Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/11/2014, 06:47 AM

Liều mình vì uống thuốc theo "liều" không đơn

(NTD) - Việc sử dụng thuốc có thể cứu sống một người nhưng cũng có thể gây hại, thậm chí giết chết người đó nếu không được sử dụng đúng cách, đúng bệnh.

Sử dụng thuốc bừa bãi

Tại Việt Nam, khá nhiều người thường xuyên mua thuốc tại các hiệu thuốc khi bị bệnh mà không cần khám hay được bác sĩ kê đơn. Những người bán thuốc dần trở thành những bác sĩ tư vẫn, kê đơn cho người bệnh mà không cần khám, chỉ dựa vào triệu chứng. Việc này đối với các nước khác gần như là bị cấm kị. Nếu không có đơn thuốc của bác sĩ, cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể mua thuốc.

Bất kì ai, mắc phải bất kì bệnh gì đều có thể được chữa trị bằng các loại thuốc mà người bán hàng “tư vấn” cho mà không cần quá cầu kì, rắc rối, không cần phải chờ đợi, xếp hàng nhiều giờ để được khám và nhận thuốc như trong bệnh viện.

Rất nhiều người bệnh tự ý mua thuốc chữa bênh không cần khám, không cần được kê đơn

Rất nhiều người bệnh tự ý mua thuốc chữa bênh không cần khám, không cần được kê đơn

Chị Đỗ Mai Linh (Hoàng Mai, HN) cho biết “Cứ mỗi lần thay đổi thời tiết là mình lại hay bị đau đầu, chóng mặt, nhiều khi cơn đau đến mà mình cảm thấy không thể chịu được. Nhưng vì tâm lý ngại đi khám rồi quỹ thời gian hạn hẹp, nên mình thường xuyên ra hiệu thuốc miêu tả triệu chứng cho người bán hàng để họ có thể tư vấn và bán cho loại thuốc phù hợp. Sau vài lần uống thuốc, mình thấy cũng khá hơn rất nhiều nên mình cũng cảm thấy rất tin tưởng và thường xuyên mua thuốc ở đó”

Cũng như chị Linh, anh Tạ Minh Tùng (Tây Hồ, Hà Nội) cũng thường xuyên bị đau họng, ho có đờm, nhất là mùa đông. Anh tâm sự “Mỗi lần bị ho, tôi thường xuyên mua các loại thuốc ho để hỗ trợ chữa bệnh, tuy nhiên mỗi lần mua thuốc, tôi lại được người bán hàng bán cho các loại thuốc khác nhau. Vì nhiều khi tiện ở đâu thì mua ở đó nên nhiều khi muốn mua những loại thuốc đã từng uống quen, nhưng lại được người bán hàng tư vẫn những loại thuốc được cho là tốt hơn”.

Tuy nhiên, anh Tùng cũng cho biết thêm, sau mỗi lần uống thuốc, anh cũng cảm nhận được rõ ràng là loại thuốc nào có hiệu quả hơn với anh, loại thuốc nào còn “nhẹ” và chữa lâu khỏi hơn, nhiều khi một đợt ho anh phải dùng đến hai loại thuốc khác nhau vì loại đầu tiên sau khi sử dụng không mang lại hiệu quả.

Quá tin vào người bán thuốc mà rước họa vào thân

Người bán thuốc thường là những người phải có hiểu biết, bằng cấp về y dược, chính vì vậy người bệnh thường coi họ cũng giống như những bác sĩ, có khả năng chữa bệnh dù không cần phải khám.

Tuy nhiên, tại một số cửa hàng thuốc, người bán còn bán thuốc cho người bệnh theo từng liều một, những loại thuốc mang dạng viên nén được cho vào những túi giấy theo từng liều một. Mỗi lần, người bệnh sẽ uống hết các loại thuốc đã được bán phân chia ra từng gói riêng biệt như thế.

Việc sử dụng các loại thuốc theo liều kê sẵn, khi không còn bao bì nhãn mác có thể gây ra những nguy hiểm chết người cho người bệnh

Việc sử dụng các loại thuốc theo liều kê sẵn, khi không còn bao bì nhãn mác

có thể gây ra những nguy hiểm chết người cho người bệnh

Như trường hợp của anh Tùng, anh có chia sẻ rằng “Một vài lần khi ra cửa hàng mua thuốc, người bán có nói với tôi họ sẽ kê cho tôi một loại thuốc khiến tôi có thể khỏi rất nhanh. Họ lấy vài ba loại thuốc từ các hộp, lọ to rồi cho vào từng liều, mỗi lần uống một liều theo lượng và loại thuốc mà người bán đã chia sẵn”

Các liều thuốc kiểu này, thường được lấy từ các lọ thuốc to, nên khi người bệnh mua thuốc, những liều thuốc này chỉ gồm những viên nén đơn lẻ, không có bao bì gì thêm. Hầu như,  mọi người thường xuyên để ý kĩ tác dụng cảu thuốc đối với bệnh tình của mình àm ít khi chú ý đến việc loại thuốc đó liệu có đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, có chắc chắn phù hợp với cơ thể mình hay không?

Nếu sử dụng các loại thuốc được bán theo từng liều như vậy, người bệnh sẽ không thể biết được những loại thuốc mình uống có còn hạn sử dụng không, liệu mình có bị dị ứng, mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc không, vì không có bất cứ một thông tin gì về thuốc, thậm chí tên các loại thuốc người bệnh cũng không nắm được.

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Bích Nga, hạn sử dụng của thuốc là cái mốc để khẳng định xem thuốc có còn đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng hay không. Nhiều khi thuốc còn hạn sử dụng nhưng có thể do bảo quản không đúng cách vẫn có thể hỏng, không đủ tiêu chuẩn và tuyệt đối không được phép sử dụng. Dù nhìn bề ngoài, các loại thuốc đã hết hạn cũng rất khó để phân biệt, tuy nhiên những loại thuốc này sau khi hết hạn thường sẽ bị giảm đi một lượng hoạt chất cần thiết, hoặc trở nên độc vì một số loại hoạt chất có trong thuốc, theo thời gian và các yếu tố khác trong bảo quản có thể chuyển hóa thành các thành phần độc hại, có thể gây độc cho người sử dụng, vô cùng nguy hiểm.

Cũng theo bà Nga, không chỉ có thuôc hết hạn nguy hiểm, mà việc sử dụng thuốc khi không tìm hiểu kĩ các thành phần của thuốc cũng rất nguy hiểm. Nếu bệnh nhân bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc cũng sẽ rất dễ bị sốc, dị ứng và thậm chí là tử vong tùy theo mức độ. Chính vì vậy, việc sử dụng các loại thuốc theo liều do người bán tư vấn và kê đơn chỉ qua phán đoán, sử dụng các loại thuốc không có bao bì, thông tin thuốc là vô cùng nguy hiểm. Người bệnh khi có bệnh, cần đến các trung tâm y tế, bệnh viện y tế uy tín đễ được các bác sĩ khám và chữa trị, kê đơn thuốc cho phù hợp với từng loại bệnh và từng cơ thể của bệnh nhân. Tránh việc tự ý mua thuốc, đặc biệt là các loại thuốc được người bán tự kê theo liều không cần đơn, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

San San


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.