chúng cứ thử đến bắt đi".

Trước đó, tạp chí Esquire từng đăng bài phỏng vấn "người đã bắn và tiêu diệt Osama bin Laden" vào tháng 3/2013, nhưng không tiết lộ danh tính của chiến sỹ đặc nhiệm. Trong bài báo, Esquire chỉ gọi O'Neill là "tay súng" và thuật lại khoảnh khắc anh đối đầu với trùm khủng bố.

Đội đặc nhiệm SEAL - viết tắt là "Sea, Air and Land" - có nghĩa là đội quân có thể chiến đấu tốt trên đất liền, trên không và dưới biển. Ngoài ra, cái tên này có một ý nghĩa khác là những con hải cẩu. Điều này hoàn toàn phù hợp với tính chất trong các nhiệm vụ của SEAL và khả năng tác chiến trong mọi môi trường của họ.

Năm 1961, Tổng thống F. Kenedy đã thành lập đội đặc nhiệm SEAL với thành viên là những binh sĩ thuộc Hải quân Mỹ và họ phải vượt qua khóa huấn luyện kéo dài hơn nửa năm với những bài tập không khác gì tra tấn. Đây là khóa đào tạo nghiêm khắc, gian khổ bậc nhất trong các khóa huấn luyện đặc nhiệm của quân đội Mỹ, ở đây mọi sức chịu đựng cơ bản đều bị vượt qua đồng thời trang bị đầy đủ các kĩ năng sử dụng vũ khí, chiến thuật hay khả năng xử lí tình huống trong chiến đấu.

Rob O'Neill là thành viên của đội SEAL 6 nổi tiếng với nhiệm vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden tháng 5/2011 làm chấn động thế giới.

Thu Hoài


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.