“Liều thuốc” mạnh trị xây dựng trái phép!

(NTD) - TP.HCM vừa kỷ luật hàng loạt cán bộ huyện Bình Chánh liên quan đến xây dựng trái phép. Trước đó, liên tiếp những vụ xây dựng trái phép ở quận 2, 7, 9, Thủ Đức... bị điểm mặt chỉ tên và xử phạt. Tình trạng này nhức nhối đến độ Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phải chỉ đạo xử lý nghiêm minh, cần thiết cách chức và kỷ luật nặng cán bộ để xảy ra tình trạng này.

Từ 2010 đến nay, không dưới 10 lần, chính quyền TP.HCM hạ quyết tâm chấn chỉnh xây dựng trái phép và cương quyết chấn chỉnh bộ máy quản lý để xảy ra sai phạm. Nhưng đâu lại vào đấy, qua “chiến dịch” dù không rầm rộ bằng nhưng xây dựng trái phép vẫn lén lút, tinh vi và người ta cứ tưởng những dãy nhà, khu phố bỗng nhiên mọc lên sau một đêm thức dậy.

Đừng đổ hết lỗi cho chủ đầu tư vi phạm, người xây “lụi”. Đừng biện minh không đủ lực lượng canh chừng và xử lý. Đừng bảo rằng do luật lệ còn kẽ hở, bị lợi dụng hay chưa đồng bộ. Khi mà chỉ một xe gạch đậu trước nhà chuẩn bị sửa chữa nhỏ, trật tự đô thị đã có mặt thì không cớ gì dự án hàng chục ngàn căn hộ chưa phép, người ta không biết! Cũng chẳng thể biện hộ cho vài trăm căn nhà hoành tráng chiếm trọn cả khu phố trong tình cảnh chỉ sửa mái bếp, hàng hiên cũng khó qua mặt cán bộ phụ trách xây dựng địa phương!

Chỉ có tắc trách, thiếu trách nhiệm và rất nhiều lý do tế nhị nào đó mới làm quy hoạch đô thị có nguy cơ bị phá nát vì xây dựng trái phép tràn lan. Xin hãy đọc qua những dòng báo cáo này: “Tại TP.HCM, mỗi năm, hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch được phát hiện và xử lý. Năm 2017 là 2.856 công trình, bình quân 7,8 vụ sai phạm/ngày; năm 2018 là 2.419 công trình, bình quân 6,6 vụ/ngày; 6 tháng đầu năm 2019 là 1.550 công trình, bình quân 8,5 vụ/ngày. Mức độ sai phạm 6 tháng đầu năm 2019 tăng hơn 28% so với năm 2018!".

Xay dung
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2019, bình quân số vụ vi phạm trật tự xây dựng là 8,5 vụ/ngày. Ảnh: Tấn Lợi

Có lẽ không riêng gì Bình Chánh, chắc chắn chẳng những vụ việc bị gọi tên. Một khi Thành ủy TP.HCM đã xác định đây là việc phải chấn chỉnh nghiêm khắc và đang làm rõ những tập thể, cá nhân sai phạm thì trắng đen sẽ lộ dần. Không phải ngẫu nhiên và tình hình đã rất nghiêm trọng khi Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao UBND TP.HCM tổ chức hội nghị “Lập lại trật tự xây dựng trên toàn thành phố để đánh giá tình trạng xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý thời gian qua (năm 2016 - 2019), hậu quả, làm rõ các nguyên nhân, cơ chế của việc tồn tại dai dẳng việc xây dựng không phép, trái phép. Chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đúng phác đồ thì may ra căn bệnh nan y này mới thuyên giảm.

Mỗi căn nhà, góc phố hay cao ốc, dự án đều góp phần tô điểm bộ mặt thành phố một khi nham nhở, tùy tiện và vô phép thì bộ mặt ấy chắc chắn sẽ xấu xí và mang nhiều vết sẹo, cực khó để chữa lành khi đã “di căn” và chi chít. Những biện pháp mạnh tay và quyết tâm thực sự của lãnh đạo TP.HCM cần được thực thi nghiêm túc, có bề sâu cùng chiều rộng hơn nữa để không chỉ bộ mặt thành phố sáng sủa hơn mà luật pháp của quốc gia được tôn trọng, duy trì.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.